Làn sóng tẩy chay Câu Chuyện Hoa Hồng bất ngờ dâng cao: Kịch bản hạ thấp phụ nữ, Lưu Diệc Phi là trà xanh tâm cơ

Câu Chuyện Hoa Hồng của Lưu Diệc Phi càng về cuối càng gây tranh cãi vì nữ chính chỉ biết đâm đầu vào yêu đương, có những hành vi dễ gây hiểu nhầm về đạo đức.

Bộ phim Câu Chuyện Hoa Hồng của Lưu Diệc Phi đã đi tới những tập cuối cùng, nữ chính Hoàng Diệc Mai sau khi trải qua nhiều mối tình vẫn không thể tìm thấy tình yêu đích thực. Tuy nhiên, càng xem, khán giả càng đặt ra nhiều câu hỏi về ý nghĩa mà bộ phim muốn truyền tải, hình tượng nhân vật nữ chính có phù hợp để dựng thành phim hay không?

Thực tế, ngay từ khi phim lên sóng, đã có rất nhiều bài viết thắc mắc về hình tượng nhân vật nữ chính Hoàng Diệc Mai. Gần đây, trên mạng video BiliBili có nhiều bài đăng phân tích nội dung phim đang truyền tải những giá trị thiếu tích cực, thái quá, nữ chính điên tình, nông nổi, trong khi đó, hành trình xây dựng sự nghiệp và chữa lành trái tim không nhiều.

Làn sóng tẩy chay Câu Chuyện Hoa Hồng bất ngờ dâng cao: Kịch bản hạ thấp phụ nữ, Lưu Diệc Phi là trà xanh tâm cơ - Ảnh 1.

Trong đó, video mang tựa đề: "Biên kịch viết cái quái gì vậy. Trừ hẹn quan hệ tình dục ra không viết được cái gì khác à?" có tới 3 triệu lượt xem. Video khác là "Phim về hành trình trưởng thành của nữ chính, nhưng lại trưởng thành ở trên giường" đạt 1 triệu lượt xem, cùng các clip phân tích như "Nữ chính vạn người mê, nhưng người tới đều là biến thái" hay "Đi làm việc gặp được nữ chính như Hoàng Diệc Mai thực sự rất xui xẻo", phân tích tình tiết trong phim, ý nghĩa của nhân vật cũng có nhiều lượt tương tác.

Nữ chính Hoàng Diệc Mai được đánh giá là người yêu nhanh sống vội. 38 tập phim kể về 4 mối tình mà cô gặp gỡ trong 20 năm cuộc đời. Tuy nhiên, khán giả thấy khó chịu khi những người đàn ông đó liên tục đến và đi. Tập trước tình đầu Trang Quốc Đống vừa kết thúc thì tập sau chồng Phương Hiệp Văn đã lên sàn. Vừa ly hôn chồng cũ thì tập sau tri kỷ Phổ Gia Minh đã bước tới. Tình cảm của Hoàng Diệc Mai và Phổ Gia Minh cũng diễn ra cực nhanh chỉ gói gọn trong 4 tập. Sự dồn dập về diễn biến tình cảm, mà phần lớn trong số đó là những mâu thuẫn, cãi vã, sai lầm khiến người xem mệt mỏi, đồng thời nội dung yêu đương quá nhiều cũng làm mờ nhạt yếu tố tài năng, xây dựng sự nghiệp, độc lập tự do của nữ chính.

Làn sóng tẩy chay Câu Chuyện Hoa Hồng bất ngờ dâng cao: Kịch bản hạ thấp phụ nữ, Lưu Diệc Phi là trà xanh tâm cơ - Ảnh 2.

Nữ chính không thay đổi màu tóc, độ dài của tóc suốt gần 20 năm nên cảm giác như các mối tình chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, khán giả có cảm giác ngộp thở vì nữ chính yêu quá nhiều người.

Ngoài ra, Hoàng Diệc Mai còn bị chê là trà xanh tâm cơ khi không yêu nhưng vẫn nhận quà là gấu bông từ các chàng trai, đi ăn riêng với người đã có vị hôn thê, dẫn chồng mới ra mắt người yêu cũ, đi gặp người yêu cũ khi tình cảm gia đình đang trục trặc... Tất cả những vấn đề này khiến hình tượng nhân vật Hoàng Diệc Mai của Lưu Diệc Phi gây tranh cãi.

Tại Việt Nam, khán giả cũng tranh luận không ngừng về ý nghĩa của phim và tính cách của Hoàng Diệc Mai:

- Nữ chính quanh đi quẩn lại vẫn là xoay quanh đàn ông, muốn làm phim đại nữ chủ độc lập mạnh mẽ mà không thấy đâu toàn thấy yêu đương ngu muội hết anh này đến anh khác mà vẫn chẳng tỉnh ra. Phim miêu tả sự tài giỏi, độc lập mạnh mẽ của người phụ nữ thì ít mà miêu tả yêu đương thì nhiều.

- Yếu tố sự nghiệp bị hạ thấp, biên kịch cũng không tô đậm được quá trình trưởng thành của nữ chính nên xem mới thấy nhạt.

- Vốn bộ phim này muốn truyền tải thông điệp nữ chính độc lập mạnh mẽ, nhưng kịch bản không có chiều sâu. Nữ chính là người phụ nữ với trong đầu chỉ biết yêu đương, vấp ngã hết lần này đến lần khác vì người đàn ông. Nếu nội dung chỉ có tình cảm nam nữ thì giống phim ngôn tình ba xu nó đầy ra đấy. Đây là một bộ phim chế tác lớn mang đi dự giải quốc tế mà nội dung cũng tầm thường như thế ư? Cái mà khán giả muốn xem là cách xử lý tình huống và nhân vật vực dậy như thế nào. Chứ muốn vẽ lên một cuộc đời bi ai hay phác họa lên một con người bị cuộc sống vả mặt như thế nào thì đơn giản lắm.

- Phim thì nhồi nhét những câu chuyện giật gân ở ngoài đời áp đặt vào nội dung nhưng lại bỏ qua tính nhất quán và sự logic giữa nhân vật. Không cảm thấy nhân vật có sự thay đổi chững chạc hơn hay con người thay đổi qua mỗi sóng gió theo trải nghiệm của thời gian. Lời thoại đầy rẫy sáo rỗng triết lý dỏm.

- Nữ chính như một người đàn bà không tồn tại nổi nếu thiếu tình yêu, không có giá trị gì nếu như không được ai theo đuổi.

- Một bộ phim hạ thấp giá trị của phụ nữ đến tàn tệ khi khắc họa sự trưởng thành của phụ nữ thông qua việc yêu rồi quan hệ tình dục, xem cả phim không thấy thông điệp tích cực, đã vậy nhiều người xem xong còn khen hành động của nữ chính theo đuổi tình yêu tự do bất chấp lời khuyên của mọi người xung quanh và luân thường đạo lý.

- Một bộ phim chẳng đem lại thông điệp tích cực nào cho xã hội.

- Phim này PR theo kiểu "lấy thịt đè người", cụ thể là mua bài để dìm các anh nam, cố tình tiết lộ trước nội dung để các nhân vật nam bị chửi, nữ chính im lặng trốn dưới mác cô gái ngây thơ bị phản bội tình yêu và hành trình trưởng thành mạnh mẽ (dù chỉ xoay quanh chuyện yêu và quan hệ). Bài chê phim rất nhiều, nhất là thiết lập nữ chính trà xanh, nhưng vì nữ chính đẩy lượng lớn bài PR khác lên lấp liếm lại nên nhìn có vẻ bình yên, chứ lướt dưới đánh giá Douban hay Weibo thì vote 1 sao người ta nhận xét rất dài, còn vote 5 sao nội dung tương tự giống nhau.

- Nội dung thiếu logic, kịch bản đầy lỗ hổng. Tình tiết khôi hài nhất đó chính là chị sếp phải nhập viện suýt chút nữa sảy thai, bệnh nhân trong giai đoạn chờ phẫu thuật mà chị Mai mang rượu đến cho sếp. Sếp muốn giữ em bé vẫn nhậu nhẹt tại phòng bệnh cùng nữ chính. Cổ xúy sự tự do đến ích kỷ, thỏa mãn bản thân trong phút chốc không màng hậu quả, đem đến tiêu cực chứ chẳng thấy chút giá trị ý nghĩa nào.

- Ngay từ những tập đầu mình đã thấy tính cách nữ chính có gì đó khá tệ. Không biết giữ ý giữ tứ, một mặt chê đàn ông quây quanh mình phiền phức nhưng lại hưởng thụ việc đàn ông quay xung quanh mình. Một cô gái gia thế tốt, ngoại hình đẹp, giỏi giang nhưng lại sống rất bản năng, ích kỷ.

Yêu nhau bao năm không biết tìm hiểu về gia đình nhau, về hoàn cảnh cha mẹ bạn trai thế nào, tiếp xúc với gia đình hai bên là để quyết định có nên đi với nhau xa hơn nữa hay không. Trên mạng thiếu gì chuyện bạn nữ đến nhà bạn nam ra mắt xong xách dép bỏ chạy mất hút. Có câu yêu là chuyện của 2 người, còn cưới là chuyện của cả 2 gia đình. Yêu không biết tính toán, cứ thế đâm đầu cưới. Cưới không mời gia đình đến tham gia.

- Thấy phim hot quá nên tôi cũng đi xem mà xem không hết được tập 1 là bỏ vì nết nữ chính. Biết người ta đã có hôn thê rồi mà vẫn nhận lời đi cafe đi ăn riêng rồi còn nhận quà của người ta khiến Chu Sĩ Huy hiểu lầm? Trà xanh chỗ này chứ đâu. Được tặng gấu đắt tiền bố mẹ khuyên phải rạch ròi chuyện bạn nam nữ nhưng cãi mẹ không thèm nghe quà cũng không trả. Xem nhẹ và đùa cợt tình cảm người khác kiểu biết mình có lợi thế xinh đẹp nghiễm nhiên tận hưởng vậy.

- Thấy nhiều fan giải thích là thời gian 38 tập là quá nhanh nên thấy nữ chính yêu nhanh. Nhưng cái quan trọng không phải là số lượng mối tình mà là yêu như thế nào, đầy phim yêu nhau từ cái nhìn đầu tiên, yêu nhau trong một lần đi du lịch mà nó hay đó thôi. Chủ yếu là bộ phim nó nửa nạc nửa mỡ khiến người ta khó chịu.

- Phim đơn giản là kể về cuộc đời của một cô gái và nó cũng không cố gán ghép để trở thành tiêu chuẩn cho phụ nữ.

https://kenhtingame.com/lan-song-tay-chay-cau-chuyen-hoa-hong-bat-ngo-dang-cao-kich-ban-ha-thap-phu-nu-luu-diec-phi-la-tra-xanh-tam-co-20240622141818217.chn