Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Hai phim Việt hot nhất mùa này đều tiềm ẩn không ít rủi ro "kén khách"

Trước khi hai phim Việt đối đầu nhau ngoài rạp có doanh thu khả quan như lúc này, Mắt Biếc và Chị Chị Em Em đều chứa nhiều rủi ro bán vé.

CảMắt BiếcChị Chị Em Emđều là những dự án khủng, được kỳ vọng sau một mùa hè không lợi nhuận của phim Việt. Sau những suất chiếu sớm, hai bộ phim đã nhận về những phản ứng trái chiều của khán giả. Phần đông khán giả hào hứng đi xem cả hai bộ phim và có phản ứng tích cực. Cũng không ít ý kiến cho rằng phim được tung hô quá đà và chưa "đã" như kỳ vọng. Bên cạnh những điểm mạnh có thể lôi khán giả ra rạp, cả hai bộ phim cũng mang không ít rủi ro nguy hiểm.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 1.

1. Rủi ro từ đạo diễn: Victor Vũ nhiều năm năm lận đận với "bom xịt", Kathy Uyên là một đạo diễn tay ngang mới toanh

Cả Victor VũKathy Uyên đều là những người Mỹ gốc Việt. Họ được sinh ra, lớn lên và từng có thời gian làm việc tại Mỹ, được tiếp cận với môi trường làm việc của Hollywood nên có tư duy làm phim khá "Tây". Cả hai cũng quen biết và từng hợp tác trong một số bộ phim trước đó như Oan Hồn, Chuyện Tình Xa Xứ do Victor Vũ đạo diễn, Kathy Uyên là diễn viên. Cả Victor Vũ và Kathy Uyên đều trở về Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực phim ảnh được một thời gian dài.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 2.

Victor Vũ

Victor Vũ không phải là cái tên xa lạ với điện ảnh Việt. Anh đã gây dựng tên tuổi qua những bộ phim như Cô Dâu Đại Chiến, Scandal: Bí Mật Thảm Đỏ, Quả Tim Máu, Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh. Anh đã cho thấy khả năng biến hóa đa dạng trong nhiều thể loại phim, từ kinh dị, hành động, hài đến tâm lý tình cảm. Tuy nhiên phong độ của Victor Vũ lên xuống khá thất thường.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 3.

Lôi Báo được xem là bước lùi của Victor Vũ.

Nghi án Giao Lộ Định Mệnh đạo phim Mỹ có thể nói là vết đen lớn nhất trong sự nghiệp đạo diễn của Victor Vũ. Kể từ sau Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh (2015), những bộ phim của Victor Vũ đều không để lại nhiều dấu ấn. Lôi Báo bị cho là bước lùi của Victor Vũ với nội dung dàn trải, cảm xúc lưng chừng. Người Bất Tử khai thác thế giới tâm linh, ma quỷ ly kỳ nhưng vẫn còn nhiều vấn đề về kịch bản. Tóm lại, với những bộ phim gần đây, Victor Vũ vẫn chưa thể lấy lại phong độ.

Tuy nhiên anh đã rất thành công với Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh, cũng là phim được chuyển thể từ tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh nên khán giả vẫn có thể đặt niềm tin vào Mắt Biếc.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 4.

Trong khi Victor Vũ là diễn viên có kinh nghiệm lâu năm trong nghề thì Kathy Uyên suốt 10 năm nay chỉ được biết đến với vai trò diễn viên và hướng dẫn diễn xuất. Chị Chị Em Em chính là phim đầu tay của cô với cương vị đạo diễn. Chính bởi vậy nhiều người tỏ vẻ không mấy tin tưởng với vai trò mới của Kathy.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 5.

2. Rủi ro từ kịch bản: Mắt Biếc phải làm hài lòng fan Nguyễn Nhật Ánh, Chị Chị Em Em kén khán giả với kịch bản nhiều lỗ hổng

Mắt Biếc được thừa hưởng một cốt truyện sẵn có và sức hút nhất định từ cái tên Nguyễn Nhật Ánh. Đó là thế mạnh cũng là áp lực đặt lên vai Victor Vũ. Trước đó, anh đã chuyển thể Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh lên màn ảnh khá thành công, có hiệu ứng truyền thông cũng như doanh thu tốt. Victor Vũ buộc phải vượt qua cái bóng của chính mình trong quá khứ.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 6.

Nguyễn Nhật Ánh có lượng độc giả hùng hậu.

Bên cạnh đó, lực lượng đông đảo fan của Nguyễn Nhật Ánh sẽ kéo đi xem phim với tâm thế kỳ vọng cao độ. Giữa tiểu thuyết và phim ảnh sẽ mang đến độ chênh nhất định của cảm xúc, phải làm thế nào với những khán giả đã yêu mến cuốn tiểu thuyết của Nguyễn Nhật Ánh có thể đón nhận bộ phim, đó chính là điều mà Victor Vũ phải làm được.

Chị Chị Em Em lại đi theo thể loại giật gân với cốt truyện drama, "twist chồng twist" khá mới lạ ở Việt Nam. Tuy nhiên nó chỉ mới với những người ít xem thể loại giật gân rùng rợn của Hollywood. Trên thế giới, kiểu cốt truyện như Chị Chị Em Em không mới. Việc quá tham tình tiết đã khiến câu chuyện bị nhồi nhét quá nhiều thứ và tạo ra những lỗ hổng thiếu logic.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 7.

Kịch bản Chị Chị Em Em còn nhiều lỗ hổng.

Chẳng hạn chi tiết xác Thiên Kim (Thanh Hằng) bị thiêu rụi, phá hủy toàn bộ nhân dạng nhưng chẳng ai buồn xét nghiệm ADN để khẳng định chắc chắn người chết là Thiên Kim. Cô gái thế mạng cho Thiên Kim bị mất tích cũng không thấy ai đi tìm. Ngay cả chi tiết Thiên Kim vùng dậy sau tai nạn, mình mẩy không hề hấn gì, vẫn bình tĩnh tạo hiện trường giả cũng rất hư cấu. Ít ai có thể sống sót mà không bị trọng thương sau cú tai nạn nghiêm trọng, lật nhào cả xe như vậy. Do đó, cú lật của nhân vật Thiên Kim chưa đủ mạnh.

3. Rủi ro từ dàn diễn viên: Mắt Biếc không có ngôi sao phòng vé, Chị Chị Em Em có sự góp mặt của những cái tên gây hoang mang

Hai diễn viên chính của Mắt Biếc là Trần Nghĩa và Trúc Anh đều là những gương mặt mới toanh, kinh nghiệm chưa nhiều và chắc chắn không phải là những cái tên bán vé. Việc casting những gương mặt mới cũng đem đến những điều thú vị, bất ngờ và tươi mới cho màn ảnh Việt. Tuy nhiên đây cũng là canh bạc hết sức nguy hiểm. Liệu họ có đủ sức để kham một vai diễn khá nặng đô so với tuổi đời và tuổi nghề của mình? Bên cạnh đó, ngay từ trước khi bấm máy, Trần Nghĩa đã vướng phải scandal, điều này phần nào đe dọa đến sự an toàn của bộ phim.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 8.

Trần Nghĩa và Hà Lan đều là những gương mặt mới.

Trong dàn diễn viên của Chị Chị Em Em thì Thanh Hằng là cái tên nặng ký nhất, tuy nhiên đài từ kém vẫn là điểm yếu cố hữu của nữ diễn viên. Trái với mong đợi của khán giả, Thanh Hằng lại có màn thể hiện lép vế nhất. Nhân vật của cô không có nhiều bất ngờ và cũng không khác mấy so với những kiểu nhân vật mà Thanh Hằng từng thể hiện. Lãnh Thanh là một cái tên khá mới mẻ, tuy nhiên trước đó anh đã có màn thể hiện nhạt nhòa trong Oppa Phiền Quá Nha. Chi Pu có lợi thế đông fan nhưng diễn xuất của cô nàng hotgirl lấn sân ca hát, phim ảnh vẫn còn khá phập phù, bập bõm. Khi công bố dàn cast thì Chi Pu chính là cái tên khiến khán giả lo lắng nhất.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 9.

Chi Pu là cái tên khiến khán giả lo lắng nhất về diễn xuất.

4. Rủi ro về truyền thông: Làm truyền thông vừa đủ thôi, đừng quá đà!

Mắt Biếc là cái tên khá hot ngay khi mới công bố dự án. Từng động thái của ê kíp sản xuất phim như công bố diễn viên chính, tung poster, tung trailer, OST, BTS đều hot rần rần trên mạng xã hội. Thậm chí poster Mắt Biếc còn tạo nên trào lưu chế ảnh cực kỳ viral. Tuy nhiên hiệu ứng truyền thông càng mạnh thì kỳ vọng của khán giả càng cao, có thể họ sẽ có cái nhìn khắt khe hơn với bộ phim của Victor Vũ.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 10.

Bài đăng của CGV bị nghi vấn chiêu trò.

Chị Chị Em Em được phát hành bởi CGV, đối thủ trực tiếp của Galaxy – đơn vị phát hành Mắt Biếc. CGV trong năm nay cũng dính kha khá phốt to phốt nhỏ, khiến mọi động thái quảng bá phim của nhà phát hành này đều khiến khán giả nghi ngờ chiêu trò. Ban đầu là việc bất ngờ dời lịch chiếu sớm vào ngày 14 – 15/12, trước hẳn 6 ngày so với lịch công chiếu chính thức, phải chăng để tránh phải đối đầu trực tiếp với Mắt Biếc? Tuy nhiên việc chiếu sớm cũng khiến bộ phim được spoil sớm và hạ nhiệt nhanh, rất có thể sẽ lu mờ nếu có đối thủ mạnh hơn ra mắt ngay sau đó.

Việc CGV đổ tại lượng đặt vé Chị Chị Em Em quá tải, dẫn đến việc sập hệ thống cũng mông lung như một trò đùa, chính Box Office Việt Nam cũng phải lên tiếng nghi vấn. Sau đó CGV mới vội vàng chữa lại là lượng đặt vé tăng đột biến là có thật nhưng họ không chắc do nhu cầu xem Chị Chị Em Em.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 11.

Chị Chị Em Em dùng cảnh nóng đồng tính để quảng bá.

Bên cạnh đó, việc đem cảnh nóng đồng tính ra để câu khách cũng dễ khiến bộ phim bị hoài nghi phản cảm, cảnh nóng hay đồng tính không phải là những cái mới lạ trong phim Việt. Hầu hết khán giả đều nhất trí là cảnh nóng trong phim gợi cảm, không dung tục, cần thiết cho câu chuyện nhưng cái hay, cái hấp dẫn nhất của Chị Chị Em Em lại không nằm ở cảnh nóng.

Ngay cả Mắt Biếc - bộ phim ít làm truyền thông hơn cả cũng vướng phải những lùm xùm không đáng có. Chẳng là tối ngày 19/12, trong lúc Mắt Biếc vừa mới ra mắt những suất chiếu đầu tiên, thì một fanpage thống kê doanh thu phim tại Việt Nam lại bất ngờ đăng tải bài viết bóc mẽ Galaxy vì quảng cáo thành tích khống cho Mắt Biếc. Chuyện là trên fanpage chính thức của mình, Galaxy hớn hở thông báo rằng Mắt Biếc lập kỉ lục là phim Việt có tỉ suất lấp đầy suất chiếu sớm cao nhất, lên đến 80%. Nhưng trước đó không lâu cũng chính Galaxy đã từng tuyên bố hùng hồn rằng Thất Sơn Tâm Linh, một bộ phim khác cũng do Galaxy phát hành cũng được quảng cáo có tỉ suất lấp đầy lên đến 86%. Rõ ràng 80% của Mắt Biếc không thể nào thắng thế 86% của Thất Sơn Tâm Linh, vậy chuyện phá vỡ kỉ lục, trở thành phim "lấp đầy suất chiếu sớm" của Mắt Biếc là sao vậy?

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 12.

5. Cả hai bộ phim đều giới hạn độ tuổi khán giả

Việc giới hạn độ tuổi khán giả đã khiến hai bộ phim bị hạn chế trong việc tiếp cận khán giả đại chúng. Chị Chị Em Em được gắn mác 18+, còn Mắt Biếc được dán nhãn 16+. Đây cũng là vấn đề khiến hai bộ phim mất đi một lượng khán giả khá lớn.

Mắt Biếc và Chị Chị Em Em: Tưởng hot thế nào hóa ra cũng tiềm ẩn không ít rủi ro - Ảnh 13.

Cả hai bộ phim được công chiếu chính thức tại rạp từ 20/12. Chúng ta hãy cùng nín thở chờ xem Mắt Biếc hay Chị Chị Em Em mới là phim Việt xưng vương phòng vé vào dịp cuối năm này.