Mulan tung nhạc phim siêu xịn của Christina Aguilera nhưng lại "ép" Lưu Diệc Phi làm nền khiến netizen sôi máu

Nhiều fan đã đăng đàn thể hiện thái độ bức xúc với Disney về MV nhạc phim mới ra mắt của Mulan.

Số phận của bom tấn Mulan (Hoa Mộc Lan) nhà Disney dường như không thể né khỏi thị phi trên con đường ra rạp. Trải qua nhiều ồn ào về nữ diễn viên chính Lưu Diệc Phi, sau đó đến dịch bệnh COVID-19 cản đường và phải chiếu trên hệ thống truyền hình Disney+, mọi chuyện vẫn chưa yên ả với nữ anh hùng Trung Hoa này. Mới đây, MV ca khúc nhạc phim Loyal Brave True với sự thể hiện của nữ ca sĩ danh giá Christina Aguilera cũng bị cộng đồng mạng vùi dập không thương tiếc.

MV Loyal Brave True với giọng hát của Christina Aguilera.

Được đạo diễn bởi chính người đã cầm trịch bộ phim Mulan - Niki Caro, MV của Loyal Brave True kéo dài chỉ gần 3 phút với hình ảnh Christina Aguilera đứng hát đầy sang chảnh trên nền đỏ, trong khi Lưu Diệc Phi múa kiếm làm nền phía sau. Mặc dù được đánh giá là một MV có đầu tư với phần hình ảnh chải chuốt, sản phẩm này vẫn không tránh khỏi tranh cãi của fan quốc tế.

Trái với kỳ vọng, tạo hình của ca sĩ trong MV vấp phải nhiều phản ứng tiêu cực từ cộng đồng mạng.

Cụ thể, nhiều người chú ý tới hình ảnh bộ trang phục cùng cách trang điểm, làm tóc của nữ ca sĩ Christina Aguilera. Với đa số khán giả, việc sử dụng nghệ sĩ da trắng cho những vị trí mà nghệ sĩ gốc Á hoàn toàn có thể thay thế là một hành động thiếu tôn trọng, chiếm dụng văn hóa (cultural appropriation) châu Á.

Mulan tung nhạc phim siêu xịn của Christina Aguilera nhưng lại ép Lưu Diệc Phi làm nền khiến netizen sôi máu - Ảnh 3.

"Tìm kiếm một người Trung Quốc để tham gia vào một bộ phim bối cảnh Trung Quốc khó đến thế sao, hay là chúng ta đang cố nhét người da trắng vào mọi thứ đến mức tuyệt vọng vậy?"

Mulan tung nhạc phim siêu xịn của Christina Aguilera nhưng lại ép Lưu Diệc Phi làm nền khiến netizen sôi máu - Ảnh 4.

"Rất nhiều phụ nữ châu Á với giọng hát hay xứng đáng để góp giọng cho một bộ phim có ảnh hưởng lớn tới nhiều thế hệ phụ nữ người Mỹ gốc Á sau này. Nhưng may sao chúng ta có ngôi sao Mỹ gốc Tây Ban Nha để hát ha?"

Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều người cũng cảm thấy bực bội vì vốn Mulan đã có ca khúc Reflection cực kỳ hay từ xưa, thế nhưng Disney lại lựa chọn ra mắt Loyal Brave True - một bài hát được đánh giá là không có gì nổi bật.

Mulan tung nhạc phim siêu xịn của Christina Aguilera nhưng lại ép Lưu Diệc Phi làm nền khiến netizen sôi máu - Ảnh 5.

"Cứ tưởng tượng bản thân đã hát một ca khúc kinh điển như Reflection nhưng rồi thay vì thu âm lại bài đấy thì lại quay sang hát ca khúc dở người này".

Tuy nhiên, điều nhiều người không biết chính Christina Aguilera cũng là người đã thể hiện bản đĩa đơn phát hành của ca khúc Reflection lừng danh cách đây hơn 20 năm. Chính vì vậy, việc mời nữ ca sĩ trở lại để hát nhạc phiên bản live-action là hoàn toàn dễ hiểu chứ không phải hành động cố tình chiếm dụng văn hóa. Ca khúc Reflection cũng đã được thu âm lại và sẽ được phát hành cùng với phim và Loyal Brave True chỉ là một bài hát mới đi kèm, giúp người xem “đổi vị”.

Mảng âm nhạc của Mulan phiên bản lần này có những khác biệt lớn với bộ phim hoạt hình ngày nào. Cụ thể, các phân đoạn nhạc kịch từng khiến chúng ta nhún nhảy trong bộ phim khi xưa đã bị cắt phăng ra khỏi kịch bản vì đạo diễn Niki Caro muốn mang lại trải nghiệm điện ảnh chân thực nhất, tập trung vào những phân đoạn hành động và chiến tranh nhiều hơn. Cũng chính vì vậy mà chú rồng biết nói Mushu ai cũng yêu quý sẽ không còn xuất hiện nữa.

Mulan tung nhạc phim siêu xịn của Christina Aguilera nhưng lại ép Lưu Diệc Phi làm nền khiến netizen sôi máu - Ảnh 7.

Với kinh phí chạm mốc 200 triệu đô, Mulan được coi là dự án lớn nhất năm nay của Disney bên cạnh Black Widow. Tuy phải ra mắt ở Mỹ và một số nước châu Âu qua màn ảnh nhỏ, bộ phim vẫn may mắn được phép ra rạp tại Trung Quốc trong thời gian tới đây. Tại Việt Nam, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc khởi chiếu Mulan.

Nguồn ảnh: Disney