Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp!

Câu chuyện chèn ép suất chiếu của điện ảnh Việt lại trở thành đề tài được đông đảo công chúng quan tâm.

Từ lâu, thị trường rạp chiếu tại Việt Nam đã nổ ra nhiều cuộc tranh luận về vấn đề sắp xếp suất chiếu cho các dự án điện ảnh trong nước. Mới đây, chủ đề đó lại một lần nữa “dậy sóng” khi nhà sản xuất Mai Thu Huyền khẳng định tác phẩm mới của mình bị chèn ép. Cô cho biết: “Số lượng rạp nhiều nhưng suất chiếu lại quá ít, có rạp mỗi ngày chỉ có 1 suất, rạp nào khá hơn thì 2 - 3 suất. Điều đáng nói là nhiều suất được chiếu vào khung giờ rất xấu, chẳng hạn như 9 giờ sáng hay 11 giờ đêm. Tôi tự hỏi không biết làm sao khán giả có thể ra rạp xem với lịch chiếu xấu thế này”.

Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp! - Ảnh 1.

Mai Thu Huyền và Maya trong một cảnh phim của Đóa Hoa Mong Manh.

Thất bại của Đóa Hoa Mong Manh đến từ việc bị chèn ép?

Một điều phải công nhận là số suất chiếu củaĐóa Hoa Mong Manh thực sự ít ỏi so với một dự án điện ảnh Việt mới ra rạp. Trong giai đoạn này, phòng vé cũng không có quá nhiều đối thủ nặng ký phát hành cùng thời điểm. Thực chất, doanh thu rạp Việt đang rơi vào giai đoạn thấp điểm, không có nhiều tác phẩm đủ sức thu hút khán giả đi xem phim.

Cụ thể, bộ phim Đóa Hoa Mong Manh của cô chỉ thu về gần 250 triệu đồng sau vài ngày ra rạp. Dự án gần như chắc chắn lỗ nặng khi hiện tại chỉ được xếp khoảng 100 suất chiếu mỗi ngày và có nguy cơ tiếp tục giảm trong những ngày tiếp theo. Cô cho rằng có điều bất công khi tác phẩm của mình thực sự tốt, từng đoạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim quốc tế.

Đóa Hoa Mong Manh thuộc thể loại tâm lý xã hội - âm nhạc, xoay quanh cuộc đời của một nữ ca sĩ trẻ, nhờ sở hữu giọng hát thiên phú nên nhanh chóng nổi tiếng. Nhưng trên hành trình đó cô cũng phải trả những cái giá rất đắt. Phim do Mai Thu Huyền làm đạo diễn, có sự tham gia của Đức Tiến, Maya, Nhật Hạ, Trizzie Phương Trinh… và được ghi hình ở Mỹ.

Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp! - Ảnh 2.

Nhìn vào kết quả thực tế, Đóa Hoa Mong Manh có gần 400 suất chiếu dịp cuối tuần qua nhưng chỉ bán được gần 2.000 vé. Con số này cho thấy tỷ lệ lấp đầy khá tệ khi trung bình mỗi suất chỉ bán được khoảng 5 vé. Với hiện thực đó, các nhà rạp cũng khó lòng có thể tạo điều kiện để tăng số buổi chiếu tác phẩm của Mai Thu Huyền.

Trước khi phát hành tại Việt Nam, Đóa Hoa Mong Manh tham gia nhiều LHP quốc tế trên thế giới và giành được 9 giải thưởng. Trong đó có 6 giải thưởng tại LHP Flow ở Florida - Mỹ, bao gồm: Bộ phim hay nhất, Bộ phim có nhạc gốc xuất sắc nhất, Diễn viên nữ chính xuất sắc nhất (Maya), Diễn viên nữ phụ xuất sắc nhất (Mai Thu Huyền), Nhà sản xuất xuất sắc nhất và Nhà làm phim đầu tay xuất sắc nhất (Jacqueline Thu Thảo).

Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp! - Ảnh 3.

Tuy nhiên, những thành tích này không nói lên quá nhiều điều về việc bộ phim có thực sự đủ khả năng chinh phục khán giả đại chúng. LHP Flow là một sự kiện điện ảnh quy mô nhỏ, tôn vinh các nhà làm phim nữ trên khắp thế giới. Bên cạnh đó, tại thị trường Việt Nam, nhiều tác phẩm từng thắng các giải quốc tế lớn nhưng không phải lúc nào cũng có doanh thu tốt. Muôn Vị Nhân Gian của đạo diễn Trần Anh Hùng thắng giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP Cannes nhưng chỉ kiếm gần 3 tỷ đồng tại Việt Nam. Tương tự, Bên Trong Vỏ Kén Vàng - bộ phim thắng giải Máy Quay Vàng tại LHP Cannes - cũng chỉ thu về hơn 1 tỷ đồng tại quê nhà.

Phim Việt và câu chuyện chèn ép suất chiếu

Sau một mùa phim Tết tương đối bùng nổ, điện ảnh Việt tiếp tục rơi vào chu kỳ bết bát khi hàng loạt tác phẩm ra rạp gần đây đều có doanh thu không như mong đợi. Dù đã rời lịch chiếu để tránh các đối thủ mạnh, TràSáng Đèn đều không thu hút khán giả, chỉ kiếm vài tỷ đồng sau khi phát hành lại mới đây. Quý Cô Thừa Kế 2 của đạo diễn Hoàng Duy cũng báo lỗ hàng chục tỷ đồng và phải ngừng chiếu chỉ sau hơn 20 ngày.

Nhìn lại các tác phẩm này, Trà Sáng Đèn đều từng phải hủy kế hoạch ra mắt dịp Tết Nguyên Đán vì không thể cạnh tranh suất chiếu. Tuy nhiên, khi phát hành lại, cả 2 vẫn không đạt kết quả như mong đợi. Trong khi đó, Quý Cô Thừa Kế 2 cũng có số suất chiếu khá ít ỏi trong suốt thời gian trụ rạp. Đạo diễn Hoàng Duy cho biết buồn nhưng hiểu đó là quy luật của thị trường.

Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp! - Ảnh 4.
Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp! - Ảnh 5.

Nhiều phim Việt gần đây liên tiếp không cạnh tranh được suất chiếu, doanh thu bết bát khi ra rạp.

Số suất chiếu tại rạp đóng vai trò quan trọng quyết định doanh thu của một dự án điện ảnh. Những dự án trọng điểm luôn được các nhà phát hành xếp vào những khung giờ đẹp, lúc có nhiều khán giả có nhu cầu ra rạp thưởng thức phim. Thông thường, các nhà rạp sẽ xem trước và đánh giá tiềm năng của từng dự án trước khi quyết định sắp xếp lịch chiếu. Những yếu tố được đánh giá thường là chất lượng, độ bùng nổ truyền thông và cả hiệu ứng của khán giả. Vì vậy, không phải bộ phim nào mới ra rạp đều được xếp vào các khung giờ chiếu tốt, dẫn đến việc một số ý kiến cho rằng có sự thiên vị ở đây.

Tất nhiên, những đánh giá ban đầu này không quyết định số phận của cả một bộ phim điện ảnh. Một số dự án khi ra mắt được xếp số suất chiếu khá ít ỏi nhưng sau đó có màn “lội ngược dòng” ngoạn mục nhờ hiệu ứng truyền miệng tốt từ khán giả, khiến các rạp chiếu phải tăng số lượng suất để phục vụ khách hàng. Một trường hợp tiêu biểu phải kể đến là Bẫy Ngọt Ngào (2022) của Minh Hằng, Bảo Anh. Khi mới ra mắt, phim chỉ được xếp khoảng 1/3 số suất chiếu so với tác phẩm đối thủ Chuyện Ma Gần Nhà. Tuy nhiên, nhà phát hành sau đó đã tăng số suất lên gấp 3 lần chỉ sau 1 tuần. Kết quả, tác phẩm thu về hơn 83 tỷ đồng, một thành tích đủ để sinh lời cho cả ekip.

Mai Thu Huyền tố bị chèn ép suất chiếu: Phim ế ẩm đừng đổ lỗi cho nhà rạp! - Ảnh 6.

Bẫy Ngọt Ngào từng có cú lội ngược dòng ngoạn mục tại rạp khi số suất chiếu ban đầu khá khiêm tốn.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Hoàng Hải - Giám đốc Nội dung của CGV Việt Nam, từng cho biết: "Tất cả các nhà rạp luôn có quy tắc xếp xuất chiếu rõ ràng dựa theo nhu cầu thực tế của khán giả. Doanh thu bán vé trước cũng là một trong những cơ sở để rạp xếp suất chiếu. Sau khi phim ra rạp chính thức, dựa vào sức mua của khán giả, rạp tiếp tục có sự điều chỉnh phù hợp cho giai đoạn tiếp theo”.

Từ góc nhìn đó, việc những bộ phim có tỷ lệ bán vé thấp như Đóa Hoa Mong Manh bị xếp ít suất chiếu rất khó đổ lỗi cho các nhà rạp. Vấn đề này không nằm ở chuyện công bằng mà bản chất là tính cạnh tranh. Có nhiều tác phẩm hay cũng từng chịu thất bại vì không có chiến dịch quảng bá tốt hoặc xa rời gu thưởng thức của khán giả đại chúng. Dù sao, việc yêu cầu các công ty quản lý rạp xếp nhiều suất chiếu cho các tác phẩm ế ẩm (dù tốt hay dở) là điều bất hợp lý, đi ngược quy luật cung cầu của thị trường.

https://kenhtingame.com/mai-thu-huyen-to-bi-chen-ep-suat-chieu-phim-e-am-dung-do-loi-cho-nha-rap-20240416234121956.chn