Joker 2019: Đây liệu có phải là Joker vĩ đại nhất mọi thời đại hay niềm tin vào lý tưởng Joker, Chí Phèo phiên bản siêu anh hùng? Phim bị cắt bao lâu?

Để trải nghiệm trọn vẹn nhất, trước khi xem bất cứ bộ phim nào, bạn nên đặt đúng kỳ vọng cho nó. Joker không phải một phim bom tấn, không phải một phim hành động, cũng không phải phim hài. Nó có thể coi là nhật ký ra đời của Joker hay chính xác hơn, của lý tưởng Joker và tại sao nó lại mạnh mẽ đến vậy?

*Spoiler alert:Chúng tôi sẽ hạn chế spoil nhất có thể nhưng sẽ không tránh được 100%. Tittle dài đã tóm tắt tất cả những điều bạn cần biết trước khi ra rạp.

Để trải nghiệm trọn vẹn nhất, trước khi xem bất cứ bộ phim nào, bạn nên đặt đúng kỳ vọng cho nó. Joker 2019 không phải một phim bom tấn, không phải một phim hành động, cũng không phải phim hài. Nó có thể coi là nhật ký ra đời của Joker hay chính xác hơn, của lý tưởng Joker và tại sao nó lại mạnh mẽ đến vậy.

Joker 2019: Đây liệu có phải là Joker vĩ đại nhất mọi thời đại hay niềm tin vào lý tưởng Joker, Chí Phèo phiên bản siêu anh hùng? Phim bị cắt bao lâu? - Ảnh 1.

Joker 2019 là câu chuyện vô cùng hay về sự ra đời của lý tưởng Joker.

** Thêm một chút về hoàn cảnh ra đời của phim. Joker chỉ có kinh phí 55 triệu USD (thấp hơn rất nhiều so với chuẩn bom tấn thông thường, đặc biệt với một dàn nhân sự như vậy). Joker được kỳ vọng là nỗ lực của WB, đạo diễn Todd Phillips thoát ra khỏi trào lưu vũ trụ điện ảnh với các phim lẻ nghệ thuật chất lượng cao.

Tốc độ phim chậm, tông phim không quá đen tối nhưng ngột ngạt, bí bách, lối kể chuyện tượng hình đi sâu vào tâm lý nhân vật sẽ khiến bạn vô cùng mệt mỏi nếu không thật sự yêu nhân vật hoặc đã quá quen với phong cách MCU.

Về kỹ thuật, rất khó để chê được chất lượng hình ảnh và âm nhạc của Joker. Tông phim cổ, đen tối diễn tả hoàn hảo thập niên 70, 80 và hoàn cảnh Gotham lúc đó. Tôi đặc biệt thích việc sử dụng góc quay đối xứng của phim để mô tả sự khác nhau giữa Arthur Fleck và Joker. Nhạc phim chắc chỉ có một từ để mô tả: xuất sắc.

Joker 2019: Đây liệu có phải là Joker vĩ đại nhất mọi thời đại hay niềm tin vào lý tưởng Joker, Chí Phèo phiên bản siêu anh hùng? Phim bị cắt bao lâu? - Ảnh 2.
Joker 2019: Đây liệu có phải là Joker vĩ đại nhất mọi thời đại hay niềm tin vào lý tưởng Joker, Chí Phèo phiên bản siêu anh hùng? Phim bị cắt bao lâu? - Ảnh 3.

Kỹ thuật quay phim lột ra vô cùng xuất sắc sự khác biệt giữa hai nhân vật Joker và Arthur kèm câu hỏi, đâu là cuộc sống tốt hơn cho bản thân?

Phim mô tả xuất sắc sự ra đời lý tưởng Joker: trong một ngày đen tối nhất, ai cũng có thể trở thành người xấu. Ngày đen tối ở đây không chỉ là họ mất mát quá nhiều mà còn kèm cả việc hi vọng bị dập tắt. Bạn sẽ ra sao nếu mất đi cả công việc, người thân duy nhất, người mình yêu, bị xã hội lấy ra làm trò cười… cùng một lúc? Bạn có phát điên hay không?

Mà thật ra Joker có điên hay không thì mình cũng không chắc, Joker 2019 đơn giản là một con người bị ép đến cùng cực, giống như cách làng Vũ Đại ngày ấy không cho Chí Phèo một con đường trở thành người tốt. Không ai quan tâm đến anh, không ai quan tâm đến cảm xúc của anh. Thật ra là có, nhưng số phận của những người đó ra sao thì đi xem phim các bạn sẽ biết.

Joker, giống Batman, sự vĩ đại của nhân vật này không nằm ở sức mạnh thuần túy. Cái khiến Joker trở nên vĩ đại và bất tử chính là lý tưởng của hắn. Ở Joker, đó là niềm tin mạnh mẽ vào việc: ai cũng có thể trở thành người xấu trong một ngày tồi tệ và cách anh ta nhận ra bản chất xã hội. Joker 2019 vô cùng thành công trong việc giải thích cho chúng ta lý do con quái vật này ra đời và đặt ra cho chúng ta một câu hỏi còn lớn hơn: liệu Joker có điên hay đơn giản là anh ta nhận ra bản chất của xã hội này.

Joker 2019: Đây liệu có phải là Joker vĩ đại nhất mọi thời đại hay niềm tin vào lý tưởng Joker, Chí Phèo phiên bản siêu anh hùng? Phim bị cắt bao lâu? - Ảnh 4.

Joker đã từng muốn làm người tốt (theo chuẩn của xã hội) nhưng ai cho anh ta làm?

Ở Joker, bạn đâu đó sẽ nhìn ra mình. Đã bao giờ bạn cảm giác phát điên với xã hội, phát điên với chính bản thân mình? Đã bao giờ bạn yêu thương một người hơn chính bản thân mình rồi đánh mất tất cả. Ở Joker 2019, đó còn là một con người ĐÃ có hi vọng, niềm tin, mong muốn trở thành người tốt rồi lại tụt xuống hố sâu tuyệt vọng ngay sau đó.

Ở Joker 2019, câu hỏi mà J đặt ra là ai cho cái xã hội này quyết định đâu là đúng, đâu là sai, đâu là buồn cười, đâu là không? Một câu hỏi, hoặc của kẻ điên, hoặc của một vĩ nhân sẽ thay đổi cả thế giới.

Tất nhiên, những cái hay ở trên chỉ hay khi bạn yêu nhân vậy này hoặc có niềm tin mạnh mẽ vào lý tưởng đó. Với khán giả đại chúng, những người thích MCU và phim hành động thì bạn sẽ vô cùng mệt mỏi với Joker.

Đến phần khó khăn nhất, so sánh Joker của Joaquin Phoenix với Heath Ledger. Thật ra thì việc so sánh là vô cùng khó bởi đây là Joker ở hai thời điểm khác nhau và thể loại phim cũng khác nhau. Tuy nhiên, theo mình là Joaquin Phoenix vẫn chưa thể vượt được Heath Ledger bởi sự điên rồ và tâm lý có thể coi là ngang nhau 10/10 nhưng Joaquin Phoenix thiếu đi một chút sự lạnh lùng, vô cảm đến đáng sợ của nhân vật này. Lý tưởng của Joaquin Phoenix đâu đó thiếu đi sự đáng sợ hơn một chút.

Về diễn xuất, Joaquin Phoenix cũng thua Heath Ledger một chút ở diễn biến nội tâm và cách thể hiện. Ở Heath Ledger đó đỉnh cao của sự tuyệt vọng vào mặt tốt của xã hội và sự lạnh lùng. Joaquin Phoenix có tuyệt vọng nhưng cách anh thể hiện vẫn còn thiếu một chút chút gì đó.

Về việc cắt phim, mình đang băn khoăn khi một số người bảo chỉ cắt 2 phút, đúng 2 tiếng. Còn bản mình xem và một số bạn khác xem bị cắt hơn 10 phút với những cảnh hết sức quan trọng. Mình sẽ thử liên hệ với bên phát hành để tìm hiểu về vấn đề này.

Tóm lại thì Joker là một dạng phim khó xem và không nên xem nếu bạn không thực sự yêu và hiểu lý tưởng của nhân vật này. Còn nếu thích thể loại phim nghệ thuật chất lượng cao, đây là lựa chọn tốt nhất cho bạn.