Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là "anh trai quốc dân"?

Kyojuro và Tanjiro đều là người con cả, anh cả trong gia đình. Bản tính của một người anh cả là thường hành xử trưởng thành hơn, sẵn sàng đương đầu với khó khăn đầu tiên và biết chịu nhịn.
Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 1.

Tạo hình Viêm Trụ Rengoku Kyojuro trong Movie sắp tới: "Kimetsu no Yaiba – Chuyến tàu vô tận."

Hình tượng một người con cả, một người anh cả trong gia đình ở Tanjiro được xây dựng qua rất nhiều chi tiết rải rác khắp truyện. Tanjiro là một người con trai cả hết mực yêu kính cha mình. Cha mất, đôi hoa tai Hanafuda và điệu Thần Lạc truyền thống của gia đình Kamado vẫn được cậu gìn giữ. Tanjiro còn từng khoe với Trùng Trụ Shinobu về điệu nhảy ấy, với vẻ mặt rất tự hào.

Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 2.

"Nezuko đừng chết nhé em. Xin em đừng chết. Đừng chết trước mặt anh nhé, vì anh trai chắc chắn sẽ cứu sống em."

Tanjiro rất yêu thương mẹ và các em. Cha mất, cậu trở thành trụ cột của gia đình thay cho ông. Dù trời bão tuyết giá rét, cậu vẫn gánh than đi bán để những đồng tiền kiếm được sẽ cho gia đình cậu bữa no ngày Tết. Những lời độc thoại, lời đối thoại với Nezuko cũng thể hiện rất rõ vai trò anh cả của Tanjiro. Điển hình như lúc cậu cõng cô bé đi xuyên qua rừng tuyết: "Nezuko đừng chết nhé em. Xin em đừng chết. Đừng chết trước mặt anh nhé, vì anh trai chắc chắn sẽ cứu sống em." Hoặc như lúc cậu khống chế một Nezuko cuồng nộ ở phố đèn đỏ: "Nezuko, đau lắm phải không em. Ổn cả rồi, anh xin lỗi. Anh trai sẽ không để ai làm em đau đớn nữa."

Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 3.

"Nezuko, đau lắm phải không em. Ổn cả rồi, anh xin lỗi. Anh trai sẽ không để ai làm em đau đớn nữa."

Vai trò người anh cả mà Tanjiro đang mang ảnh hưởng rất lớn đến cả cách cậu chiến đấu. Kinh qua biết bao trận chiến, độc giả luôn thấy Tanjiro gồng mình chiến đấu, với kẻ địch dù bị thương đến tàn tạ. Cậu luôn có thứ cần bảo vệ, cậu luôn là người đầu tiên đứng ra nghĩ giải pháp. Trong trận chiến với Quỷ Trống Kyogai, khi vết thương cũ chưa lành hẳn còn lãnh thêm cả những thương thế mới, cậu vẫn ép mình chiến đấu.

Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 4.

"Vì mình là con cả, mình có thể chịu đựng được…"

Về phần Viêm Trụ Kyojuro, anh cũng là một hình tượng con cả, anh cả mẫu mực. Anh giữ thái độ kính trọng đúng mực với người cha đổ đốn, bê tha của mình. Trong tiềm thức của Kyojuro, ta không tìm thấy bất cứ một suy nghĩ bất kính nào về ông Shinjuro. Dù cho ông là một gã nát rượu chán đời, anh không hề quên ông đã từng sống đầy nhệt huyết đến thế nào. Kyojuro thay ông trở thành trụ cột gia đình Rengoku mà không một lời chê trách hay ca thán.

Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 5.

Anh tôn trọng người mẹ yếu ớt đã sinh ra mình, luôn ghi nhớ lời dạy của phu nhân Ruka, sống đúng với nghĩa vụ mình mang. Đối với em trai Senjuro, Kyojuro đã đóng vai trò vừa là anh và lại vừa là cha, thay phần ông Shinjuro. Anh ủng hộ cậu bé dù cậu có lựa chọn con đường nào. Anh không bao giờ thấy xấu hổ vì có một cậu em thiếu tài năng kiếm thuật như Senjuro. Anh luôn giữ sự trung thực khi đối mặt với cậu bé. Kyojuro đã truyền đạt cả ý nguyện của mẹ lẫn nhiệt huyết thời trẻ của cha cho Senjuro.

Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 6.

Sự hi sinh của Kyojuro tác động mạnh mẽ đến tâm hồn Tanjiro. Tại trận chiến đó, Tanjiro lãnh trọng thương, kẻ địch khác xuất hiện. Khi cậu định lồm cồm bò dậy cầm kiếm chiến đấu thì Kyojuro đã yêu cầu cậu giữ yên vị trí. Sau đó, một mình Kyojuro đã gánh vác tất cả. Những vết thương trí mạng không làm anh nơi lỏng tay kiếm, máu chảy ồ ạt không làm ý chí anh vơi đi. Tanjiro chỉ có thể bất lực chứng kiến người khác xả thân bảo vệ cho cậu.

Kimetsu no Yaiba: Viêm Trụ và Tanjiro, ai mới là anh trai quốc dân? - Ảnh 7.

Viêm Trụ Kyojuro yêu cầu Tanjiro ngồi yên để tránh vết thương vỡ ra

Tại trận chiến với Akaza, Tanjiro không thể bảo vệ ai cả, mà cậu được bảo vệ. Vai trò làm "người dẫn đầu" của cậu đã bị đảo ngược lại khi cậu ở bên Kyojuro. Kyojuro đã gồng mình chiến đấu để bảo vệ đám đàn em với tư cách một đàn anh. Lần đầu tiên người anh cả như Tanjiro trải nghiệm cảm giác được bảo bọc bởi một người anh cả khác. Có lẽ đây là lần đầu tiên Tanjiro được trải nghiệm cảm giác làm em. Dù cho chẳng thể dạy Tanjiro được một chiêu nào, một ngày nào nhưng Kyojuro đã truyền cho cậu bé thứ quý giá nhất: đó là ngọn lửa nhiệt huyết và cả tấm lòng của một người anh trai.

Bạn đọc có thể thảo luận về bộ truyện cũng như tác phẩm manga - anime khác tại ĐÂY.

Bài viết được thực hiện với sự trợ giúp của MangaK.