1. The Killing Of A Sacred Deer
Bộ phim The Lobster của nhà làm phim Yorgos Lanthimos đã mang về tượng vàng ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc nhất vào năm 2017 nhưng tác phẩm mới nhất của ông – The Killing Of A Sacred Deer (tạm dịch: Giết Con Nai Thần lại không nhận được đề cử nào trong năm nay. Có lẽ câu chuyện hành trình trả thù của một thanh niên trẻ dành cho vị bác sĩ và gia đình của ông ta quá bạo lực với gu của hội đồng. Dẫu sao, diễn xuất của nam diễn viên trẻ Barry Keoghan vẫn được công nhận là một trong những màn trình diễn đáng ghi nhớ của năm nay.
2. Good Time
Anh em nhà Safdie đã từng gây tiếng vang trên đường đua đến Oscar năm nay và Good Time với sự xuất hiện giàu năng lượng, cá tính và độc đáo của Robert Pattinson hoàn toàn xứng đáng là đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp của họ.
Bộ phim là sự kết hợp vô cùng nhuần nhuyễn âm nhạc điện tử, tiết tấu phim giữ ở cường độ cao với những nút thắt mở liên tục xuất hiện.
3. The Beguiled
Sofia Coppola có thể chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim Cannes nhưng lại không hề được đề cử tại Oscar năm nay. Theo giới chuyên môn, bộ phim kinh dị nhưng đầy tinh tế của cô cũng xứng đáng được gọi tên ở các hạng mục: Quay phim xuất sắc, Thiết kế trang phục và Thiết kế sản xuất xuất sắc.
4. A Ghost Story
Bộ phim về sự mất mát và chủ nghĩa hư vô của đạo diễn David Lowery – A Ghost Story có thể hơi khó cảm với các thành viên của Viện hàn lâm nhưng khá xứng đáng xướng tên ở hạng mục Dựng phim xuất sắc và Nhạc nền xuất sắc. 20 phút cuối phim được xem là kiệt tác.
5. Lady Macbeth
Màn trình diễn xuất sắc của Florence Pugh trong vai William Oldroyd xứng đáng nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc. Và kịch bản phim được chuyển thể từ truyện ngắn Lady Macbeth of the Mtsensk Districtcủa nhà văn Nikolai Leskov cũng xứng đáng có một chỗ ở hạng mục Kịch bản chuyển thể xuất sắc.
6. Wonderstruck
Tác phẩm độc lập nói về câu chuyện vượt không gian và thời gian về hai đứa trẻ bị điếc tìm thấy điều gắn kết số phận chúng đã từng tranh giải đó gắn số phận hai người qua đó lột tả chân diện của con người từng tranh giải Cành Cọ Vàng tại Cannes 2017. Nữ diễn viên nhí Millicent Simmonds thắng giải Nữ diễn viên nhí xuất sắc từ hiệp hội phê bình điện ảnh nhưng cũng không khiến phim được chú ý hơn tại Oscar.
Thực tế, nếu được đề cử, Wonderstruck vẫn xứng đáng gọi tên nhà quay phim Ed Lachman và nhạc sĩ Carter Burwell. Bộ phim đen trắng đã có phần nhạc phim rất ấn tượng.
7. Personal Shopper
Kristen Stewart có thể không có duyên với phim thương mại nhưng với phim độc lập thì có thể làm nên chuyện, và việc cô nàng không có đề cử đầu tiên trong sự nghiệp nhờ vai diễn cô trợ lý thời trang trong Personal Shopper làm người hâm mộ khá tiếc nuối. Thật đáng tiếc, Kristen Stewart vẫn chưa có duyên để trở thành “American Sweetheart” – người tình nước Mỹ mới.
8. Mother!
Mother! là một trường hợp đặc biệt của năm nay. Bộ phim không thực sự tệ và có lẽ nhiều năm sau sẽ đứng ở dòng phim ‘cult”. Thay vì có mặt tại đề cử Oscar, đạo diễn Darren Aronofsky và “người tình nước Mỹ” một thời – Jennifer Lawrence lại có mặt ở đề cử Mâm xôi vàng. Có lẽ phim đụng chạm tới vấn đề tôn giáo quá mức nhạy cảm nên bị ghét nhưng trường đoạn cuối phim được thực hiện bởi nhà quay phim Matthew Libatique và thiết kế âm thanh từ nhạc sĩ Craig Henighan là hai đỉnh cao trong sự nghiệp của họ.
9. Okja
Bộ phim xứng đáng có một đề cử ở Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc. Còn đạo diễn Bong Joon Ho vẫn chờ đợi đề cử đầu tiên trong sự nghiệp của ông.
10. Detroit
Tính đến thời điểm hiện tại, nhà làm phim Kathryn Bigelow vẫn là “nữ cường nhân” duy nhất từng giành tượng vàng Oscar ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc nhất vào năm 2013 với tác phẩm The Hurt Locker. Tuy nhiên cô đã bị bỏ quên trên đường đua 1 lần với tác phẩm Zero Dark Thirty vào năm 2012, giờ đây tiếp tục là tác phẩm Detroit của năm nay.
Biên kịch hợp tác lâu năm với Kathryn Bigelow là Mark Boal, người cùng nhận Oscar ở hạng mục Kịch bản xuất sắc nhất vào năm 2013 cũng không được hội đồng công nhận với tác phẩm Detroit.
11. Wind River
Biên kịch Taylor Sheridan (Sicario, Hell of Rise Water) đã mạnh dạn chuyển sang vai trò đạo diễn trong năm nay và khá thành công khi vừa thực hiện kịch bản, vừa chỉ đạo trong tác phẩm Wind River, tuy nhiên anh không được hội đồng bình chọn lần nữa.
12. BPM (Beats Per Minute)
Việc đại diện của nước Pháp tranh giải Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc là BPM (Beats Per Minute) không được xướng tên là một trong những thông tin ‘khó hiểu’ nhất mùa giải này.
Tại Liên hoan phim Cannes, BPM (Beats Per Minute) chính là tựa được yêu thích nhất bởi các nhà phê bình và giành giải Ban giám khảo, danh hiệu cao quí thứ nhì tại Liên hoan phim. Cùng là câu chuyện đồng tính và có diễn xuất xuất sắc nhưng BPM lại không may mắn như Call Me By Your Name.
13. The Lost City Of Z
James Gray bị từ chối mỗi năm tại Oscar mỗi khi ông có phim ra rạp, chính vì thế không ngạc nhiên lắm khi The Lost City of Z thất bại lần nữa trước các đối thủ khác.
Tổng hợp