Lộ "chiêu độc" Tây Du Ký đã "lừa" khán giả suốt 37 năm: Long Cung được quay bằng bể cá?

Dàn ê-kíp "Tây Du Ký" 1986 đã rất sáng tạo, khéo léo ở từng chi tiết ở nhỏ để thực hiện bộ phim kinh điển này.

Trong Tây Du Ký 1986, khán giả được đi tham quan khắp nơi từ Thiên cung nơi Ngọc Hoàng Đại Đế cùng các vị thần tiên ở, đến Thủy cung phong phú. Thế nhưng ít ai biết các cảnh quay Thủy cung trong Tây Du Ký đều được thực hiện thông qua một bể cá.

Lộ "chiêu độc" Tây Du Ký đã "lừa" khán giả suốt 37 năm: Long Cung được quay bằng bể cá? - 1

Đoàn phim không tìm được giải pháp nào tốt, bởi vì công nghệ kỹ xảo trên máy tính lúc đó mới xuất hiện và còn rất thô sơ, nên không thể mô phỏng các cảnh quay hiệu ứng đặc biệt dưới nước. Khi đó, một thành viên trong đoàn làm phim nảy ra ý tưởng, đó là đặt một bể cá cảnh trước ống kính mỗi khi thực hiện cảnh quay dưới nước. Sau đó, tận dụng ống sục khí để gây hiệu ứng bong bóng, tạo cảm giác như đang ở dưới nước cho khán giả xem phim. Trên thực tế, đó chỉ là một cảnh quay trên cạn qua một chiếc bể cá.

Lộ "chiêu độc" Tây Du Ký đã "lừa" khán giả suốt 37 năm: Long Cung được quay bằng bể cá? - 2

Khán giả dường như không còn xa lạ với cảnh quay thiên đình, vườn đào, hội bàn đào trong Tây Du Ký. Nhiều người thắc mắc khung cảnh vượt đào được tạo ra như thế nào, hay liệu quả đào mà Tôn Ngộ Không ăn liệu có phải là là đào thật hay không?

Thực tế, những cảnh quay hoành tráng này đều được tái hiện ở cung thể dục thể thao của trường Dục Anh, Bắc Kinh. Bên cạnh đó, những quả đào tiên khổng lồ được làm bằng cách sử dụng tre đan thành hình tròn, cố định bằng dây thép và cuối cùng là được phủ giấy bột, sơn màu y hệt một quả đào.

Lộ "chiêu độc" Tây Du Ký đã "lừa" khán giả suốt 37 năm: Long Cung được quay bằng bể cá? - 3

Đại mãng xà trong phim khán giả đều cho rằng đó chỉ là đạo cụ hoặc kỹ xảo quay phim mà thôi, nếu không thì diễn viên có thể gặp nguy hiểm. Tuy nhiên sau này mới phát hiện ra con mãng xà đó là thật chứ không phải là đạo cụ hay là kỹ xảo. Đạo diễn Dương Khiết đã mượn con trăn này từ một người bạn.

Phân đoạn Tôn Ngộ Không thổi khói phù phép cứu Đường Tăng khi bị yêu quái trói ít ai biết rằng làn khói này thực chất chính là khói thuốc lá. Đoạn hậu trường phim cho thấy trước khi ghi hình, diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng đã phải hút thuốc trước rồi mới "nhả khói" cứu sư phụ.

Lộ "chiêu độc" Tây Du Ký đã "lừa" khán giả suốt 37 năm: Long Cung được quay bằng bể cá? - 4

Trong cảnh đánh nhau với Tôn Ngộ Không, Hồng Hài Nhi đã dùng miệng phun lửa, thiêu đốt cả khu rừng. Thực tế, cảnh quay đó đã được ê-kip sử dụng súng công cụ, để ngang miệng và được che chắn bởi gương mặt của diễn viên khi quay góc ngang. Khi quay, diễn viên chỉ cần mở miệng như bình thường thì nhân viên hậu trường sẽ bắn lửa từ khẩu súng. 

Lộ "chiêu độc" Tây Du Ký đã "lừa" khán giả suốt 37 năm: Long Cung được quay bằng bể cá? - 5

Nhiều khán giả đều bày tỏ sự ngạc nhiên bởi cảnh quay rất thật, cảm giác cứ như cậu bé phát ra lửa từ khuôn miệng thật. Nhiều người cũng dành lời khen ngợi cho đạo diễn Dương Khiết khi có thể nghĩ ra được cách hay và sáng tạo như thế.