Poster phim
Thể loại: Tâm lý gia đình Diễn viên: Trấn Thành, Huỳnh Uyển Ân, Lê Giang, Khả Như, Song Luân, Lê Dương Bảo Lâm, NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh... Khởi chiếu: 22/1/2023 (Mồng 1 Tết Nguyên đán) Người viết đánh giá: Nội dung: 8,5/10 Diễn xuất: 9/10 |
* Lưu ý: Bài viết chứa một phần nội dung phim
Không ngạc nhiên – thậm chí ắt phải thế thôi – đây là tác phẩm chắc chắn sẽ để lại nhiều cảm xúc với khán giả và thắng lớn phòng vé năm 2023. Trấn Thành lại một lần nữa “làm nên chuyện” khi đề cập đến chủ đề gia đình vốn là sở trường của anh. Trấn Thành khẳng định, anh muốn khán giả khóc trong hạnh phúc. Tuy nhiên phim sẽ không bi kịch hóa để lấy nước mắt khán giả như “Bố già” trước đó.
Nội dung rất “đời”, kết thúc bất ngờ
“Bình an không phải là giông tố không đến nữa, mà bình an là chúng ta biết đón nhận mọi giông tố”. Đó là câu chuyện của những thành viên trong nhà bà Nữ, là những tình huống mà gia đình nào cũng gặp phải: Cha mẹ muốn tốt cho con nhưng lại hay áp đặt, thương con nhưng không biết cách bày tỏ. Một người mẹ độc đoán, hận đàn ông, nhân danh yêu thương mà muốn con cái sống theo ý mình, kiểm soát cuộc đời con từ nhỏ đến lớn. Và đến một ngày, mâu thuẫn bùng nổ.
Ngọc Nhi tranh cãi với mẹ, bỏ nhà đi ra ngoài sống với bạn trai. Ngỡ như vui sướng đó, ngỡ như tự lập đó, nhưng thực chất chỉ là thoát khỏi chiếc lồng gia đình lớn để bước vào chiếc lồng gia đình nhỏ hơn. Để rồi, sau những va vấp cuộc đời, cô gái trẻ nhận ra ai mới thật sự là những người yêu thương mình vô điều kiện.
Hỏi, có ủng hộ Ngọc Nhi không? Có. Bạn cần sống cuộc đời của riêng bạn, chứ không phải sống vì niềm tin hay hi vọng của bất kỳ người nào khác. Dù rằng trải nghiệm ấy có đắng cay, nhưng qua đó, chúng ta sẽ rút ra được những bài học đắt giá cho bản thân. Để biết rằng, cuộc sống hóa ra nhiều màu sắc đến vậy.
Câu nói để lại nhiều cảm xúc của Ngọc Nhi với mẹ
Trong cuộc sống, ít ai tự nhận mình có tính gia trưởng, bởi tư duy cố chấp khiến cho dù có rất nhiều bằng chứng, nhân chứng lên tiếng, người đó cũng gạt đi. Bà Nữ cũng vậy. Ở bà là sự cứng nhắc trong suy nghĩ để chứng tỏ quyền lực trong gia đình. Bà bắt người khác phải làm theo ý mình, “nói một là một, hai là hai”, không được làm trái. Vì vậy bà ghét cay ghét đắng việc con gái lớn Ngọc Như cãi lời mẹ lấy Phú Nhuận – một anh chàng mà bà cho rằng nhu nhược, đầy tật xấu, lại còn mê rượu. Bà luôn chì chiết con rể mỗi khi có dịp, xem anh như một người giúp việc trong gia đình.
Chịu ảnh hưởng từ mẹ, Ngọc Như cũng thường xuyên chửi chồng như hát, đánh chồng không ngơi tay chỉ vì anh không làm vừa lòng cô.Ngọc Như có yêu chồng không? Có. Nhưng tình yêu ấy không vượt qua được những quan niệm được mẹ nhồi nhét vào đầu từ nhỏ. Trong khi đó, tình yêu cần sẻ chia, cần sự cân bằng. Không phải một người luôn cho và một người chỉ cần nhận. Như lời Trấn Thành nói trong một sự kiện mới đây: “Không phải yêu nhau là phải chịu đựng nhau. Trong một mối quan hệ mà nó còn hạnh phúc, còn cảm thấy ý nghĩa khi ở bên nhau thì đó mới là mối quan hệ hiệu quả. Còn mối quan hệ khiến chúng ta khổ sở, chịu đựng chỉ vì quan điểm chung thủy, ở bên nhau lâu rồi, thì nên từ bỏ”.
Tôi khá thích cách Trấn Thành vẽ ra kết cục cho các thành viên trong gia đình. Không phải mỗi người đều tìm lại được hạnh phúc cho riêng mình, không phải cuộc tan vỡ nào cũng có thể tái hợp. Vì chẳng lẽ sự hà khắc không để lại hậu quả? Sự mất mát không gì có thể bù lại đó để lại một câu hỏi sâu xa khiến người ta phải tự vấn rằng, quả đắng do mình gặt.
Trấn Thành vào vai anh chàng sợ vợ, Lê Giang vào vai người phụ nữ căm hận đàn ông
Diễn viên quen thuộc nhưng có cũ kỹ?
Sẽ có rất nhiều ý kiến cho rằng phim của Trấn Thành quanh đi quẩn lại chỉ toàn những gương mặt quen thuộc như Lê Giang, Lê Dương Bảo Lâm, Khả Như... NHƯNG, chỉ khi bạn hòa vào câu chuyện của nhà bà Nữ, bạn sẽ nhận ra: À, thì ra, họ đóng vai này là có nguyên do.
Tôi tin rằng, sau khi bạn xem phim, bạn cũng đồng tình với suy nghĩ: Sẽ hiếm ai có thể diễn tả được hình tượng bà Nữ xuất sắc như Lê Giang. Một người phụ nữ độc đoán, lạnh lùng, nhưng ẩn phía sau là tình thương con sâu sắc, là thiên chức của một người mẹ hàng đêm đợi con về, lo toan cuộc sống nhưng ngày ba bữa vẫn dành thời gian về nấu cơm cho con, sắp xếp ngăn nắp phòng của con khi con bừa bộn. Sự đối lập trong tính cách ấy được Lê Giang thể hiện rất trọn vẹn. Nếu phải chọn ra người ấn tượng nhất phim, tôi sẽ chọn cô.
Huỳnh Uyển Ân diễn tròn vai. Trong buổi họp báo ra mắt phim, nữ diễn viên bật khóc vì luôn mang áp lực bị kỳ vọng cao vì là “em gái của Trấn Thành”. Cô và Song Luân vào vai hai người trẻ, tự tin sẽ sống tốt khi rời xa vòng tay ba mẹ, nhưng vẫn chưa chuẩn bị tâm lý để đối mặt với sóng gió cuộc đời. Cuối cùng, họ cũng nhận ra hôn nhân không chỉ được dựng nên bởi tình yêu và sự mộng mơ.
Không thể không nhắc đến Trấn Thành. Nam diễn viên lùi về vai phụ, để làm nền cho những Uyển Ân, Lê Giang, Khả Như. Trong phim, Phú Nhuận cũng là một vai phụ trong gia đình bà Nữ: Dễ dãi, cam chịu, không có chính kiến, bị vợ nạt, bị mẹ quát, bị bạn bè khinh vì đàn ông mà “hèn quá”. Đây là lần đầu tiên nam diễn viên hoạt ngôn trở nên ít nói, thậm chí đôi khi còn không thể nói hết câu. Cảnh Phú Nhuận bộc phát cảm xúc với vợ là một trong những khoảnh khắc đắt giá nhất phim, đẩy cao trào trong gia đình lên đỉnh điểm.
Song Luân và Uyển Ân mang lại màu sắc tươi trẻ cho phim
Điểm đáng tiếc
Phim là câu chuyện được Ngọc Nhi kể lại. Vì vậy, lời dẫn của cô ở nhiều phân đoạn đôi khi sẽ tạo cảm giác cho người xem là thoại quá nhiều. Ở những phân cảnh đó có thể thay bằng hành động, ắt hẳn sẽ truyền tải được nhiều thông điệp hơn. Bên cạnh đó, nhịp phim cũng chuyển biến khá nhanh, khiến người xem chưa kịp ngẫm nghĩ về bi kịch này đã phải theo dõi tiếp một bi kịch khác.
Một điểm nữa, phim về đề tài gia đình nhưng lại bị gắn nhãn C16. Điều này sẽ khiến cho “Nhà bà Nữ” bị mất đi một lượng không nhỏ khán giả thiếu niên.