Hoa Mộc Lan và Lưu Diệc Phi liên tiếp gặp khó khăn dù chưa ra mắt

Đường đến màn ảnh rộng của Hoa Mộc Lan và Lưu Diệc Phi trắc trở khi thị trường tiềm năng nhất không có tâm trí quan tâm đến điện ảnh. 

Khi lên kế hoạch phát hành Hoa Mộc Lan (Mulan), Disney có nhiều lý do để coi Trung Quốc là thị trường quan trọng. Bộ phim kể về một nữ anh hùng nổi tiếng trong truyền thuyết Trung Hoa, lấy bối cảnh ở Trung Quốc và nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi cũng là người Trung Quốc. Bên cạnh đó, đất nước tỷ dân cũng được coi là thị trường béo bở của phim Hollywood suốt nhiều năm nay. Với tất cả lý do trên, Hoa Mộc Lan gần như nắm chắc phần thắng trong tay, doanh thu phòng vé cũng được đảm bảo. 

Tuy nhiên khoảng nửa năm trước ngày phát hành, bộ phim liên tục vấp phải khó khăn. Mới đây, chủ tịch Disney Bob Iger cho biết hãng vẫn chưa nhận được thông tin xác nhận ngày phát hành từ chính phủ Trung Quốc, cũng chưa chắc chắn bao giờ phim sẽ được chiếu tại nước này. 

Đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ tại Trung Quốc từ giữa tháng 1 khiến chính quyền phải ra lệnh đóng cửa những cửa hàng mua sắm, khu vui chơi và rạp chiếu phim từ 24/1 để ngăn virus corona lây lan nơi đông người. Dịch vẫn đe dọa sức khỏe của người dân, phòng vé thì chưa ấn định ngày mở cửa trở lại.

Trước khi bị cản trở bởi virus corona, Hoa Mộc Lan cũng phải đối mặt với trận chiến khó khăn để giành được sự ủng hộ của công chúng. Tháng 8 năm ngoái, nhiều khán giả kêu gọi tẩy chay Lưu Diệc Phi và phim Hoa Mộc Lan sau khi cô đăng lên trang cá nhân ủng hộ cảnh sát Hong Kong trấn áp người dân biểu tình. Nữ diễn viên còn thách thức khán giả: "Bây giờ các người có thể tấn công tôi. Thật đáng xấu hổ cho Hong Kong".

Sau đó, Hoa Mộc Lan gây thất vọng cho khán giả khi thông báo đây không phải phim nhạc kịch và không có chú rồng Mushu quen thuộc. Trong phiên bản hoạt hình, âm nhạc và nhân vật rồng Mushu do Eddie Murphy lồng tiếng là những yếu tố làm nên linh hồn của bộ phim. Đạo diễn Niki Caro giải thích cho quyết định này: "Thực tế là chúng ta không hát khi đang đánh nhau".

Với kinh phí sản xuất hơn 300 triệu USD, Hoa Mộc Lan đang là bộ phim đắt nhất của Disney. Hãng phim phải đối mặt với bài toán khó khi đến sát ngày chiếu, thị trường tiềm năng nhất vẫn chưa có động tĩnh gì.

(Theo IOne)