Nhắc đến bộ phim xếp hạng X (dành cho phim người lớn) duy nhất từng thắng giải Oscar danh giá ở hạng mục Phim xuất sắc nhất, phải kể đến Midnight Cowboy (Gã Cao Bồi Nửa Đêm). Ra mắt năm 1965, bộ phim 18+ này được thực hiện dựa trên tiểu thuyết cùng tên của nhà văn James Leo Herlihy. Cho dù làm dấy lên nhiều tranh cãi xoay quanh tính nghệ thuật và "khiêu dâm" của mình, Midnight Cowboy vẫn được Viện phim Hoa Kỳ xếp hạng 43 trong danh sách 100 phim Mỹ hay nhất mọi thời đại.
Theo dõi Midnight Cowboy, khán giả chứng kiến tận mắt những cảnh nóng tình dục, bán dâm đầy táo bạo của nhân vật nam chính. Có lẽ cũng vì điều đó mà khi kiểm duyệt, Hiệp hội điện ảnh Mỹ đã khiến cả đoàn làm phim choáng váng khi dán cho Midnight Cowboy cái nhãn nặng nhất - nhãn X. Bộ phim tâm huyết của đạo diễn John Schlesinger nhận cái nhãn khiêu dâm từ đó, chấp nhận số phận bị hạn chế quảng cáo, bị coi là sản phẩm "dâm dục". Thế nhưng, đổi lại chính là sự đón nhận nồng nhiệt của khán giả cho một kiệt tác về đời người mưu sinh.
Nội dung của Midnight Cowboy kể về nỗi đau xé lòng của những mảnh đời nơi New York hào nhoáng. Nam chính Joe Buck là một chàng trai quê nghèo nhưng bảnh, quyết định lên thành phố đổi đời bằng nghề... trai bao. Vật lộn giữa thành phố hoa lệ mà bạc bẽo, Joe kết thân với Rizzo, biệt danh "Chuột cống" - một kẻ đầu đường xó chợ tuy ma mãnh mà cũng rất đáng thương. Họ sống dựa vào nhau, chôn vùi tuổi trẻ trong hai từ "mưu sinh".
Joe chấp nhận phục vụ cho đủ loại "khách hàng", từ những quý bà giàu có cho tới những người đàn ông đồng tính để kiếm miếng ăn. Joe không phải người đồng tính, nhưng cũng không có lấy một nét tình yêu nam nữ nào được thể hiện trong Midnight Cowboy. Anh chỉ là một kẻ đường cùng, một kẻ bị xã hội lãng quên và cũng không thể ngoi lên được những tầng lớp khác.
Ở Midnight Cowboy, những cuộc chơi tình dục đổi lấy tiền của Joe cũng phần nào thể hiện sự xung đột mạnh mẽ bên trong con người. Đó là sự xung đột giữa phần nhân tính mong manh với biết bao sa ngã, trong một xã hội nơi đồng tiền và dục vọng của con người bị chi phối. Midnight Cowboy không phải là bộ phim với nhân vật chính đạo đức và văn minh. Thay vào đó, thông qua Joe Buck, phim lột trần bộ mặt của lối sống đô thị hiện đại, khi con người liên tục bị đẩy vào tình huống bí bách mà hướng dần đến những khao khát bản năng, nguyên thủy.
Tình bạn giữa Joe và Rizzo còn được cho là đã mở ra một thể loại mới trong điện ảnh: Gay Western (phim miền Tây đồng tính)
Joe vì tiền mà dám làm trai bao. Rizzo vì tiền mà lừa đảo, trộm cắp. Những quý bà giàu có bên ngoài lịch thiệp, bên trong lại rực cháy bởi ngọn lửa tình, ham muốn làm tình. Những kẻ ra vẻ đạo đức, thực chất lại đang tìm mọi cách để thỏa mãn bản năng tính dục của mình. Tất cả tạo nên một bức tranh đáng sợ về xã hội New York hào nhoáng bên ngoài nhưng ung nhọt bên trong.
Dẫu vậy, Midnight Cowboy vẫn là một bộ phim với chất lạc quan vốn có. Rằng sau mọi tình huống éo le, tính thiện vẫn là thứ duy nhất chiến thắng.
Thời điểm ra mắt, Midnight Cowboy khiến khán giả cả nước Mỹ phải chú ý, thu về gần 45 triệu USD chỉ với số vốn 3,2 triệu USD nhỏ bé. Dưới sức ép của dư luận, Hiệp hội điện ảnh Mỹ đã phải rút lại nhãn X của Midnight Cowboy vào năm 1970, thay vào đó là nhãn R (không dành cho khán giả dưới 17 tuổi).
Midnight Cowboy nhận được 7 đề cử Oscar. Trong số đó, nữ diễn viên Sylvia Miles lập kỷ lục là diễn viên có thời gian xuất hiện ngắn nhất từng được đề cử Oscar (khi lên hình chưa đến 4 phút). Giờ đây, Midnight Cowboy mãi đi vào lịch sử Oscar với tư cách là một kiệt tác, một bộ phim vượt qua cái nhãn X "dâm dục" để chạm đến trái tim khán giả theo một cách rất riêng, rất... 18+.
Nguồn ảnh: Tổng hợp
https://KenhTinGame.Com/khi-tuoi-tre-bi-vui-lap-sau-doi-trai-bao-no-mat-kiet-tac-khieu-dam-duy-nhat-thang-oscar-ngap-canh-nong-ma-lot-top-hay-nhat-moi-thoi-dai-20220122232245199.chn