Mới đây, một nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình của MAPPA mang tên Ippei Ichii đã đăng tải một dòng trạng thái lên Twitter của mình với nội dung úp mở như sau:
"Nhà sản xuất làm việc cho Netflix anime (được làm bởi MAPPA) đã đề nghị chi trả 3,800 yên mỗi đoạn cut ngắn. Giá trung bình hiện tại cho một đoạn cut trên TV series là từ 3,800 đến 7,000 yên, nên nếu chấp nhận đề nghị này, giá chi trả cho các animator sẽ giảm xuống.Tôi cho rằng, giá thích hợp nhất lên từ 15,000 yên hoặc hơn. Để tránh hiểu nhầm, vấn đề của tôi là đối với Netflix và mức giá của họ. Đấy thật sự là một vấn đề khi họ ra giá thấp như vậy. Có khả năng...giá còn thấp hơn một TV series".
Ngay lập tức, dòng chia sẻ của nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình Ippei đã khiến rất nhiều khán giả tỏ ra bất bình với Netflix. Rất nhiều ý kiến cho rằng số tiền Netflix đầu tư đang bóp chết những nhà sáng tạo hoạt hình tại Nhật Bản. Một số khác chỉ ra rằng chất lượng anime của MAPPA đều rất tốt và việc trả mức giá kia là quá bất hợp lý. Không ít người làm cùng nghề với Ippei cũng vào bình luận ủng hộ hành động này.
Một vài khán giả cũng đạt ra sự hoài nghi rằng các studio khác làm anime cho Netflix cũng chịu cảnh tương tự nên mới có chuyện anime bị thực hiện thiếu chỉn chu như Shuumatsu No Valkyrie hoặc hoãn lên sóng Netflix như trường hợp của Godzilla: S.P. Thậm chí các fan anime còn cho rằng Netflix hưởng lợi không ít từ các dự án phim hoạt hình nhưng lại chi trả cho những người làm ra nó một khoản thù lao quá bèo bọt. Nếu tình trạng này tiếp tục tiếp diễn, rất khó để trông mong vào các dự án anime chất lượng trong thời gian tới.
Câu chuyện trên cũng dấy lên không ít sự phẫn nộ dành cho MAPPA, nhất là khi studio này dạo gần đây đang là tâm điểm của câu chuyện "bóc lột sức lao động của nhân viên". Vào tháng 5, một nhà làm phim hoạt hình tự do đã nói rằng rằng anh rời MAPPA do điều kiện làm việc "giống như nhà máy công nghiệp". Anh chỉ trích quyết định của MAPPA khi làm việc trên bốn chương trình cùng một lúc thay vì đào tạo đội ngũ của mình một cách thích hợp và còn nói thêm rằng, "Theo như tôi có thể nói, khoảng 80% nhân viên đã khiếu nại như tôi vào thời điểm đó".
Việc những bài đăng "bốc phốt" liên tục xuất hiện cho thấy các nhân viên/nghệ sĩ sản xuất phim hoạt hình đang bị chèn ép rất nhiều bởi cả studio lẫn nhà phát hành. Liệu điều này có ảnh hưởng tới các dự án anime hay không, chúng ta liệu có còn được xem những siêu phẩm anime như các năm về trước? Hãy để lại ý kiến của mình về vấn đề này nhé!