Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime?

Bản anime kết thúc và hạ nhiệt dần, Kimetsu no Yaiba đang đứng giữa làn sóng chê bai của fan Việt và bị đặt lên bàn cân so sánh với các tựa truyện lớn khác
Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 1.

Bộ tứ nhân vật chính: Inosuke, Tanjiro, Zenitsu, Nezuko

Ở Việt Nam có lẽ chỉ sau khi anime ra mắt vào năm nay 2019, Kimetsu no Yaiba mới được biết đến nên gần đây đã xuất hiện một luận điểm phổ biến như sau: "Kimetsu no Yaiba chỉ nổi tiếng được do có anime chứ thực ra manga chả có gì" Vậy ý kiến này là đúng hay sai? Chúng ta hãy cùng lướt qua hành trình suốt 3 năm của tựa truyện đình đám trên tạp chí Weekly Shonen Jump nhé:

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 2.

Kimetsu no Yaiba debut trên Shonen Jump

Kimetsu no Yaiba lần đầu được đăng trên tạp chí Weekly Shonen Jump số thứ 11, tháng 2 năm 2016. Là một tân binh nhưng kể từ ngày debut, bộ truyện thường xuyên xếp trong top 10 trên tạp chí Jump và chưa một lần nào bị tụt hạng quá top 16.

Một vài xếp hạng trong 2 năm đầu như sau:

- Số thứ 18/2016 xếp thứ 10

- Số thứ 23/2016: Xếp hạng 9

- Số thứ 26/2016: Xếp thứ 7

- Số thứ 28/2016: Xếp thứ 3

- Số thứ 46/2017: Xếp thứ 8

- Số thứ 32/2017: Xếp thứ 7

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 3.

Số thứ 18/2016 xếp thứ 10

Số thứ 26/2016: Xếp thứ 7

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 4.

Số thứ 23/2016: Xếp hạng 9

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 5.

Số thứ 28/2016: Xếp thứ 3

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 6.

Số thứ 46/2017: Xếp thứ 8

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 7.

Số thứ 32/2017: Xếp thứ 7

Với những bạn chưa biết thì xếp hạng trên tạp chí không chỉ dựa hoàn toàn vào lượng vote của độc giả mà còn dựa vào sự xem xét, đánh giá của bên biên tập viên. Xếp hạng này độc lập với số lượng bản in bán ra mỗi tập truyện. Phải nói rằng độ phổ biến của Kimetsu no Yaiba trên tạp chí thời điểm chưa có anime vẫn tăng dần một cách chậm rãi và chắc chắn.

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 8.

Tạo hình đầu tiên của anh em nhà Kamado

Bên cạnh những nghi hoặc về nguyên nhân bộ truyện nổi tiếng, còn có những lời đồn như: Zenitsu xuất hiện mới khiến bộ truyện tăng thứ hạng, Muzan nhảy vào để đẩy nhanh tiến độ, tác giả muốn kết thúc sớm để bắt đầu dự án khác v.v...

Thực sự cho đến nay chưa có một nguồn thông tin xác đáng bởi từ hồi ra mắt là năm 2016 đến giờ, tác giả Gotouge chưa hề có một buổi phỏng vấn riêng nào. Toàn bộ thông tin ngoài lề là từ những phần phụ chương của mỗi tập truyện và không một điều nào trong những lời đồn trên được đề cập. Tất cả chỉ là giả đoán của độc giả.

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 9.

Trang màu ăn mừng thông báo chuyển thể anime

Về phần boss phản diện Muzan, trong bài phỏng vấn với vị biên tập viên đầu tiên của Kimetsu no Yaiba, ông cũng đã nói rõ nhân vật Kibutsuji Muzan và các nhân vật chủ chốt khác đã được định hình ngay từ đầu.

Việc Zenitsu xuất hiện là điều chắc chắn. Bình thường những bộ truyện mới vẫn cần khoảng vài chục chương đầu để lấy đà và Muzan, Zenitsu lẫn Inosuke đều nhập cuộc đúng ý đồ mạch truyện.

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 10.

Một phần trong bài phỏng vấn BTV Katayama

Cũng không hề có việc Kimetsu no Yaiba bị bắt kết thúc sớm vì kém phổ biến bởi một bộ truyện tồn tại được trên tạp chí Weekly Shonen Jump thường có 2 cách:

1. Xếp hạng cao trên tạp chí tuần, hoặc là

2. Doanh thu bán truyện ổn.

Như bài viết đã đề cập, từ hồi ra mắt vào số thứ 11 của tạp chí Jump năm 2016, Kimetsu no Yaiba chưa lần nào thụt đến quá top 16 và gần như luôn giữ vững vị trí trong top 10, đôi khi còn vào top 5. Tính đến năm 2018, khi chưa được anime quảng bá, bộ truyện vẫn giữ mức ổn định như thế và không ít lần đứng trong top 3 hoặc thậm chí cạnh tranh vị trí thứ nhất, thứ hai:

- Số thứ 32/2018: Xếp thứ 3

- Số thứ 43/2018: Xếp thứ 3

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 11.

Số thứ 32/2018: Xếp thứ 3

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 12.

Số thứ 43/2018: Xếp thứ 3

Với những thành công rực rỡ đã đạt được, Kimetsu no Yaiba được nhắc đến trực tiếp trong lời nhắn của một tác giả kì cựu trong nghề: Tác giả Oda Eiichiro của One Piece.

"Gần đây rất nhiều người nói rằng Jump đang ngày càng thú vị. Sự phát triển hiện giờ của Jump không chỉ nhờ vào Kimetsu no Yaiba mà còn từ tất cả những tác giả trẻ khác nữa! Bao gồm cả tôi nữa!! Tôi rất vui khi các bạn đã theo dõi tạp chí Jump. Xin cám ơn vì đã giúp tôi giành được vị trí thứ nhất (trong lượng bán ra tập truyện riêng), tôi cảm thấy rất vinh dự ".

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 13.

Lời nhắn của tác giả One Piece

Đây không phải lời khen duy nhất đến từ bậc đàn anh mà tựa truyện này nhận được. Fandom Việt ít ai biết rằng thời điểm Kimetsu no Yaiba chỉ mới xuất bản đến tập 4, đã được ông Togashi Yoshihiro – tác giả của manga đình đám Hunter x Hunter giới thiệu đến độc giả: "(Hi vọng : Tuyệt vọng) ⬄ (Hận thù : Yêu thương) là chìa khóa của bộ truyện mà tôi đánh giá cao. Tôi thích tác phẩm này".

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 14.

Tác giả Hunter x Hunter "quảng cáo„ Kimetsu no Yaiba

Trước khi có bản anime, Kimetsu no Yaiba ít được biết đến trong cộng đồng Manga/Anime Việt Nam nhưng không có nghĩa là hoàn toàn vô danh ở Nhật Bản.

Vươn lên trở thành một trong những cuốn truyện đi vào lịch sử của Weekly Shonen Jump, Kimetsu no Yaiba gây chú ý bởi lối xây dựng thế giới độc đáo và cách kể lại những trận chiến phiêu lưu có một không hai. Bộ truyện ngày càng tỏa sáng và đóng một vai trò quan trọng đối với Weekly Shonen Jump.

Nhìn lại chặng đường 3 năm trước của Kimetsu no Yaiba, liệu có phải tất cả danh tiếng của bộ truyện này đều chỉ nhờ vào anime? - Ảnh 15.

Tạo hình ban đầu của một số nhân vật

Câu trả lời về giá trị thực sự của Kimetsu no Yaiba chẳng hề nhập nhằng kiểu "con gà có trước hay quả trứng có trước?". Đã quá rõ ràng, một bộ truyện của Jump muốn được để mắt đến và đầu tư làm anime thì trước đó phải có độ nổi tiếng nhất định.

Không thể phủ nhận sự thành công của anime đã giúp Kimetsu no Yaiba rất nhiều nhưng để được chuyển thể và đầu tư công phu, bản thân bộ truyện cũng phải thật xứng đáng. Và tác giả Gotoge đã chứng minh điều đó trong hành trình suốt 3 năm 2016 – 2017 – 2018. Xin đừng phủ nhận sạch trơn công sức mà chính bản manga đã tự xây dựng được.

Bạn đọc có thể thảo luận về Kimetsu no Yaiba cũng như tác phẩm manga - anime khác tại ĐÂY.