Kimetsu no Yaiba thắng đậm, ai là người kiếm được nhiều tiền nhất?

Không chỉ nhận được lời khen từ nhiều người hâm mộ lẫn người trong ngành, Kimetsu no Yaiba còn là một bộ truyện đã mang lại nhiều lợi nhuận cho những bên liên quan.

Bộ manga Kimetsu no Yaiba (tựa Việt: Thanh Gươm Diệt Quỷ), của tác giả Koyoharu Gotouge, kể về câu chuyện của cậu bé Tanjiro Kamado trở thành thợ săn quỷ ở Nhật Bản vào đầu những năm 1900. Bộ truyện đã bán được hơn 100 triệu bản trong thời gian xuất bản từ năm 2016 đến 2020. Cuối năm ngoái, bộ phim chuyển thể bản chiếu rạp dựa vào phân đoạn Chuyến tàu vô tận đã được công chiếu rộng rãi.

Kimetsu no Yaiba thắng đậm, ai là người kiếm được nhiều tiền nhất? - Ảnh 1.

Đi kèm với sự nổi tiếng luôn là những thắc mắc về số tiền doanh thu của tác phẩm.

Gần đây báo jprime đã đưa tin về các con số doanh thu của tác phẩm Thanh Gươm Diệt Quỷ. Bài viết không dựa trên số liệu cụ thể mà tính theo độ "chia chác" mà các bên sẽ nhận được khi phát hành truyện, phim, nên có thể con số chưa được chính xác.

1. Manga

Manga in cuốn (tankobon) của Kimetsu no Yaiba 23 tập đã được in với tổng hơn 120 triệu bản. Tổng doanh thu sẽ khoảng hơn 50 tỷ yên. Thuế in là 8-10% ( từ năm 2019 thuế tăng từ 8% lên 10%). Khoảng 10% Về tay Gotouge-sensei: 4~5 tỷ yên. Phần còn lại sẽ về tay Shueisha: 45~46 tỷ yên. (Shueisha phải trả các loại chi phí in ấn, phát hành...).

2. Phim chiếu rạp: Chuyến tàu vô tận

Kimetsu no Yaiba thắng đậm, ai là người kiếm được nhiều tiền nhất? - Ảnh 2.

Movie Chuyến tàu vô tận vẫn đang làm mưa làm gió ở các rạp, doanh thu đến thời điểm ngày 3/1 là 34.6 tỷ yên và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Dù có thế nào thì cũng không ai có thể phủ nhận sự thật Kimetsu no Yaiba - Chuyến tàu vô tận đang là phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại của Nhật. Doanh thu của movie được tính bằng tổng số tiền mua vé vào xem phim.

Con số khủng 34.6 tỷ yên kia sẽ được "chia chác" thế nào?

Đầu tiên, 50% thu nhập sẽ thuộc về các rạp chiếu phim, tức là khoảng 17.3 tỷ yên. Trong 50% còn lại, khoảng 20% sẽ thuộc về bên phát hành phim, gồm Toho và Aniplex, tạm tính mỗi bên sẽ được 1.73 tỷ yên. Phần còn lại sẽ thuộc về bên sản xuất phim. Dự tính chi phí sản xuất phim là 0.5 tỷ yên, chi phí quảng cáo 0.5 tỷ yên, chi phí trả tiền nguyên tác cao nhất là 10 triệu yên, thì còn lại khoảng 12.83 tỷ yên.

Bên sản xuất phim gồm Aniplex, Shueisha, ufotable. Dựa theo phần trăm đầu tư thì Aniplex và Shueisha được mỗi bên 45% là khoảng 5.77 tỷ yên, còn lại 10% thuộc về ufotable là 1.28 tỷ. Ngoài ra thì phần nhạc phim, đĩa đơn Gurenge, Homura, album Leo Nine của ca sĩ LISA cũng thu về một doanh số rất đáng kể. Công ty thu âm, phát hành Sony Music. Aniplex là công ty con của Sony. Tóm lại thu hời nhất sau movie không ai khác chính là Sony.

Kimetsu no Yaiba thắng đậm, ai là người kiếm được nhiều tiền nhất? - Ảnh 3.

Nếu movie ăn khách thì các tác giả sẽ thu về được nhiều tiền? Trường hợp đấy không xảy ra rồi, tiền trả cho các tác giả đã nằm đứt trong phần "chi phí trả cho nguyên tác" kia rồi, theo luật thì là không quá 10 triệu yên (kể cả truyện tranh hay truyện chữ, chuyển thể thành anime hay live-action).