Quần áo và kiến trúc ở làng của Touko thậm chí còn gợi nhớ đến thời kỳ tiền hiện đại. Thợ săn lửa là một nghề nghiệp thiêng liêng giữ cho nền văn minh tồn tại. Nếu không có những người thợ săn thực hiện công việc mạo hiểm là nhóm lửa, bóng tối sẽ ngự trị khắp nơi.
Tập 1:
Tiêu đề Hikari no Ou có một cách chơi chữ khi “Hikari” có nghĩa là ánh sáng và cách mà nó được đánh vần ở đây, cũng là “săn lửa”. Touko đã tận mắt chứng kiến mức độ nguy hiểm của công việc này, một thợ săn giết thứ có vẻ là một linh hồn bằng cái giá phải trả là mạng sống của chính mình ngay trước mắt cô.
Nếu sinh vật đó thực sự là một linh hồn sói, điều đó có nghĩa là bản thân khu rừng là một không gian linh thiêng và con người đang làm điều gì đó mà họ không nên làm khi băng qua không gian đó. Bên cạnh đó còn có thần hộ mệnh. Touko được chào đón, mặc dù vẫn chưa biết liệu cô ấy có gây ra mối đe dọa hay không.
Cuộc dạo chơi trong rừng của Touko không phải vì sự tò mò vu vơ. Rõ ràng, trong đó có những người sống trên cây sở hữu loại thuốc chữa bệnh về mắt mà Touko vô cùng thèm muốn để có thể mạo hiểm mạng sống của mình để có được. Lúc đầu, tôi nghĩ thuốc là dành cho bà của cô ấy, nhưng hóa ra đó là cho Akari, người đã bị hỏng mắt trong một ngọn lửa đã cướp đi sinh mạng của cha mẹ Touko. Có vẻ như đó là một việc vặt của một kẻ ngốc, vì Akari kể rằng loại thuốc này độc hại với con người.
Liệu Touko có biết về sự thật đó hay biết điều gì đó mà những người khác không biết hay không vẫn còn phải xem tiếp mới biết được. Điều rõ ràng là những linh hồn này đã thiết lập ranh giới cho các hoạt động của con người khiến thế giới rơi vào tình trạng này. Thành thật mà nói, dựa trên cách loài người tự đẩy mình vào đường cùng, tôi hoàn toàn không thể đổ lỗi cho các linh hồn đã chuyển sang chế độ bảo vệ. Tôi thấy hơi ngạc nhiên khi một người rụt rè như Touko lại dấn thân vào một nơi nguy hiểm như vậy. Nó nói lên tình cảm hoặc ý thức trách nhiệm của Touko đối với Akari, người mà tôi cho rằng đã trở thành cha mẹ thay thế cho cô ấy và nó cũng giải thích sự căm ghét ghen tuông của con gái ruột của cô ấy đối với Touko.
Con chó của người thợ săn đã chết, Kanata, dường như đã thích Touko vì nó thù địch với tất cả mọi người trừ cô ấy. Touko bị cộng đồng coi thường vì có liên quan đến cái chết của người thợ săn lửa đáng kính và theo sau là chú chó của anh ta. Họ cho rằng cô bị “nguyền rủa” và muốn thanh minh làng xóm bằng cách tống khứ cô lên thủ đô để trả nợ. Đó là nơi mà giấy Muku, một loại giấy cúng tế, quý giá xuất hiện. Nếu cô ấy không đến được thủ đô và bị đuổi ra đường, ngôi làng của họ sẽ trở nên xấu hổ trước Nữ thần. Tuy nhiên, tờ giấy Muku này, có vẻ như sẽ thu hút sự ưu ái của Nữ thần.
Có một bài học đạo đức ẩn chứa trong điều này là hãy cẩn thận với cách bạn sử dụng tài nguyên thiên nhiên của mình và cẩn thận vì nó sẽ quay trở lại ám ảnh bạn hoặc nếu không phải bạn thì con cháu của bạn. Chúng ta đã thấy bài học này trước đây trong nhiều bộ phim của Ghibli, qua phong cách nghệ thuật khiến tôi nhớ đến hãng phim đó. Tôi có thể đoán trước nơi họ sẽ đưa bài bình luận xã hội này từ đây, nhưng tôi vẫn muốn xem nó sẽ diễn ra như thế nào và đó là một vấn đề có giá trị để khám phá – miễn là nó không quá nặng tay.
Touko chỉ nói một vài dòng trong toàn bộ tập phim và khi cô ấy nói, đó là một giọng yếu ớt nói lên sự rụt rè của cô ấy. Tôi tò mò muốn xem một cô gái như vậy sẽ vượt qua cuộc hành trình nguy hiểm như thế nào. Liệu cô có tìm được dũng khí bên trong mình trên con đường trở thành thợ săn lửa tiếp theo hay cô sẽ là cô gái khốn khổ gặp nạn, cần được bảo vệ bởi chú chó và các thành viên phi hành đoàn. Tôi hy vọng mối quan hệ của cô ấy với chú chó và việc sở hữu các vật phẩm của thợ săn lửa sẽ giúp được gì đó. Thật vậy, quyết tâm dũng cảm vượt qua khu rừng đáng sợ của cô ấy gợi ý về một sức mạnh ý chí có tiềm năng phát triển. Tuy nhiên, trước tiên, cô ấy cần học cách tự bảo vệ mình.
Quan sát các bánh răng và chuyển động của chiếc xe tải thu gom, tôi vô cùng nhớ đến Mars Red, cũng là một bộ anime mà tôi yêu thích nhờ cách thể hiện đầy nghệ thuật. Chắc chắn rồi, studio đứng sau Mars Red, Signal.MD cũng đứng sau Hikari no Ou.
Tôi cũng thích sự tương phản giữa cách sống của hai nửa thế giới con người với những ngôi làng tiền hiện đại khô ráo, tràn ngập ánh sáng nằm ngoài đồng cỏ và nền công nghiệp hóa ảm đạm của thủ đô mưa buồn tẻ. Ngay ở phần cuối, họ giới thiệu với chúng ta về Koushi vừa mồ côi cha mẹ do hậu quả độc hại của quá trình công nghiệp hóa, khiến nhiều người trong thành phố bị ốm. Bất kể bạn sống ở đâu, nguy cơ chết sớm đều có thể xảy ra.
Tập 2:
Touko gặp 3 cô gái trẻ Kaho, Hotaru và Benio, những cô dâu đang trên đường đến ngôi nhà mới của họ. Thật không may cho những cô gái này, đây không phải là một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Họ được gửi đi với hy vọng rằng “những lời nguyền” đối với ngôi làng của họ sẽ bị hóa giải nếu họ bị trục xuất. Họ không thực sự đi sâu vào chi tiết lý do tại sao những người phụ nữ này được chọn – cho dù đó là thông qua hệ thống xổ số hay là hình phạt cho điều gì đó mà họ đã làm để xúc phạm dân làng.
Mặc dù họ không được đối xử nhiều bằng những người lái xe tải và dân làng, nhưng tôi đánh giá cao rằng mỗi cô gái đều có cá tính riêng qua thái độ và lời nói của họ. Hotaru tốt bụng, dịu dàng, Benio cứng rắn, mạnh mẽ trong khi Kaho bướng bỉnh và kiêu hãnh. “Sự hy sinh” của con người là một khái niệm hết sức lạc hậu, nhưng đối với những ngôi làng nông thôn sống trong những điều kiện khắc nghiệt, nguy hiểm và phụ thuộc vào đất đai, như lịch sử đã chỉ ra, có xu hướng dựa vào sự mê tín dị đoan như một cách để đóng khung một câu chuyện “dễ hiểu” cho những điều dường như không thể giải thích được.
Đánh giá về việc lửa biến thành thứ gì đó nguy hiểm như thế nào, sẽ không ngạc nhiên nếu đất sét không sử dụng được của làng gốm và cây tre nghèo nàn của làng tre có một lời giải thích tự nhiên hơn. Thiên nhiên dường như đang cạn kiệt do sử dụng quá mức – những ngôi làng này cung cấp cho các nhà máy có nhu cầu không ngừng về tài nguyên.
Tập 2 Hikari no Ou cũng có một chút kỳ quặc. Những bức ảnh tĩnh được thêm vào một cách kỳ lạ mà theo tôi là chúng không phù hợp với dòng hoạt ảnh. Tôi không biết đó là để tiết kiệm tiền hay phục vụ mục đích sâu xa hơn, chẳng hạn như chụp nhanh khoảnh khắc quan trọng của nhân vật hay chỉ cố gắng trở nên nghệ thuật. Mặc dù vậy, tôi sẽ nói rằng, ảnh tĩnh khá đẹp, chỉ là chúng khá vô duyên khi ở đó. Bỏ qua vấn đề đó, một cảnh hành động ở cuối cuộc chiến với thú dữ được làm rất tốt đẹp với chuyển động mượt mà, chưa kể đến độ chi tiết đi vào cả biểu cảm của những chú chó, tạo nên cá tính cho chúng.
Shouzou ngay từ đầu đã thể hiện bản lĩnh của mình. Anh ấy là người đầu tiên không phản đối việc chọn lối thoát dễ dàng. Khi nghe hoàn cảnh của Touko, anh ấy gợi ý rằng Touko nên bán những đồ vật của người thợ săn lửa để kiếm một khoản nhỏ. Giữa lời nhận xét của anh ấy và cách Kanata tăng xiềng xích xung quanh Shouzou chứ không phải xung quanh những người bạn cùng phòng của Touko, tôi có cảm giác anh ta không thể tin tưởng được. Hy vọng rằng Touko tìm ra điều đó trước khi điều gì đó nghiêm trọng xảy ra. Về cơ bản, Shouzou thiết lập khuôn mẫu về những kẻ lừa đảo nhắm đến những người dân nông thôn cả tin.
Chia rẽ giữa hai bên của Touko và Koushi, câu chuyện dẫn chúng ta đến phần của Koushi, nơi chúng ta biết rằng cha của Koushi không ai khác chính là Haijuu, thợ săn lửa bí ẩn mà Touko cảm thấy phải chịu trách nhiệm về cái chết của mình. Không khó để biết mọi thứ sẽ đi về đâu khi Touko đến thủ đô.
Khi mẹ mất, cha mất và em gái ốm, Koushi được triệu hồi bởi Yuoushichi. Lúc đầu, Koushi nghĩ đó là một lời mời làm việc. Câu hỏi của Koushi về việc bỏ học để làm việc trong nhà máy gợi nhớ đến thời đại công nghiệp hóa khi những đứa trẻ sống trong hoàn cảnh nghèo khó không thể đến trường hoặc bỏ học khi còn nhỏ để tham gia vào hệ thống bóc lột lao động trong nhà máy để nuôi sống gia đình. Rất may, Yuoshichi đề nghị nhận anh và em gái của anh vào gia đình. Tuy nhiên, tôi không thể không nghĩ “Cái gì hấp dẫn?”. Chắc chắn, Yuoshichi biết cha của họ, nhưng ông ấy có thể có điều gì khác đang che giấu, đặc biệt là sau lời bình luận của Shouzou về những người thành phố không đáng tin cậy.
Cha của Koushi là một người có tầm nhìn xa. Nhìn thấy dòng chữ viết trên tường về sự sụp đổ sắp xảy ra của chính phủ, ông đã giấu một kho lửa bầu trời thu được từ những con quái vật trên không thay vì đưa nó cho các gia tộc có quyền lực và vội vã rời khỏi thành phố. Ngọn lửa từ đám quái thú nghe có vẻ như là một thứ khá mạnh mẽ – nó có thể dễ dàng tạo ra một vũ khí tốt, rất có thể là lý do tại sao các thị tộc có quyền lại yêu cầu toàn quyền kiểm soát nó. Không chỉ là một người có tầm nhìn xa, Haijuu còn là một trong những thợ săn hiếm hoi có thể săn quái thú. Suy nghĩ của Yuoushichi là “cha nào con nấy”, mời Koushi tiến hành nghiên cứu về lửa nguy hiểm để chế tạo vũ khí sử dụng trong trường hợp chính phủ đang sụp đổ sắp xảy ra. Ít nhất thì ông ấy cũng thẳng thắn về vụ bắt đó và có vẻ như có cùng quan điểm với cha của Koushi. Ông ấy có vẻ tốt bụng, nhưng có một yếu tố ép buộc trong đó – Koushi nghèo với một người chị gái ốm yếu và không có cha mẹ, sống ở một thành phố rất khó từ chối, đặc biệt là vì lợi ích của em gái anh ấy.
Sau tất cả các cuộc nói chuyện và thiết lập, cuối cùng chúng ta cũng có một số hành động với cuộc chiến giữa rừng và thú. Một lần nữa, Touko không tuân theo chỉ dẫn và đi vào rừng, rời khỏi chiếc xe tải để tìm Kaho, người đã bị một con thú rừng bắt khi cố gắng chạy trốn khỏi chiếc xe tải. Touko đúng là ngu ngốc, lẽ ra cô ấy đã phải học được bài học từ lần trước đi vào rừng rồi. Một lần nữa, Touko không thể tự bảo vệ mình và phải nhờ đến một thợ săn lửa. Cuộc chạm trán nguy hiểm gần đây nhất này có thể chỉ là chất xúc tác để trở nên mạnh mẽ và tự chủ hơn dựa trên những gợi ý mà họ đã tiết lộ về mối quan hệ của cô ấy với con chó. Đối với tôi, việc Touko bị đá khỏi xe tải là một sự giả dối. Rõ ràng là cô ấy đến được thủ đô nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào.
Nhìn chung với 2 tập Hikari no Ou, bối cảnh giả tưởng hậu tận thế và khả năng câu chuyện này có thể đi đến đâu khiến tôi tò mò. Và như đã nói, Hikari no Ou có cùng phong cách nghệ thuật và được nhào nặn bởi các nhà sản xuất của Mars Red nên chắc chắn gây được thiện cảm của tôi.