Hình tượng Lý Tiểu Long tài ba và đẳng cấp như thế nào?

Khác với hình tượng kiêu ngạo trong "Once Upon a Time… in Hollywood”, huyền thoại võ thuật Lý Tiểu Long đã nhiều lần xuất hiện trên màn ảnh với chân dung tài hoa và đẳng cấp.

Nổi tiếng, tài hoa và bạc mệnh, đó là những gì mà công chúng hình dung về huyền thoại võ thuật một thời Lý Tiểu Long. Dù chỉ sống vỏn vẹn 33 năm, hào quang mà Lý Tiểu Long để lại trong giới võ thuật và điện ảnh vẫn khiến người đời sau ngưỡng mộ. Ông là nguồn cảm hứng bất tận cho nhiều nhà làm phim khai thác với tác phẩm gần nhất là Once Upon a Time…in Hollywood của đạo diễn Quentin Tarantino. Tuy nhiên, bộ phim này lại gây tranh cãi khi xây dựng chân dung Lý Tiểu Long kiêu ngạo, trái ngược hoàn toàn với hình tượng siêu sao võ thuật tài ba và đẳng cấp trong những bộ phim nói về ông trước đó.

Các tác phẩm khai thác chân dung Lý Tiểu Long luôn nhận được sự chú ý của dư luận, dù là thể loại phim tài liệu, phim điện ảnh hay truyền hình. Trong những bộ phim đó, có những tác phẩm đích thân Lý Tiểu Long đóng vai chính, còn lại là do những diễn viên khác đảm nhận. Hơn nửa thế kỷ trôi qua kể từ khi Lý Tiểu Long nổi tiếng cho đến nay, có đến hàng chục tác phẩm lớn nhỏ nói về cuộc đời và sự nghiệp của ông.

The Life of Bruce Lee (Cuộc đời Lý Tiểu Long): Đây là bộ phim tài liệu điện ảnh dài 90 phút do Mỹ sản xuất, tái hiện cuộc đời của ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long. Tác phẩm này đặc biệt chú trọng khoảng thời gian Lý Tiểu Long sáng tạo ra Triệt quyền đạo, thành lập môn phái và thu nhận đệ tử, lập nghiệp với tư cách là một võ sư và một diễn viên điện ảnh. Phim được đánh giá là một tác phẩm trung thực, sâu sắc với sự góp mặt của nhiều nhân vật nổi tiếng như Thành Long, Lý Quốc Hào, Lý Hương Hưng - 2 người con của Lý Tiểu Long, bà Linda Lee Cadwell - vợ cũ của Lý Tiểu Long.

Bruce Lee: Immortal Dragon (Lý Tiểu Long: Rồng bất tử): Với cảm hứng ngợi ca và tôn vinh, Bruce Lee: Immortal Dragon tập trung khai thác hình ảnh Lý Tiểu Long dưới góc độ là một diễn viên, một nghệ sĩ hơn là một bậc thầy võ thuật. Bộ phim mang đến chân dung một ngôi sao điện ảnh tài hoa và tận tụy hết mình với nghệ thuật. Bằng cách phỏng vấn những người đã gắn bó với Lý Tiểu Long tại Hong Kong và Mỹ, Bruce Lee: Immortal Dragon tái hiện hành trình tìm kiếm một chỗ đứng riêng tại Hollywood - mảnh đất xưa nay không được coi là dành cho người châu Á của Lý Tiểu Long.

The Legend of Bruce Lee (Truyền kỳ Lý Tiểu Long): Bộ phim truyền hình dài 32 tập do Trung Quốc sản xuất xoay quanh cuộc đời thăng trầm của ngôi sao huyền thoại này từ thời niên thiếu cho đến lúc ra đi. Phim khắc họa rõ nét tính cách, số phận của Lý Tiểu Long - một con người tài năng, tâm huyết với võ thuật. Đảm nhận vai Lý Tiểu Long trong phim là nam diễn viên Trần Quốc Khôn. Anh có ngoại hình khá giống Lý Tiểu Long, cũng theo học Triệt quyền đạo và hâm mộ ngôi sao võ thuật này từ nhỏ. Sau khi The Legend of Bruce Lee được phát sóng, Trần Quốc Khôn nhận được nhiều lời khen ngợi từ khán giả.

How Bruce Lee Changed The World (Lý Tiểu Long đã thay đổi thế giới như thế nào): Năm 2009, bộ phim tài liệu điện ảnh dài 100 phút mang tên How Bruce Lee Changed The World ra mắt khán giả, mang đến góc nhìn mới về thiên tài võ thuật họ Lý. Thay vì kể chuyện theo trật tự tuyến tính từ lúc Lý Tiểu Long còn là cậu thiếu niên chưa có gì trong tay cho đến khi nổi tiếng, bộ phim lại nhấn mạnh vào tầm ảnh hưởng của ông với thế giới. How Bruce Lee Changed The World tập trung ca ngợi những cống hiến của Lý Tiểu Long ở khía cạnh văn hóa, với các lĩnh vực như võ thuật, điện ảnh, âm nhạc, thể thao, triết học... Điều này được thể hiện thông qua cuộc hành trình của Lý Hương Ngưng - con gái Lý Tiểu Long trên chuyến đi từ Mỹ qua châu Âu và về Trung Quốc để tìm lại hình ảnh của cha mình.

Bruce Lee: A Warrior's Journey (Lý Tiểu Long: Hành trình của một chiến binh): Trong số các phim tài liệu về Lý Tiểu Long, Bruce Lee: A Warrior’s Journey là tác phẩm được đánh giá cao nhất. Phim khai thác sâu vào hành trình trở thành siêu sao võ thuật của Lý Tiểu Long thông qua những cuộc phỏng vấn với người nổi tiếng trong giới kết hợp cùng những cảnh hậu trường và những cảnh quay thật của Game of Death - tác phẩm lúc cuối đời của ông. Xây dựng hình tượng Lý Tiểu Long như một chiến binh quật cường, cống hiến hết mình cho võ thuật và điện ảnh thế giới, Bruce Lee: A Warrior’s Journey đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo khán giả, đặc biệt là những người yêu mến ngôi sao bạc mệnh.

Bruce Lee, My Brother (Lý Tiểu Long, anh trai tôi): Đây là bộ phim điện ảnh do Hong Kong sản xuất, nói về thời niên thiếu của Lý Tiểu Long với quãng thời gian sinh sống và lập nghiệp ở xứ Cảng thơm trước khi đến Mỹ. Phim mượn lời nhân vật người em trai Robert Lee để xây dựng hình tượng siêu sao võ thuật Lý Tiểu Long. Kịch bản Bruce Lee, My Brother được viết dựa trên cuốn sách Ký ức về Lý Tiểu Long, do 4 anh em nhà họ Lý đồng tác giả. Phim có sự tham gia của những gương mặt nổi tiếng như Lương Triều Vỹ, Lý Trị Đình, Lương Gia Huy, Chung Lệ Đề, Diệp Tuyền…

Dragon: The Bruce Lee Story (Rồng: Câu chuyện của Lý Tiểu Long): Đây là bộ phim do chính vợ của Lý Tiểu Long - Linda Lee Cadwell tham gia viết kịch bản, kể về cuộc đời thăng trầm của ngôi sao võ thuật này trên nhiều phương diện như võ thuật, điện ảnh, cuộc sống và tình yêu. Tác phẩm điện ảnh dài 95 phút này được đánh giá là khá “mềm mại” và chưa đựng nhiều yếu tố lãng mạn. Trong phim, nam diễn viên Jason Scott Lee đảm nhận vai chính và nữ diễn viên Lauren Holly thể hiện vai Linda Lee.