Qua tập 10 và 11 của Mars Red, ta thấy bản chất ma cà rồng đồng thời là bản chất con người trở nên rõ ràng trong góc nhìn của Deffrot và những giấc mơ của cô gái ma cà rồng.
Tương tự như con người, ma cà rồng đều có ước muốn trong lòng. Ước mơ về cái chết của Deffrot và ước mơ về sự già đi của cô gái ma cà rồng là thứ con người luôn muốn từ bỏ. Động lực để theo đuổi ước mơ là cuộc sống của mỗi người đều có thời hạn, vì vậy họ cần phải làm những gì có thể làm được. Một cuộc sống không có kết thúc làm mất đi tính cấp bách đó và khiến ma cà rồng đánh mất mục tiêu họ tìm kiếm.
Đối với Deffrot, sân khấu là cách duy nhất để anh nhìn thấy giấc mơ về cái chết. Shirase giao cho Deffrot vai Orpheus. Orpheus là một vở kịch của Jean Cocteau dựa trên một câu chuyện thần thoại Hy Lạp. Tuy nhiên, vở kịch của Cocteau đã không công chiếu cho đến 3 năm sau bối cảnh của Mars Red. Bi kịch của Orpheus phù hợp với câu chuyện cá nhân của Deffrot. Giống như Orpheus, Deffrot sống một cuộc đời dà àng thiên niên kỷ. Trớ trêu thay, khi Deffrot nhất quyết thay đổi kết thúc, thay vì một cái kết có hậu, sự thay đổi như vậy thường ngụ ý bị giết bởi kẻ thù, ở đây ngụ ý Orpheus tự sát.
Giống như Eurydice, vợ của Orpheus, Shirase chỉ biết thế giới con người, trong khi vô tình kết bạn với một người siêu nhiên. Ảnh hưởng của siêu nhiên đối với số phận của Eurydice báo trước việc ma cà rồng sẽ cố gắng kéo Shirase vào địa ngục của chúng – một địa ngục mà chỉ Deffrot mới có thể giải cứu cô.
Trong nhiều thế kỷ, nhân loại đã mơ về nguồn suối của tuổi trẻ. Tuổi trẻ mang đến cho con người vẻ đẹp tươi trẻ nhưng cũng mang dáng vẻ của sự non nớt. “Đừng đối xử với tôi như một đứa trẻ!” được lặp lại bởi Deffrot và cô gái ma cà rồng. Đối với những ma cà rồng mạnh mẽ đã sống quá lâu, đây là một thực tế đáng thất vọng rằng dù dòng thời gian của họ có già đi như thế nào, thì vẻ ngoài của họ sẽ không khiến mọi người lầm tưởng đây chỉ là trẻ con.
Biểu tượng của việc tìm thấy đôi cánh để bay trọng tập 10 Mars Red qua đó cũng được thêm vào một cách sâu sắc. Takeuchi đã phát triển một cách để bay lên trên những đám mây. Mặc dù họ không thể bay cùng những con chim dưới mặt trời, nhưng điều này cũng có nghĩa là ma cà rồng không bị giới hạn về khoảng cách mà chúng có thể bay.
Với cơ thể mạnh mẽ hơn, ma cà rồng có thể sử dụng sức mạnh cơ bắp vượt trội để điều khiển đôi cánh nhân tạo này, thứ mà con người không thể làm được. Ẩn dụ đôi cánh ở đây, bay là một chiến lược tuyệt vời. Vì đơn vị của Nakajima hoàn toàn chỉ hoạt động trên mặt đất, tấn công từ trên không sẽ giúp Code Zero của chúng ta chiếm ưu thế mặc dù được xếp hạng thấp hơn.
Có một số diễn biến nhân vật thú vị trong tập 10 Mas Red. Chúng ta theo Suwa học cách kết nối với những người khác thông qua những đứa trẻ ma cà rồng. Thật là thích khi xem những tương tác của Suwa với những đứa trẻ trêu chọc anh ấy.
Về phần Deffrot, các nhà biên kịch đã thực hiện một công việc chất lượng bất chấp những kỳ vọng ban đầu cho nhân vật này. Ban đầu, với sự tham gia cùng Glenn, tôi đã kỳ vọng Deffrot sẽ là một siêu phản diện ma cà rồng. Trong các tập sau, điều này đã bị thách thức bởi trái tim nhân hậu của anh ta bên dưới lớp băng trong cách anh ta cố gắng trao cho Misaki giấc mơ để biểu diễn cho Maeda và tự đặt mình vào nguy hiểm để giải cứu Shirase.
Với Shirase, sự tương đồng giữa cô và Misaki rất mạnh mẽ không chỉ qua việc cùng trang phục mà sự tham gia của cô trong việc dàn dựng một vở kịch và tất nhiên, tấm lòng cởi mở của cô đối với Deffrot. Không người phụ nữ nào có thể sống và thoát khỏi sự nắm bắt của ma cà rồng đầy mưu mô và trong cả hai trường hợp. Không giống như Misaki, Deffrot không thể biến Shirase thành ma cà rồng cũng như không thể sử dụng khả năng của mình vì cả hai đang ở dưới ánh sáng mặt trời. Shirase sẽ phải là người đưa họ ra khỏi bẫy của Glenn bằng cách sử dụng sự thông minh và kỹ năng thuyết phục của cô ấy.
Giải thích mối liên hệ giữa tập đầu Mars Red với vở kịch Salome
Đến với tập 11, có thể đánh giá series Mars Red này được thực hiện khá tuyệt vời. Tôi rất kinh ngạc về cách họ kết hợp nhuần nhuyễn các chủ đề triết học bao quát về nhân loại, cùng với những khoảnh khắc phát triển sâu sắc dù là nhỏ nhất. Họ thậm chí còn có những pha đùa cợt duyên dáng đúng thời điểm.
Họ khéo léo lồng ghép khuôn khổ của một câu chuyện cổ tích vào tập 11 Mars Red với những câu chuyện “ngày xửa ngày xưa” của Deffrot và Tenmaya. Cả Deffrot và Tenmaya đều trải qua sự kiện một ma cà rồng khác chết thay cho họ. Mặc dù không phải là ma cà rồng, Tenmaya cũng có trải nghiệm tương tự khi trở thành một kẻ bị ruồng bỏ, khi xã hội cho rằng anh ta “không phù hợp” vì chỉ mang một nửa dòng máu Nhật Bản. Mối quan hệ chặt chẽ của Tenmaya với ma cà rồng mang lại hy vọng rằng ma cà rồng và con người không phải sống tách biệt trong tương lai.
Không giống như những ma cà rồng khác, Glenn có được “hạnh phúc mãi mãi”. Tôi đã dự đoán trước rằng Glenn đang xây dựng sức mạnh trong khi lừa Nakajima nghĩ rằng Nakajima đang kiểm soát và điều này đã thành hiện thực. Khi Nakajima bước vào căn phòng bóng tối, tôi biết các quan chức đã chết hoặc là đã trở thành ma cà rồng, xuất hiện ngay sau cuộc nói chuyện của Deffrot về việc sống trong bóng tối. Sự thích thú của Glenn trong việc đùa giỡn với các nạn nhân của mình có nghĩa là Nakajima không thể mong đợi một kết thúc chóng vánh hay nhân từ. Sẽ rất phù hợp nếu Glenn biến anh ta thành ma cà rồng – chính điều mà Nakajima từ chối làm với bản thân, trong khi biện minh cho việc làm đó với người khác.
Tập 11 của Mars Red nhấn mạnh con người và ma cà rồng đều đặt trọng tâm vào ranh giới phân chia giữa hai loài. Vấn đề không phải là họ là con người hay ma cà rồng, mà là quan điểm của họ nằm ở phía nào của ranh giới giữa sự sống và cái chết. Một bên là cái chết. Con người tồn tại để ăn, ngủ, giao phối và chết, trong khi ma cà rồng không thể làm ít nhất một trong những điều đó một cách tự nhiên.
Deffrot cho rằng việc tìm kiếm ý nghĩa của cái chết để khắc phục điều gì đó mà anh ấy không thể đạt được. Linh hồn bất tử của ma cà rồng lớn hơn cơ thể của họ bởi vì họ không thể thoát ra khỏi cơ thể bất tử của mình để đầu thai sang một cuộc sống khác và họ sống mang trọng lượng của sự vĩnh hằng. Deffrot đối phó điều đó bằng cách tái hiện nhân vật qua các vai diễn khác nhau mà anh ấy đóng trên sân khấu.
Đối với Suwa, là con người nghiêng về phía cuộc sống. Nhân loại đang hướng tới một điều gì đó ngoài sự sống còn. Giữ liên lạc với phần con người bên trong cho phép anh hy vọng, tưởng tượng, tự hỏi về ý nghĩa cuộc sống. Người ta chỉ mất nhân tính khi họ không còn điều gì để sống cho. Suwa giải thích tất cả những điều này trong khi tạo ra một món đồ chơi – cho chúng ta biết cậu ấy nghiêng về phía nào.
Takeuchi chính là định nghĩa về một người đồng điệu với phần con người bên trong của một ma cà rồng, trong niềm phấn khích không giấu giếm đối với những phát minh mới nhất của mình. Đó là một khoảnh khắc cảm động khi lần đầu tiên, chúng ta nhìn thấy một phát minh kỳ diệu. Giống như một đứa trẻ thực sự khi Deffrot mỉm cười kinh ngạc trước phát minh về bộ giáp dơi bay của Code Zero.
Tập 11 của Mars Red là thời gian hoàn hảo làm thay đổi cách nhìn khi Deffrot bộc lộ những lo lắng của mình về khoa học. Đối với Deffrot, khoa học đặt ra những định nghĩa không thể phá vỡ, không để lại bóng tối cho ma cà rồng ẩn náu. Khoa học sẽ vạch trần để giải thích sự tồn tại của ma cà rồng. Công nghiệp hóa sau đó sẽ khai thác sức mạnh của họ để đạt được tiến độ nhanh hơn giống như những gì Nakajima làm với đơn vị ma cà rồng của mình để đạt được ưu thế quân sự.
Không giống như khoa học, truyện cổ tích trấn an Deffrot về vị trí của mình trong lĩnh vực siêu nhiên. Với những câu chuyện cổ tích chấp nhận sự tồn tại của đấng siêu nhiên, thì ở đâu đó cũng chấp nhận sự tồn tại của ông. Một điều trớ trêu tuyệt vời là khoa học hiện đại đang đe dọa cách sống của anh ấy đã tạo ra phát minh đưa Hoàng tử (Kurusu) đến giải cứu Công chúa của anh ấy (Shirase).
Tôi có cảm giác rằng điều này sẽ không kết thúc tốt đẹp cho Kurusu. Đoạn hồi tưởng về một ma cà rồng hy sinh mạng sống của mình để cứu Tenmaya đã báo trước một cách trang nhã về việc Kurusu sẽ đến giải cứu Shirase vào ban ngày – kết thúc của đoạn hồi tưởng đó không có gì tốt đẹp. Tôi chân thành hy vọng Kurusu sống sót. Nhìn thấy Deffrot chứng kiến một trong những câu chuyện cổ tích yêu quý của mình trở nên sống động ở Kurusu và Shirase thật là một khoảnh khắc buồn vui lẫn lộn.
Tập 11 của Mars Red khiến tôi muốn thấy cặp đôi có một kết thúc có hậu, ít nhất là nó sẽ không đi vào vết xe đỗ của Maeda và Misaki. Nếu Kurusu chết, nó sẽ minh họa rằng trong câu chuyện cổ tích đen tối được gọi là cuộc sống của ma cà rồng, “họ sống mãi mãi” nhưng không có hạnh phúc trong đó.