Nếu nói một nữ diễn viên nào viên mãn nhất của showbiz Việt năm 2022 thì chắc chắn đó phải là Minh Hằng. Bên cạnh việc thành công trong sự nghiệp ở vai trò NSX và diễn viên của bộ phim Bẫy Ngọt Ngào - tác phẩm hiếm hoi đạt doanh thu tốt, Minh Hằng còn có đám cưới xa hoa ở biển với ông xã doanh nhân. Tưởng chừng nữ diễn viên sẽ "ở ẩn" một thời gian để chăm lo hạnh phúc mới, tuy nhiên, cô tiếp tục thử thách bản thân với vai diễn Ba Trà ở Chị Chị Em Em phần 2 ở mùa phim Tết 2023.
Ngoài những chia sẻ thẳng thắn về "cuộc chiến khoe body" với Ngọc Trinh hay màn đối đầu trực diện với Trấn Thành, Minh Hằng cũng chia sẻ về những áp lực ngoại hình của những nữ diễn viên ở thời điểm hiện tại.
Đa số các diễn viên đều có suy nghĩ "Người này xuất hiện với tôi thì tôi mới đóng chung, tôi không thích tôi không đóng". Bản thân chị nghe tin Ngọc Trinh sẽ đóng chung, cảm giác ban đầu là gì?
Tôi hơi bất ngờ. Từ trước tới giờ Minh Hằng không nghe Ngọc Trinh đi đóng phim nhiều. Ngọc Trinh chỉ làm bộ phim Vòng Eo 56 để nói về cuộc đời mình. Tôi không nghĩ cô gái này muốn dấn thân vào diễn xuất chuyên nghiệp. Nhưng khi đọc kịch bản, tôi hiểu tại sao bác Đãng lại chọn Ngọc Trinh cho vai Tư Nhị. Khi cộng tác với ai, nếu không làm thì thôi, còn đã cộng tác thì phải tin tưởng.
Ở thời điểm này bạn là một nghệ sĩ có đời tư sạch trong mắt công chúng, đóng chung với người được mệnh danh là "Nữ hoàng thị phi" của showbiz có khiến bạn nghĩ sẽ dễ xảy ra rủi ro về mặt hình ảnh?
Nếu tôi nói không suy nghĩ qua thì cũng không đúng. Nhưng bây giờ khán giả tôi tin nhận định của họ rất rạch ròi. Chẳng hạn như Minh Hằng, đời tư ra đời tư, cuộc đời ca sĩ là ca sĩ, cuộc đời diễn viên ra diễn viên. Mỗi một lĩnh vực, mình hoạch định cho mọi người định hướng của mình thế nào.
Về cơ bản, tôi phải thích vai diễn đó hay không, chứ không phải lựa chọn người này có xứng đáng với người kia. Tôi không có suy nghĩ ấy trong đầu. Vì ai cũng nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn.
Tôi cũng từng là một diễn viên trẻ, rất muốn có cơ hội đóng với diễn viên gạo cội. Vậy nên quan điểm ''có người này không có người kia", tôi cảm thấy đó không phải là con người thật của mình. Tôi đã sống với cuộc đời diễn viên đủ lâu để nhận ra điều này rồi.
Nhưng thà là một vai diễn bình thường, Ba Trà và Tư Nhị ở Chị Chị Em Em 2 đều là những cô gái hành nghề nhạy cảm. Bạn phải nhiều cân nhắc hơn chứ?
Ở nước ngoài có những diễn viên đóng vai làm gái, người ta vẫn đoạt giải Oscar. Đó là một trong những thành tựu lớn nhất của đời diễn viên. Diễn viên mục đích chính là mang đến cảm xúc, làm sao để chạm tới trái tim khán giả. Dù cho mình xuất hiện một hai phân đoạn cũng được, quan trọng là ấn tượng, chạm tới người xem. Ở thời điểm này, vai diễn này đang là nguồn cảm hứng cho mình, thì mình nhận lời thôi.
Những khán giả sau khi xem Chị Chị Em Em 2 ở suất chiếu đầu tiên có review thế này: "Cảnh trong CCEE có ba loại, một là Ngọc Trinh khoe body, hai là Minh Hằng khoe body, ba là cả hai khoe body", bạn nghĩ thế nào về lời nhận định trên?
Thật ra thì nó cũng đúng 50% tại vì bộ phim này xoay quanh vấn đề đời tư của những cô gái ''bán hoa". Nhưng Chị Chị Em Em 2 là một tác phẩm có lớp lang, nét đẹp của phụ nữ chỉ là trang sức, phục trang và trưng trổ thế mạnh của người phụ nữ. Đó là sức mạnh của người phụ nữ mà không ai có thể từ chối được. Nhưng đó không phải tất cả, Tôi chọn Ba Trà vì đây là vai diễn thử thách lớn, một người phụ nữ tình cảm, cô đơn nhưng đầy kiêu hãnh. Tôi muốn khắc hoạ nhân vật đó.
Việc phải đóng một vai diễn lấy cảm hứng từ danh xưng "đệ nhất mỹ nhân Sài thành" có khiến Minh Hằng áp lực về việc đánh giá nhan sắc không. Như Song Hye Kyo chẳng hạn, ở bộ phim The Glory (Vinh Quang Trong Thù Hận) cô ấy lại tiếp tục gây tranh cãi về ngoại hình, bạn có gặp những bình luận như vậy không?
Tôi đồng cảm trước những áp lực bị công chúng ''đánh giá nhan sắc" của Song Hye Kyo. Vì nhiều khi chính tôi cũng bị hỏi: Sao khác quá vậy? Sao thay đổi quá vậy? Nói ra câu này không phải chê bai báo chí truyền thông, nhưng đôi khi mọi người tác nghiệp, góc máy nó không đẹp, đưa lên khán giả "Ủa sao già vậy?". Vậy cho nên thành ra, cứ mỗi lần mình xuất hiện trên truyền thông tôi lại thành con người khác, dù tôi cũng như vậy thôi.
Thật ra áp lực của người diễn viên, người nổi tiếng là luôn luôn phải đẹp trong mắt khán giả của mình. Đó chính là lý do vì sao cả cuộc đời chúng tôi luôn trong chế độ giảm cân, giữ gìn cơ thể vóc dáng, luôn trong tinh thần "Sao mà mình mập quá vậy". Đó là những áp lực vô hình mà đôi khi không ai nói. Mình phải tập quen, ý thức được để giữ body tốt hơn.
Bạn có áp lực khi phải cạnh tranh body với Ngọc Trinh, cô ấy là "nữ hoàng nội y" đấy!
Bởi vậy trong phim tôi không khoe body, chỉ mặc những bộ đồ khoe nét đẹp hình thể. Tôi hiểu cơ thể mình không quá xuất sắc, chỉ mặc những bộ đồ phù hợp để có thể tôn được dáng. Trước đây tôi cũng nhiều lần lọt vào top sao xấu, sau những “vấp ngã”, tôi càng làm việc kỹ với ekip stylist để định hình nên phong cách của vai diễn.
Chỉ cần trang phục đẹp quá so với thời điểm nhân vật cần xuất hiện tôi sẽ không chịu. Chứ không phải cứ đưa đồ đẹp là tôi sẽ mặc, tôi là người rất là suy nghĩ cho vai diễn của mình.
Người ta nói năm 2022 bạn là nữ diễn viên duy nhất có tất cả: Có phim trăm tỉ, có chồng. Nghe vui chứ?
2022 là một con số đẹp và nó cũng đẹp cho cuộc đời của tôi. Tôi trước đây làm gì cũng liều lĩnh, không ngại với những sự thất bại. Nếu có thì tôi tự động viên ''không sao làm lại từ đầu". Nhưng tự nhiên khi nghĩ tới con đường hôn nhân, nếu thất bại, làm lại từ đầu cũng hơi ê chề. Vì tôi xác định nếu lập gia đình, tôi cũng không lập gia đình sớm. Nếu đã muộn như vậy mà thất bại thì cũng làm cho mình khó đứng lên làm lại từ đầu. Ở một mức độ, lứa tuổi nào đó, cái sự an toàn vẫn là trên hết. An toàn làm cho mình ăn chắc làm mình không sợ nguy hiểm.
Tôi được cầu hôn từ năm 2021. Khi nhận chiếc nhẫn cầu hôn từ anh, tôi biết chắc chắn 100% người đàn ông đó là chồng mình. Nhưng mà để tổ chức đám cưới linh đình thì vẫn thấy tiếc tiếc. Tôi mới nói với anh ấy: "Cho em xong dự án Bẫy Ngọt Ngào, nếu thành công thì sẽ là cái kết đẹp cho đám cưới của chúng ta". Xong thành công thiệt, anh ấy nói: "Giờ tôi có vợ được chưa?" - "Ừ, okay đám cưới".
Lấy chồng xong thì bạn càng nhận nhiều vai diễn đột phá hơn trong sự nghiệp. Tại sao bây giờ bạn mới bước qua vùng an toàn?
Từ khi nhận lời cầu hôn, kết hôn giúp tôi có những quyết định càng táo bạo hơn cho quyết định sự nghiệp. Thú thật trước đây tôi hơi “hèn”, tôi sợ nếu mình táo bạo quá, diễn vai gây tranh cãi quá sẽ có điều tiếng, mọi thứ cứ giữ trong ngưỡng của vùng an toàn. Còn bây giờ khi tôi có gia đình rồi, có bệ phóng vững chắc nên tôi muốn được công phá mạnh mẽ hơn.
Tôi nghĩ sự nghiệp là con đường đam mê còn gia đình là con đường hạnh phúc. Một người phụ nữ từng trải họ luôn muốn nắm giữ cả hai.
Từng có định kiến cho rằng nếu bạn lấy chồng có điều kiện thì không cần quan tâm sự nghiệp nữa. Nhưng ngược lại lấy chồng xong, bạn càng thăng hoa. Anh ấy đã ủng hộ bạn thế nào vậy?
Tôi chọn người này vì họ đã luôn tin tưởng và ủng hộ cho sự nghiệp của mình. Phía sau lưng mình vững chắc, cảm giác gì mình cũng làm được hết. Không phải họ ủng hộ về tiền mà về tinh thần, về những gì mình thích. Thật ra một người họ có thể hạnh phúc khi làm những gì họ yêu thích thôi.
Còn về tài chính, trước khi lấy chồng thì tôi cũng không có quá nghèo, vẫn nuôi gia đình và cho mình cuộc sống khá sung túc. Nên tôi lấy chồng là tin tưởng tựa vai vào những lúc mình thấy mệt, để chia sẻ. Tôi chỉ cần động viên một cách thầm lặng. Tôi không phải là người phụ nữ sống lệ thuộc, lấy chồng xong tôi vẫn có sự nghiệp của mình. Anh ấy yêu mình vì mình là người độc lập tự chủ và rất có chính kiến.
Bạn nghĩ thế nào về cuộc chiến phim Tết năm nay?
Tôi nghĩ trong cuộc đời này cái gì cũng có thể xảy ra. Tôi chấp nhận ra trong thời điểm này thì đương đầu thôi. Đặc biệt là anh Trấn Thành, anh là một người bạn từ rất lâu của tôi, anh giỏi, tôi rất trân trọng. Nhưng tôi nghĩ khi thị trường đủ tốt, phim tốt ra một lúc thì thói quen ra rạp của khán giả sẽ đến.
Cú ngã ngựa mang tên Thanh Sói của Ngô Thanh Vân vừa qua khiến nhiều người không khỏi tranh cãi. Bản thân Trấn Thành nói lấy làm tiếc, còn bạn nghĩ sao về câu chuyện ''muôn thuở" này của điện ảnh Việt?
Đó là một bài toán khó. Bản thân tôi rất tiếc cho Thanh Sói của chị Ngô Thanh Vân vì bộ phim quá là chỉn chu quá là tâm huyết. Từng phân đoạn rất rõ ràng, diễn viên dành rất nhiều tâm huyết trong khoảng thời gian dài, không phải ngày một ngày hai để có thể đánh đấm ra như thế. Bản thân là một người doanh nhân, tôi mong những bộ phim tốt sẽ có doanh thu tốt. Vì những nhà sản xuất sẽ có nguồn vốn để tái đầu tư những dự án khác.
Vậy còn nhận định "phim có doanh thu cao chưa chắc là phim tốt" thì sao?
Đối với tôi, những bộ phim có doanh thu cao là bộ phim đã mang giá trị cho khán giả. Khán giả là người có những lựa chọn cho bản thân, mỗi người một gu. Chỉ cần chúng ta hạ cái tôi của mình để hiểu khán giả cần gì, để mình cho họ món họ cần. Vì phim ảnh, nghệ thuật là cho người xem những giây phút thoải mái để họ đắm chìm vào. Bản thân tôi luôn luôn tin vào kết quả.
Nhìn xa hơn, một bộ phim được giới chuyên môn nhận định là "phim tốt" nhưng khán giả nói "không" và thể hiện nó qua việc họ không đi xem. Trường hợp này cũng nhiều lắm!
Bây giờ tất cả những nhà làm phim, họ không có công thức chung nào cả cho sự thành công của phim hay cách nào để bán được vé cả. Trên đời này luôn có thiên thời địa lợi nhân hoà và nó phải được cộng gồm rất nhiều yếu tố. Nếu ai cũng có công thức thì ai cũng thành công rồi chứ mình không tốn công lo lắng cho từng ngày ra mắt, rồi những chiến lược PR như nào, có phù hợp không. Mọi thứ đều không có biến số.
Cám ơn Minh Hằng, chúc Chị Chị Em Em 2 đến được với thật nhiều khán giả ở mùa phim Tết năm nay!