"I am Iron Man" - Câu nói khởi đầu và kết thúc cho cuộc đời đầy bi tráng của một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất

Bom tấn siêu anh hùng Avengers: Endgame - Hồi Kết không chỉ là câu chuyện khép lại quãng đường hơn mười năm qua của vũ trụ điện ảnh Marvel MCU, mà còn là chương cuối cùng đầy bi tráng trong sự nghiệp siêu anh hùng của Iron Man Tony Stark.

Lưu ý: Bài viết tiết lộ nội dung phim: Độc giả cân nhắc trước khi đọc.

Trước thềm ra mắt của Avengers: Endgame, vô số những khán giả Marvel đã lo lắng cho số phận của Iron Man, ngay từ khi anh bị trôi dạt ngoài không gian cùng với Nebula. Ngay từ đầu phim, qua lời trách móc của Tony với Steve, khán giả nhận ra rằng Tony là người luôn có tầm nhìn xa trông rộng. Anh tiên liệu được những mối nguy hại đến từ ngoài không gian và từng có ý định xây dựng một tuyến phòng thủ mang tên Sol’s Hammer để bảo vệ Trái Đất.

Trong truyện tranh, Sol’s Hammer là một phòng tuyến này được Tony Stark xây dựng trong lúc những cuộc va chạm giữa những thế giới đang xảy ra. Khi hạm đội tàu chiến ngoài hành tinh tấn công Trái Đất theo lệnh của Gladiator, Tony đã một mình đến Sol’s Hammer để hấp thụ một khối năng lượng không nhỏ từ Mặt Trời, nhờ đó có thể hạ cả hạm đội trong khi vẫn đảm bảo cho Trái Đất được an toàn.

I am Iron Man - Câu nói khởi đầu và kết thúc cho cuộc đời đầy bi tráng của một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất - Ảnh 1.

Tony Stark tiên liệu được những mối nguy hại đến từ ngoài không gian và từng có ý định xây dựng một tuyến phòng thủ để bảo vệ Trái Đất

Với tài năng siêu việt của mình, Tony Stark khiến một gã bạo chúa tầm cỡ vũ trụ như Thanos cũng phải biết đến tên. Vốn chỉ là một gã ích kỷ, thế nhưng Iron Man Tony Stark đã không thể làm ngơ mà chịu chấp nhận số phận của mình để cuối cùng, hy sinh vì đại nghĩa.

Anh có thể dễ dàng bỏ ngoài tai giả thuyết quay ngược lại quá khứ để thu thập các Viên đá Vô cực của Avengers, lờ đi lý thuyết du hành thời gian mà mình chứng minh được để yên ấm với gia đình nhỏ mặc kệ thế giới ra sao. Nhưng sau khi nhớ lại cái chết của Spider-Man Peter Parker, anh đã chọn tương lai của thế giới, biết rất rõ điều này có thể khiến anh không thể gặp con gái nhỏ của mình mãi mãi.

I am Iron Man - Câu nói khởi đầu và kết thúc cho cuộc đời đầy bi tráng của một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất - Ảnh 2.

Tony Stark đã có thể bỏ ngoài tai việc trở lại quá khứ cùng Avengers để sống yên bình với gia đình nhỏ của mình

Quyết định tham gia cùng những thành viên khác và xây dựng thành công cỗ máy thời gian của Tony Stark quả không sai lầm chút nào, và như mọi khi, chúng ta lại được chứng kiến tầm quan trọng của gã thiên tài này. Không chỉ giúp đỡ Avengers rút ngắn thời gian với thiết bị định vị mốc thời gian, Tony Stark còn góp phần xây dựng cỗ máy du hành thời gian qua Thế giới Lượng tử, trực tiếp trở lại quá khứ lấy hai trong sáu Viên đá Vô cực và đỉnh cao là chiếc Găng tay Vô cực giúp khai thác sức mạnh của sáu Viên đá Vô cực, gián tiếp mang trở lại những người đã bị Thanos làm biến mất năm năm về trước trở lại.

I am Iron Man - Câu nói khởi đầu và kết thúc cho cuộc đời đầy bi tráng của một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất - Ảnh 3.

Iron Man góp phần không nhỏ trong việc mang những cư dân biến mất trở lại, bao gồm cả việc chế tạo ra chiếc Găng tay Vô cực mới

Ngay cả trong trận chiến cuối cùng với Thanos, Tony Stark cũng góp phần không nhỏ trong việc chặn đứng gã Titan điên, khi anh đã cùng Captain America và Thor lao vào tấn công Thanos mặc dù không đánh bại được hắn.

Khi Thanos gần như đã đánh bại được mọi siêu anh hùng và đoạt được chiếc Găng tay, Tony Stark quay sang nhìn Doctor Strange và qua cái nhìn của Strange, Tony nhận rằng đây chính là khả năng chiến thắng duy nhất trong hơn 14 triệu khả năng mà Strange đã tiên liệu trong Avengers: Infinity War. Bằng một nỗ lực phi thường, Iron Man đoạt được những Viên đá Vô cực chỉ trong chốc lát, và thế là, "Ta là Iron Man", anh nói, rồi búng tay. Thanos cùng đội quân của mình tan biến thành tro bụi.

Tony Stark trong giây lát trở thành người hùng cứu sống cả một vũ trụ, thế nhưng quyền năng khổng lồ của những Viên đá Vô cực cũng đã cướp đi sinh mạng của bản thân anh.

I am Iron Man - Câu nói khởi đầu và kết thúc cho cuộc đời đầy bi tráng của một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất - Ảnh 4.

Ngay cả trong truyện tranh, Iron Man cũng là siêu anh hùng Trái Đất đầu tiên kiểm soát được hoàn toàn sức mạnh của Găng tay Vô cực

Nếu bạn để ý, sự nghiệp siêu anh hùng của Tony Stark có kết cấu đầu cuối tương ứng, với những chi tiết nhằm tri ân đến Iron Man. Câu nói của Tony trước khi búng tay khiến Thanos và quân đoàn của hắn "bay màu", cũng chính là câu nói tiết lộ thân phận thực sự của anh ở cuối bộ phim Iron Man, cũng như câu nói ở cuối bộ phim Iron Man 3.

Ngay cả trong tang lễ của Tony Stark, lò phản ứng mà Pepper Potts sử dụng để gắn lên vòng hoa tiễn đưa chồng mình ở cuối phim vốn là lò phản ứng mà Tony sử dụng với bộ giáp Mark I trong bộ phim mở màn của vũ trụ điện ảnh Marvel - Iron Man. Sau khi Tony Stark chuyển qua sử dụng bộ giáp Mark II, anh đã quyết định bỏ lõi phản ứng của Mark I đi. Thế nhưng thay vì vứt lõi phản ứng đi, Pepper đã đóng khung nó với dòng chữ "Proof Tony Stark Has a Heart." (tạm dịch: bằng chứng cho thấy Tony Stark có một trái tim) Ngay cả giây phút cuối cùng của bộ phim cũng là những tiếng búa vang lên, khi Tony Stark chế tạo nên bộ giáp Mark I…

I am Iron Man - Câu nói khởi đầu và kết thúc cho cuộc đời đầy bi tráng của một trong những siêu anh hùng vĩ đại nhất - Ảnh 5.

Ngay cả những âm thanh cuối cùng của bộ phim cũng là những tiếng búa của Tony Stark khi đang chế tạo bộ giáp Mark I

Con đường của Iron Man với vũ trụ Điện ảnh Marvel coi như đã khép lại, hẳn có lẽ sẽ không có một cái tên nào đủ sức thay thế Robert Downey Jr. trong vai diễn "đo ni đóng giày" này. Tuy Iron Man đã ra đi mãi mãi trong Avengers: Endgame, nhưng sẽ có những thế hệ siêu anh hùng tiếp theo thay thế người mở đầu và kết thúc một kỷ nguyên siêu anh hùng này gánh vác sứ mệnh của Avengers.

Avengers: Endgame - Hồi Kết hiện đang được chiếu tại các rạp trên toàn quốc.