Hậu trường siêu sao 60 tuổi nhảy mô tô lao xuống vực trong bom tấn nghìn tỷ

Nam diễn viên bất chấp tuổi tác tự mình thực hiện toàn bộ các cảnh hành động mạo hiểm mà không cần đến thiết bị bảo hộ hay diễn viên đóng thế.

Tom Cruise tham gia sản xuất và đóng vai chính tất cả các phần của loạt phim "Nhiệm vụ bất khả khi" kể từ năm 1996. Đặc biệt, trong loạt phim này, ê-kíp luôn tìm cách sử dụng hiệu ứng thật thay vì kỹ xảo để dàn dựng các phân cảnh hành động "điên cuồng" và cháy nổ nguy hiểm trong phim.

Pha mạo hiểm nhất trong lịch sử

Tính đến nay, 6 phần phim đã thu về tổng cộng 3,57 tỷ USD tại các phòng vé trên toàn thế giới. Phần phim gần đây nhất thu về hơn 791,7 triệu USD toàn cầu và được xem là "ăn khách" nhất trong tất cả loạt phim. Sau 27 năm, Tom Cruise tiếp tục đảm nhiệm vai điệp viên CIA bí mật Ethan trong phần tiếp theo với tựa đề "Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1" (tựa gốc: Mission: Impossible: Dead part one). Bộ phim dự kiến sẽ ra rạp vào ngày 14/7/2023 và phần sau đó sẽ ra mắt ngày 28/6/2024.

Mới đây, đoạn hậu trường đặc biệt của "Nhiệm vụ bất khả thi 7" đã hé lộ quá trình dày công chuẩn bị cho pha mạo hiểm nhất từ trước đến nay của đoàn phim. Có thông tin cho rằng ê-kíp đã tổ chức buổi chiếu thử kéo dài 3 tiếng cho phiên bản cắt đầu tiên. Dưới sự chỉ đạo của vị đạo diễn Christopher McQuarrie, bộ phim sẽ là một trong những "bom tấn" được mong đợi nhất trong năm.

Dù ở độ tuổi 60 nhưng Tom Cruise vẫn tiếp tục tự mình thực hiện các màn hành động mạo hiểm trong bộ phim. Tuy nhiên, lần này, nam diễn viên sẽ đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Nổi bật nhất là pha mạo hiểm khi Tom Cruise lái chiếc mô tô với tốc độ cao lao qua vách núi, nhảy khỏi chiếc mô tô đang bay rồi nhảy dù xuống đất.

Hậu trường siêu sao 60 tuổi nhảy mô tô lao xuống vực trong bom tấn nghìn tỷ - 2

Nam diễn viên tự thực hiện màn nhảy mô tô từ trên cao.

Như đoạn hậu trường tiết lộ, Na Uy là địa điểm được lựa chọn để thực hiện cảnh quay. Thử thách lớn này cũng là điều mà Tom Cruise đã ấp ủ từ lâu và cũng là món quà ông muốn dành tặng khán giả. Nam diễn viên đã dành hơn 1 năm để tham gia huấn luyện nhảy dù cơ bản và nâng cao cùng với một chuyên gia. Chia sẻ về khả năng tập luyện của tài tử sinh năm 1962, huấn luyện viên Miles Daisher cho biết: “Tom Cruise là một cá nhân phi thường. Anh ấy là người có nhận thức về không gian tốt nhất mà tôi từng gặp”.

Mỗi ngày, nam diễn viên đã tập nhảy dù 30 lần và cho đến khi cảnh quay chính thức bấm máy, ông đã thực hiện tất cả hơn 500 lần nhảy dù ở trên cao. Bên cạnh việc luyện nhảy dù, Tom Cruise còn tập luyện nhảy khỏi xe mô tô địa hình. Tính từ lúc tập luyện đến khi thực hiện, ông đã nhảy tới 13.000 lần.

Video: Cảnh hậu trường Tom Cruise lái xe bay ra khỏi vực trong "Nhiệm vụ bất khả thi 7".

Đoàn phim đã phải tái tạo con dốc tại một mỏ đá ở Anh, theo nhiều mô hình và độ dốc khác nhau để Tom Cruise có thể luyện tập chuẩn xác trước khi ra bối cảnh quay chính thức ở Na Uy. Việc tính toán góc máy, thiết bị quay đảm bảo bắt trọn khoảnh khắc Tom Cruise thực hiện cảnh mạo hiểm cũng được lên kế hoạch kỹ lưỡng và thử nghiệm nhiều lần. Cuối cùng, mọi nỗ lực của Tom Cruise và đoàn phim được đền đáp. Cảnh quay đã được thực hiện thành công và ngoạn mục.

Mặc dù chưa ra mắt, "Nhiệm vụ bất khả thi 7" đã nhiều lần nhá hàng một vài phân đoạn hành động nguy hiểm. Vào tháng 9/2022, đoàn phim đã thực hiện một đoạn video giới thiệu tại triển lãm điện ảnh CinemaCon. Theo dó, Tom Cruise ngồi xổm ở mép buồng lái của một chiếc máy bay. Đặc biệt, nam diễn viên chỉ giữ một tay cố định trên giá đỡ máy quay và không sử dụng thiết bị bảo hộ. Có thể thấy ở trên cao, tốc độ gió quá mạnh khiến miệng của Tom Cruise bị biến dạng. Khi máy bay đột nhiên bị nghiêng vì sức gió quá lớn, ông vẫn nắm chặt lấy giá đỡ mà không hề có chút hoảng sợ.

Hậu trường siêu sao 60 tuổi nhảy mô tô lao xuống vực trong bom tấn nghìn tỷ - 3

Cảnh nam diễn viên ngồi thản nhiên trên mép buồng lái máy bay trên cao.

Hồi tháng 8/2021, ê-kíp đã tung đoạn video từ hậu trường phim "Nhiệm vụ bất khả thi 7" khi một đoàn tàu đang chạy bị rơi từ trên cầu xuống vực. Có thể thấy trong cảnh phim trước đó của phân đoạn này, các nhân vật của Tom Cruise và mỹ nữ Hayley Atwell sẽ có mặt ở trên "đoàn tàu xui xẻo". Khả năng cao là họ đã nhảy ra khỏi tàu trước khi nó lao xuống vực và đâm xuống nước. Cảnh phim này cũng sẽ chỉ được quay 1 lần duy nhất.

"Người hùng" đóng cảnh mạo hiểm không cần đóng thế Trong loạt phim "Nhiệm vụ bất khả thi", Tom Cruise đã thách thức giới hạn bản thân qua những pha hành động mạo hiểm không cần đóng thế. Ở phần 2 của "bom tấn" này, đạo diễn John Woo và Cruise muốn cảnh đấu dao của nhân vật chính với bạn diễn Dougray Scott có cảm giác chân thực và nguy hiểm. Là người chấp nhận rủi ro, Cruise đã nhờ Scott cố gắng hết sức có thể để đâm một con dao thật vào gần nhãn cầu của ông. Con dao được kết nối cẩn thận với một sợi cáp đã được đo đạc để giữ nó cách mắt ông khoảng 0,6cm. Tuy nhiên, trên thực tế, chỉ cần một cử động nhẹ hoặc sai lầm có thể khiến ông bị tổn thương mắt.

Hậu trường siêu sao 60 tuổi nhảy mô tô lao xuống vực trong bom tấn nghìn tỷ - 4

Tom Cruise tay không leo lên toà nhà cao nhất thế giới ở Dubai trong "Nhiệm vụ bất khả thi 4".

Tom Cruise từng một mình leo lên tòa nhà cao nhất thế giới có tên Burj Khalifa ở Dubai trong "Nhiệm vụ bất khả thi 4". Trước khi quay cảnh này, đoàn phim đã xin tư vấn của một số nhà leo núi chuyên nghiệp, diễn viên đóng thế, kiến trúc sư và kỹ sư. Sau khi thực hiện ảnh quay, Tom Cruise lưu lại khoảnh khắc để đời này bằng một bức ảnh ngồi trên nóc nhà, rất thoải mái và bình thản dù không có bất kỳ thiết bị an toàn nào.

Đối với phần thứ 5 của loạt phim, Tom Cruise đã tự buộc mình vào bên ngoài một chiếc máy bay khi nó cất cánh để thực hiện một cảnh hành động khó quên. Cảnh hành động được quay trong vòng 48 giờ, máy bay phải cất cánh và hạ cánh 8 lần trước khi có được cảnh quay hoàn hảo. Theo Cruise, máy bay di chuyển quá nhanh đến nỗi có lúc một viên sỏi nhỏ đập vào sườn nam diễn viên và gây ra vết thương nghiêm trọng.

Hậu trường siêu sao 60 tuổi nhảy mô tô lao xuống vực trong bom tấn nghìn tỷ - 5

Cruise đã tự buộc mình vào bên ngoài chiếc máy bay khi nó cất cánh để thực hiện một cảnh hành động khó quên.

Cảnh cao trào tiếp tục trong phần 5 là khi Ethan Hunt (Tom Cruise) phải lặn xuống bể nước để lấy một con chip máy tính. Ngoài việc nín thở, nhân vật còn phải đối mặt với những cần trục lớn đang xoay. Tom Cruise thực hiện cú nhảy từ độ cao 36 mét. Trong bể nước sâu sáu mét, ông nín thở để diễn cảnh hành động. Chuyên gia hành động Wade Eastwood cho biết tài tử phải trải qua một khóa học nín thở được thiết kế theo chương trình của quân đội để đủ sức diễn cảnh này.Một số chi tiết cảnh vật xung quanh sau đó được thêm vào nhờ công nghệ máy tính.

Trong một phân cảnh của "Nhiệm vụ bất khả thi 6", Tom Cruise điều khiển một chiếc trực thăng và thực hiện một cuộc rượt đuổi tốc độ cao gồm những pha hành động phức tạp và nguy hiểm ở Nam Alps của New Zealand. Các cảnh quay có thời lượng dài, được quay mà không có hiệu ứng đặc biệt. Khi đó, tài tử đã bị chấn thương chân khi thực hiện một cú nhảy giữa hai tòa nhà.

Hậu trường siêu sao 60 tuổi nhảy mô tô lao xuống vực trong bom tấn nghìn tỷ - 6

Tom Cruise thực hiện nhiều pha hành động nguy hiểm bất chấp tuổi tác.

Tom Cruise nổi tiếng là ngôi sao tự thực hiện các pha hành động. Dù nhiều lần gặp sự cố, nam diễn viên vẫn muốn đóng các cảnh nguy hiểm để đời. Mỗi thử thách mà Tom Cruise đưa ra cho bản thân đều mang lại sự phấn khích từ khán giả và thành công lớn cho loạt phim.