Ngày 4/12, Sina đưa tin khán giả bàng hoàng trước thông tin nữ sĩ Quỳnh Dao ra đi ở tuổi 86. Rất nhiều các nghệ sĩ những người từng hợp tác, chịu ơn Quỳnh Dao đã chia sẻ cảm xúc, gửi lời chia buồn để đưa tiễn nữ nhà văn. Biên kịch nổi tiếng Uông Hải Lâm cũng có bài đăng tưởng niệm nhưng lại gây tranh cãi.
Trong bài viết của mình, Uông Hải Lâm đề cập đến vụ kiện bản quyền giữa Quỳnh Dao và Vu Chính năm 2014. Khi đó, nữ sĩ Quỳnh Dao từng đệ đơn kiện Vu Chính vì nghi ngờ biên kịch này ăn cắp nhiều chi tiết đắt giá trong tác phẩm Mai Hoa Lạc của mình rồi đưa vào bộ phim Cung Tỏa Liên Thành.
Trong quá trình đó, biên kịch Uông Lâm Hải được phía Quỳnh Dao mời làm trợ lý chuyên môn, người móc nối với các ban ngành quản lý nghệ thuật Trung Quốc như Ủy ban sáng tạo phim và văn học của Hiệp hội phim ảnh Trung Quốc hay Hội văn học điện ảnh Trung Quốc.
Cuối cùng, sau 8 tháng đấu tranh, tòa tuyên án Quỳnh Dao thắng kiện, yêu cầu chấm dứt việc trình chiếu bộ phim. Phía Vu Chính cũng phải đền bù cho Quỳnh Dao số tiền lên đến 17,2 tỷ đồng, đồng thời phải công khai xin lỗi nữ sĩ trong vòng 10 ngày. Tuy nhiên tận... 6 năm sau, Vu Chính mới chính thức gửi lời xin lỗi đến Quỳnh Dao, giải thích rằng "không phải vì không muốn thừa nhận sai lầm mà là do thiếu dũng khí".
Cũng từ đó, Uông Hải Lâm thường xuyên đăng bài chỉ trích chê bai khiêu khích Vu Chính. Trong bài đăng mới của mình, Uông Hải Lâm cũng mỉa mai Vu Chính bị hơn 100 biên kịch tẩy chay.
Theo Sina, việc Uông Hải Lâm tưởng nhớ nữ sĩ Quỳnh Dao là hành động đẹp. Nhưng trong bài đăng của mình, biên kịch Cùng Ngắm Mưa Sao Băng thể hiện tính cách nhỏ mọn, luôn muốn gây chuyện thị phi, mượn việc Quỳnh Dao qua đời để thỏa mãn sự hiếu thắng của mình chứ không thực lòng thương tiếc cố nhà văn.
Đây không phải lần đầu Uông Hải Lâm gọi tên Vu Chính và chê bai. Tháng 12/2020, Uông Hải Lâm cũng đăng tải bài viết gắn tên Vu Chính với nội dung "7 đề xuất dành cho người có thanh xuân sa ngã Vu Chính".
7 điều của Uông Hải Lâm đó là: đừng giả vờ nữa, đừng đạo nữa, đừng hối lộ nữa, đừng dùng quan hệ để xoá tin xấu nữa, đừng quấy rối diễn viên nam nữa, đừng nói bản thân là người có học nữa, và đừng có nhìn gì cũng há hốc mồm (ông còn nêu là Vu Chính nghĩ gì cũng há miệng, ngớ người cũng há, còn bảo có thêm nước dãi nữa là dễ bị đưa vô viện lắm).
Uông Hải Lâm bị đánh giá là người luôn đưa ra những nhận xét khắt khe, miệt thị khinh thường quá mức với các nghệ sĩ. Vị biên kịch 7x thẳng thắng nhận xét cho rằng Trần Tình Lệnh là "rác phẩm" nội địa, làm xấu mặt hình ảnh phim truyện xứ Trung. Ông từng thẳng thắn buông lời "kì thị" đối với Lộc Hàm vì mang vẻ đẹp phi giới tính. Thêm vào đó, ông còn lên tiếng chỉ trích Ngô Diệc Phàm, Địch Lệ Nhiệt Ba vì khao khát nổi tiếng và ham giải thưởng ảo.
Tháng 11/2018, biên kịch Uông Hải Lâm bất ngờ chia sẻ một bài viết với tiêu đề "Ngô Diệc Phàm giả vờ càn quét bảng xếp hạng: Sự đổ nát của một hành trình sĩ diện".
Uông Hải Lâm từng khẳng định "nếu phải làm việc với Thái Từ Khôn, Địch Lệ Nhiệt Ba, Dương Mịch thì cả đời tôi không muốn hợp tác". Ông cho rằng những diễn viên được kể tên trên bài viết chính là đại diện tiêu biểu của tầng lớp "lưu lượng" (nổi tiếng bằng mạng xã hội). Họ chỉ biết dùng mạng xã hội để đánh bóng tên tuổi, ham danh, đam mê thành tích và các giải thưởng mà không chịu bỏ công rèn luyện thực lực diễn xuất của mình.
"Tôi chia sẻ rồi đây, nội dung về Thái Từ Khôn và Địch Lệ Nhiệt Ba, những loại diễn viên như thế này cả đời tôi cũng không muốn hợp tác. Bọn họ vốn không cần kịch bản, có chăng là thích kịch bản dễ, thích tăng sự nổi tiếng, ham muốn giải thưởng ảo, biên kịch ảo, đạo diễn ảo, chế tác ảo, một series như thế. Nếu không ở trong cái giới này, tôi và bọn họ mãi mãi cũng chạm không nổi mặt nhau đâu". Uông Hải Lâm chia sẻ.
Uông Hải Lâm là một trong những biên kịch có chỗ đứng và tiếng nói trong điện ảnh xứ Trung. Bên cạnh việc góp kịch bản trong các bộ phim như Bản Lĩnh Kỷ Hiểu Lam, Lữ Bố Và Điêu Thuyền, Cùng Ngắm Mưa Sao Băng, Đồng Tước Đài (Lưu Diệc Phi, Châu Nhuận Phát), Hán Sở Tranh Hùng (Tần Lam, Hà Nhuận Đông).... ông còn giữ những chức vụ cốt cáng như Phó hội trưởng Hội văn học điện ảnh Trung Quốc, thành viên Ủy ban sáng tạo phim và văn học của Hiệp hội phim ảnh Trung Quốc.