Tập 45 Hoa Hồng Trên Ngực Trái vừa lên sóng ngày 9/1 vừa qua đích thị là tập phim gây tranh cãi nhiều nhất từ trước đến nay. Việc Thái (Ngọc Quỳnh) hi sinh mạng sống để hiến tim cho con gái vừa phản khoa học lại vừa bị đánh giá là có chút tàn nhẫn. Thế nhưng cũng có nhiều người cho rằng cái kết của Thái như vậy là hợp tình. Trước những tranh cãi gay gắt này, Nguyễn Thủy - thành viên chủ chốt trong đội biên kịch Hoa Hồng Trên Ngực Trái đã có những chia sẻ đầu tiên.
Biên kịch Nguyễn Thủy đăng tải một đoạn ghi chú khá dài về phim
Xoay quanh dòng trạng thái này, biên kịch Nguyễn Thủy đã kể về hành trình làm nên bộ phim Hoa Hồng Trên Ngực Trái, về việc cô đã phải trải qua những áp lực lớn ra sao trước khi hoàn thiện kịch bản của bộ phim "bom tấn".
Biên kịch Nguyễn Thủy
Tất cả những vui buồn hờn giận trong phim đều do biên kịch Nguyễn Thủy và hai nữ biên kịch nữa cùng xây dựng
Thế nhưng điều đáng chú ý hơn cả là biên kịch Nguyễn Thủy đã dành hẳn một đoạn khá dài để nói về cái chết của Thái. Theo lời cô thì việc Thái bỏ mạng ở tập 45 thực chất chính là nguyện vọng của Ngọc Quỳnh: "Đây là phim đầu tiên mà diễn viên gọi điện cho mình, đề nghị cho nhân vật mình sắm vai... được chết. Lúc đó đang thực hiện tập 25, anh Quỳnh có gọi điện, hỏi về kết cục của nhân vật Thái. Mình nói, nhân vật của anh về sau đương nhiên trả giá, kết cục thảm hại, mất trắng, không chết cũng đi tù, không đi tù cũng bị điên. Và anh Quỳnh đề nghị mình thử nghĩ về phương án Thái được chết, nhưng chết một cách ý nghĩa."
Chính Ngọc Quỳnh đã đề nghị để Thái được chết
Biên kịch Nguyễn Thủy khẳng định cũng chính vì yêu cầu này mà cô đã quyết đưa một sự cố y khoa hi hữu vào ca phẫu thuật của Bống để cái chết của Thái nhân văn hơn: "Khi cơ hội sống không còn nhiều, án tử kề sát, việc Thái trao lại sự sống cho con gái, sẽ đỡ đau lòng hơn, và, ở khía cạnh nào đó, theo quan điểm sáng tác của chúng mình, là nhân văn hơn. Để cái chết của Thái, chết không phải là hết. Mà chết, để tái sinh." Thêm vào đó biên kịch Nguyễn Thủy cũng cho rằng việc giải thích cặn kẽ Thái đã chết thế nào là hoàn toàn không cần thiết.
Theo lời biên kịch Nguyễn Thủy thì cái chết của Thái rất "nhân văn"
Bé Bống cuối cùng cũng được cứu mạng
Nguyên văn dòng chia sẻ của biên kịch Nguyễn Thủy về cái chết của Thái:
Hoa hồng trên ngực trái là phim có rất nhiều thứ đầu tiên. Đây là phim đầu tiên mà diễn viên gọi điện cho mình, đề nghị cho nhân vật mình sắm vai… được chết. Lúc đó mình đang thực hiện tập 25, anh Quỳnh có gọi điện, hỏi về kết cục của nhân vật Thái. Mình nói, nhân vật của anh về sau đương nhiên trả giá, kết cục thảm hại, mất trắng, không chết cũng đi tù, không đi tù cũng bị điên. Và anh Quỳnh đề nghị mình thử nghĩ về phương án Thái được chết, nhưng chết một cách ý nghĩa.
Và vì thế, dù là 1 trường hợp rất rất hi hữu, mình cũng đã đưa vào trong kịch bản tình huống về tai biến y khoa trong ca mổ tim của Bống. Khi Khuê và bà Hồng đều xin được hiến trái tim mình cho Bống, thì bác sĩ đã nói rằng "Không có một nền y khoa nào chấp nhận việc giết một người để cứu một người". Nhìn Khuê tuyệt vọng đập đầu vào tường để chết, để bác sĩ chấp nhận lấy tim mình, Thái đã có quyết định. Anh cần phải tự chết, để có cơ hội hiến tim cho con mình.
Và vì thế, mình đã quay ngược kịch bản, để cho Thái ở tình thế bệnh nan y. Khi cơ hội sống không còn nhiều, án tử kề sát, việc Thái trao lại sự sống cho con gái, sẽ đỡ đau lòng hơn, và, ở khía cạnh nào đó, theo quan điểm sáng tác của chúng mình, là nhân văn hơn. Để cái chết của Thái, chết không phải là hết. Mà chết, để tái sinh.
Mình và anh đạo diễn đã bàn bạc rất lâu về cách thức thể hiện việc Thái tự tử, nhưng rồi, cuối cùng, lại cắt bỏ. Vì sự thương tâm. Và, có lẽ cũng chẳng cần.
Thăm dò ý kiến
Bạn nghĩ sao về quan điểm của Nguyễn Thủy?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái tập cuối lên sóng vào 21h40 thứ Năm ngày 9/1 trên kênh VTV3.