Kiều của Mai Thu Huyền đã “tẩy trắng” Thúc Sinh ra sao?

Ê-kíp phim Kiều đã cố tình biến Thúc Sinh thành một anh hùng cái thế và đồng thời phá nát luôn hình tượng nhân vật này.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ nội dung phim.

Trong Truyện Kiều, Thúc Sinh là một trong những người đàn ông có vai trò lớn trong cuộc đời Thúy Kiều. Song, nhân vật vốn là khách làng chơi lão luyện và sợ vợ. Do đó mà trưởng nữ nhà họ Vương chịu rất nhiều bất hạnh trong mối quan hệ này. Nhưng ở Kiều, Thúc Sinh nay biến thành một người văn võ song toàn đến khó hiểu.

Kiều của Mai Thu Huyền đã “tẩy trắng” Thúc Sinh ra sao? - Ảnh 1.

Phiên bản gộp cả Kim Trọng, Thúc Sinh và Từ Hải

Trong Truyện Kiều, Thúc Sinh được miêu tả là một gã khách làng chơi hoang phí. Chàng đến cũng vì mến mộ danh tiếng của Thúy Kiều đã lâu. Thế giới của Thúc Sinh gắn liền với khoái lạc và những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng.

"Thúc Sinh quen nết bốc rời
Trăm nghìn đổ một trận cười như không".

Như bao "dân chơi" khác, chàng cũng mê Thúy Kiều như điếu đổ. Thế nhưng, nhờ sự giàu có và tài văn thơ mà chàng được nàng mến mộ lại. Cả hai tỏ ra tâm đầu ý hợp, Thúc Sinh còn nâng niu, trân trọng thân thể Thúy Kiều hơn những khách làng chơi bình thường khác. Trước mặt công tử họ Thúc, nàng có thể tạm quên đi thân phận gái thanh lâu ê chề.

Trong khi đó, phiên bản điện ảnh của Thúc Sinh (Lê Anh Huy) lại được gộp thêm cả Kim Trọng lẫn Từ Hải. Chàng giờ đây không chỉ giỏi văn thơ mà còn vẽ tranh cực đẹp, thậm chí còn có võ công cao cường, dễ dàng đánh bại nhiều tên tay sai của Hiền Bá (Hiếu Hiền).

Lúc đầu, Thúc Sinh tỏ rõ sự khinh thường chốn thanh lâu khi xỉa xói Tú Bà (Phương Thanh) và chỉ đến để nghe tiếng đàn của Thúy Kiều (Trình Mỹ Duyên). Phim cũng khéo léo tạo ra sự mâu thuẫn giữa Thúc Sinh và Hiền Bá để tăng sự anh hùng, thấy chuyện bất bình khó bỏ qua của chàng.

Kiều của Mai Thu Huyền đã “tẩy trắng” Thúc Sinh ra sao? - Ảnh 3.

Thúc Sinh bản điện ảnh thực chất là một kẻ hèn

Cố tình đẹp hóa hình tượng Thúc Sinh là thế, Mai Thu Huyền lại vô tình biến nhân vật này thành một kẻ hèn không hơn không kém. Trong truyện, chàng và Thúy Kiều thề non hẹn biển. Song, nàng năm lần bảy lượt từ chối lời cầu hôn của Thúc Sinh vì biết chàng đã có vợ. Cô cũng lo sợ rằng nhà họ Thúc không chấp nhận quá khứ của mình vì làm ảnh hưởng thanh danh của họ.

Cuối cùng, Thúc Sinh cũng chuộc Thúy Kiều ra. Tuy bị Thúc ông - cha của Thúc Sinh - ngăn cấm và thưa lên quan, tài năng của nàng cuối cùng khiến họ xiêu lòng mà chấp nhận mình làm vợ lẽ. Rõ ràng, Thúc Sinh trong Truyện Kiều có cưới hỏi đàng hoàng và không giấu giếm chuyện mình đã có vợ hay nạp Thúy Kiều làm thiếp. Thậm chí, chính Thúy Kiều cũng khuyên chồng nên về thăm Hoạn Thư.

Trong khi đó, bản điện ảnh Thúc Sinh hào sảng là thế nhưng giấu tiệt Thúy Kiều chuyện mình đã có vợ là Hoạn Thư (Cao Thái Hà) từ trước. Thậm chí, chàng còn về nhà… xin tiền của Hoạn Thư, ngoài mặt là nói đi buôn bán nhưng thực chất là chuộc Thúy Kiều. Đến khi thấy vợ phải lấy hết trang sức hồi môn cho mình, Thúc Sinh mới tỏ chút thương cảm mà không nhận.

Không có tiền, nhân vật chọn… rủ Kiều trốn khỏi thanh lâu cho nó miễn phí. Cả hai dắt nhau đến nơi thâm sơn cùng cốc sinh sống mà chẳng có cưới hỏi gì. Cách hành xử của Thúc Sinh cả hai phiên bản khi biết Thúy Kiều bị Hoạn Thư bắt làm gia nô cũng y hệt nhau là "ngậm bồ hòn làm ngọt".

Kiều của Mai Thu Huyền đã “tẩy trắng” Thúc Sinh ra sao? - Ảnh 5.

Song, nếu ở bản truyện, độc giả có thể hiểu phần nào khi Thúc Sinh chỉ biết ăn chơi và làm thơ thì sao dám chống lại Hoạn Thư vốn là con gái của Lại bộ thiên quan. Nhưng ở bản phim, Thúc Sinh ở ngoài thì tỏ ra anh hùng, xem bốn bể là "nhà" nhưng khi về nhà thì chẳng khác nào "chạn vương". Nhìn thái độ sợ sệt như "cá con" trước Hoạn Thư so với sự hổ báo "cá mập" khi đánh nhau với Hiền Bá thì Thúc Sinh chẳng khác gì kẻ hèn.

Ai là kẻ thật sự có lỗi trong phim?

Kiều của Mai Thu Huyền đã “tẩy trắng” Thúc Sinh ra sao? - Ảnh 6.

Trong truyện, Thúc Sinh đã chính thức nạp Thúy Kiều làm thiếp. Do đó mà việc Hoạn Thư bắt cô về làm gia nô là sai hoàn toàn. Không những thế, Hoạn Thư còn đánh đập Thúy Kiều rất nhiều cho bõ cơn tức giận. Sự tàn độc này xứng đáng biến nhân vật thành biểu tượng cho việc ghen tuông mù quáng.

Còn với cách xây dựng của Mai Thu Huyền, rõ ràng Thúc Sinh là người có lỗi nhất khi che giấu sự thật với cả Hoạn Thư lẫn Thúy Kiều. Chàng là người khiến hai người phụ nữ phải đau khổ với vòng xoáy thù hận. Định "tẩy trắng" cho Thúc Sinh nhưng phim cuối cùng lại biến chàng thành kẻ tội đồ nhất.

Nguồn ảnh: Tổng hợp, chụp màn hình