Từng là cái tên không thể thay thế trong lòng khán giả, nay Disney lại trở thành một hãng phim ai nhắc đến cũng phải dè bỉu, ngay chính doanh thu thua lỗ của Nhà Chuột là minh chứng rõ ràng nhất.
Disney đang gặp khủng hoảng nghiêm trọng trong năm qua khi 8 bộ phim mới của hãng hoặc có doanh thu đáng thất vọng hoặc thua lỗ thảm hại. Nhà chuột được ước tính đã thua lỗ 900 triệu USD trong năm qua. Các phim hoạt hình gần đây như Lightyear, Strange World và cả Elemental mới đây đều lỗ vốn nặng. Phía Marvel cũng không khả quan mấy khi chỉ có Guardians of the Galaxy Vol 3 thành công đáng kể ngoài rạp gần đây, các phim khác đa phần không có doanh thu ấn tượng, riêng Ant-Man 3 thua lỗ nặng nề.
Nền tảng Disney+ cũng đang khủng hoảng khi mất đi tới 4 triệu người dùng đầu năm nay. Và thất bại doanh thu của The Little Mermaid mới đây lại đang khiến tình hình của Disney thêm phần trầm trọng. Hiện Disney đang đặt hết hi vọng vào các dự án sắp tới vốn đều là phần sau của các thương hiệu lừng danh như Frozen và Toy Story. Dù vậy với việc các dự án lớn như các phim MCU và Avatar phải dời lịch vài năm để đảm bảo chất lượng, Disney được cho là sẽ mất nhiều năm để phục hồi cũng như có thể tiếp tục thua lỗ lâu dài.
Nguyên nhân từ đâu chắc khán giả nào cũng đã rõ ràng rồi, ví dụ điển hình nhất chính là sự ra đời của “rác phẩm” The Little Mermaid. Đầu tiên thì không khó để nhận ra vài năm trở lại đây Disney đã trở thành một hãng phim lười biếng và chỉ biết “vắt sữa” những thương hiệu đã nổi tiếng trong quá khứ của họ để kiếm tiền. Thật ra cũng khá là dễ hiểu khi tại sao phải bỏ thời gian, công sức, chất xám để tạo ra những thương hiệu mới mà chưa chắc là thành công trong khi Nhà Chuột có thể lấy cớ là chuyển thể, reboot, remaster, phần hậu truyện… của những cái tên vốn đã trở thành một phần của văn hóa đại chúng và cứ thế mà kiếm lời thôi?
Tuy nhiên chính lối suy nghĩ đó đã đẩy một hãng phim đứng trên đỉnh danh vọng xuống, bởi cái chính là nếu không sáng tạo ra cái mới mà chỉ bấu víu vào những thành công trong quá khứ thì chẳng có gì là bền vững cả. Ngoài ra thứ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn là thay vì chuyển thể một cách bám sát nguyên tác nhất từ những bộ phim nổi tiếng trong quá khứ thì Disney cứ thích tỏ ra bản thân là một hãng phim “đi theo xu thế”. Từ nữ quyền, LGBT, da đen,… nói chung là họ sẽ nhồi nhét được tất cả những vấn đề nhạy cảm trong xã hội vào một tác phẩm vốn để dành cho trẻ em giải trí cùng những khán giả lâu năm hoài niệm. The Little Mermaid là minh chứng không thể nào tuyệt vời hơn của Nhà Chuột khi họ thành công chứng minh cho chúng ta thấy những vấn đề kể trên có thể hủy hoại một bộ phim như thế nào.
Với tình hình hiện tại thì chuỗi thua của hãng phim có lẽ vẫn còn kéo dài khi sắp tới Nhà Chuột còn nhiều sự án “hợp thời” hơn sẽ được ra mắt, cái tên hiện đang nhận về nhiều sự chú ý là Bạch Tuyết, nhưng khả năng cao rằng nó vẫn sẽ đi theo vết xe đổ của Nàng Tiên Cá và đây sẽ là một cú ngã đau đớn nữa mà Disney phải gánh chịu.
Dù luôn giải thích mọi thứ bằng khoa học nhưng vẫn có một tập phim Conan ẩn chứa hiện tượng tâm linh