Một Youtuber Nhật Bản đã bị bắt vì đăng tải video game cùng anime trái phép

Một Youtuber Nhật Bản đã bị lực lượng chức năng hỏi thăm vì đăng tải rất nhiều video game cùng anime trái phép với mục đích thương mại.

Vừa qua thì một Youtuber Nhật Bản đã chính thức bị lực lượng chức năng hỏi thăm vì đăng tải rất nhiều video game cùng anime trái phép với mục đích thương mại.

Một Youtuber Nhật Bản đã bị bắt vì đăng tải video game cùng anime trái phép

Một Youtuber Nhật Bản đã bị bắt vì đăng tải video game cùng anime trái phép

Vấn đề bản quyền vẫn luôn là một chủ đề gây tranh cãi và nan giải nhất, dù rằng các hãng lớn luôn “mắt nhắm mắt mở” để cho một vài kênh lậu lấy đi nội dung rồi đăng tải trái phép (hoặc cùng lắm là đánh gậy bản quyền) vì dù sao muốn hoàn toàn ngăn chặn việc bị vi phạm bản quyền là không thể. Tuy nhiên nếu như vấn đề vi phạm quá nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các studio sản xuất phim và hãng làm game thì đó là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Mới đây thì một Youtuber 52 tuổi sống tại thành phố Nagoya, Nhật Bản đã bị bắt vì hành vi đăng tải video chơi game, tóm tắt anime trái phép. Dựa trên báo cáo của cảnh sát, người đàn ông ngày đã phát trực tuyến cảnh quay của game Steins; Gate: My Darling’s Embrace và chỉnh sửa Anime Spy×Family bằng cách đặt phụ đề và thuyết minh trước khi tải lên mạng để kiếm tiền từ quảng cáo của các video.

Kadokawa, công ty nắm toàn bộ bản quyền của Steins; Gate đã theo dõi nghi phạm này từ năm 2019. Những nội dung vi phạm nguyên tắc của Kadokawa và Nitoplus có hơn 800.000.000 lượt xem với thời lượng chỉ gần một giờ. Trong nhiều năm qua, nhiều Youtuber Nhật Bản tóm tắt phim, truyện và đặt phụ đề rồi chủ động tua nhanh bản gốc để lách luật.

Nhật Bản rất mạng tay trong vấn đề bản quyền, đặc biệt là khi Youtuber kia đăng tải toàn những tác phẩm nổi tiếng và thu về nguồn lợi khổng lồ

Tuy vậy nhưng đến thời điểm hiện tại thì hãng sản xuất mới làm căng vụ việc lên và chúng ta đã biết được “nạn nhân” đầu tiên. Thật ra nếu như Youtuber có thểm “kiềm chế” lại và hạn chế đăng tải những nội dung vi phạm bản quyền thì khả năng bị Kadokawa sờ gáy là không cao. Nhưng có vẻ như lòng tham đã che mờ lý trí và cái kết là anh sắp phải ăn cơm tù cùng với đó là bồi thiền số tiền khổng lồ cho hãng.

Ở Việt Nam thì chúng ta cũng có một “ứng cử viên” sáng giá đó chính là Phimmoi, mỗi tội kênh thì đánh mãi không sập vì cứ chặn tên miền này thì lại có cái khác mọc lên. Cơ quan chức năng cũng chưa thật sự làm căng vụ này vì nếu thật sự muốn điều tra kẻ đứng sau thì mọi chuyện đã sớm kết thúc. Cũng may là Phimmoi không có ở Nhật Bản, nếu không người đứng sau có lẽ sẽ ăn cơm nhà nước dài vì những vi phạm mà kênh này đã phạm phải trong suốt nhiều năm vừa qua. Nhưng nói gì thì nói, cũng nhờ nó mà nhiều khán giả không có điều kiện ra rạp được thưởng thức những “bom tấn” phòng vé, vậy nên cũng chưa thể khẳng định là Phimmoi tốt hay xấu.

Tác giả của Golden Kamuy công bố thông tin về bộ truyện tiếp theo nhưng không được khán giả đánh giá cao

tại đây.