Những “điểm trừ” khiến One Piece mất điểm trong lòng fan hâm mộ

Một series truyện dù hay đến đâu, cũng sẽ tồn tại những hạt sạn nhất định và One Piece cũng không ngoại lệ.

Không thể phủ nhận One Piece là một trong những loạt truyện tranh đình đám hàng đầu có nguồn gốc từ xứ sở Nhật Bản. Liên tục đứng đầu trong top những Manga bán chạy nhiều năm liền và được khẳng định là Manga được yêu thích số một tại Nhật trong một cuộc bình chọn mới đây. Qua đó cho thấy One Piece vẫn luôn luôn khẳng định vị thế không thể bàn cãi của mình so với những bộ manga khác. Thế nhưng, sự sụt giảm trong số lượng bản in được bán ra của những tập One Piece gần đây, cũng như sự già hóa trong cộng đồng fan One Piece hiện tại là những dấu hiệu cho thấy sự hụt hơi của bộ truyện đình đám này.

Theo tôi, dưới đây là 4 lý do chính dẫn đã tới điều đó:

1. Những tên phản diện nhàm chán

Công bằng mà nói, One Piece vẫn có rất nhiều nhân vật phản diện tuyệt vời (như Râu Đen, Doffy, Kaido, Katakuri, Buggy,...) nhưng cũng có rất nhiều nhân vật phản diện nhàm chán với những tính cách đơn giản. Oda đã xây dựng một thế giới One Piece vô cùng rộng lớn, với vô số nhân vật khác nhau, và thế giới càng ngày càng được mở rộng hơn nữa sau giai đoạn timeskip. Điều này dẫn tới việc Oda không thể dành nhiều đất diễn cho những nhân vật phụ, điển hình là những tên phản diện thuộc cùng một băng hải tặc, ngoại trừ thuyền trưởng.

Có thể kể đến như Big Mom với hàng trăm người con cả trai lẫn gái, được Oda mô tả với những năng lực vô cùng thú vị và đặc trưng. Thế nhưng trong trận chiến giữa băng hải tặc Big Mom với băng Mũ Rơm và Germa 66, có thể nói Big Mom và Katakuri là hai người duy nhất tỏ ra có ích. Mang tiếng là một băng hải tặc cấp độ Tứ Hoàng nhưng những người con của Big Mom lại bị xoay như chong chóng và tỏ ra vô dụng dù có cả một đội quân.

Charlotte Smoothie, người con gái được giới thiệu hoành tráng, cuối cùng chẳng hề tỏ ra một chút tác dụng gì, ngoài đòn đá chân khi cô ta biến lớn lúc truy đuổi băng Mũ Rơm. Những nhân vật phản diện có năng lực và giới thiệu hoành tráng như Smoothie trong One Piece không ít, nhưng cuối cùng đều nhạt nhòa và vô dụng, chỉ mang tính chất làm bối cảnh không khỏi khiến người xem phải nhức đầu.

Những “điểm trừ” khiến One Piece mất điểm trong lòng fan hâm mộ - Ảnh 1.

2. Những trò tấu hài cũ kỹ

Sanji mê gái, Zoro đi lạc, Usopp nhát chết, bạn có thấy quen với ba trò đùa này không? Những chi tiết hài hước vốn là một yếu tố quan trọng để giúp bộ truyện trở nên thú vị. Nhưng nhìn sang Wano, ta lại thấy Sanji phải đối đầu với một nhân vật nữ và tỏ ra lố bịch, Zoro thường xuyên lạc khỏi nhóm chẳng vì lý do gì, Usopp tỏ vẻ hài hước khi trong hoàn cảnh sắp bị Ulti đập chết. Những trò đùa cũ kĩ lặp lại luôn khiến người đọc nhàm chán và sau 1000 chap, ngay cả tôi cũng chẳng thấy hài hước gì khi Zoro đi lạc, hay Sanji tỏ vẻ mê gái quá đà. Nó chỉ khiến tôi có cảm giác như nhân vật của Oda đã không hề phát triển gì sau ngần ấy thời gian, dù đã trải qua 2 năm timeskip trong truyện.

Những “điểm trừ” khiến One Piece mất điểm trong lòng fan hâm mộ - Ảnh 2.

3. Nhịp độ truyện kéo dài

Oda đã có một màn set-up dài hơi bối cảnh Wano, với đủ loại lực lượng, băng nhóm xuất hiện, khiến người xem không khỏi trông chờ vào một trận đánh nhau hoành tráng giữa nhiều phe. Nhưng cuối cùng sau khi kéo dài vài chục chap, Orochi chết lãng xẹt, cả đám bỏ Wano kéo nhau lên Onigashima, những set-up của Oda về samurai, ninja, shinobu hoàn toàn chỉ là vật trang trí không có ý nghĩa. Cứ đôi ba chap lại có một cảnh hồi tưởng, Luffy tốn 5 chap để leo lên nóc nhà nhưng Law chỉ cần 1 chiêu để đi từ tầng hầm lên đến đấy. Nhịp độ truyện lúc nhanh lúc chậm, bị kéo dài không cần thiết khiến người xem mệt mỏi khi phải theo dõi.

Những “điểm trừ” khiến One Piece mất điểm trong lòng fan hâm mộ - Ảnh 3.

4. Phiên bản anime chất lượng thấp

Những “điểm trừ” khiến One Piece mất điểm trong lòng fan hâm mộ - Ảnh 4.

Đây là tình trạng chung của những phiên bản anime chuyển thể được chiếu hàng tuần thay vì theo mùa như Sword Art Online hay One Punch Man. Là một con gà đẻ trứng vàng của TOEI, thế nhưng anime của One Piece lại không hề được đầu tư chu đáo. Những tập anime phiên bản đầu tiên vẫn có chất lượng tạm ổn, nhưng kể từ sau timeskip, anime của One Piece có chất lượng càng ngày càng kém. Nhân vật được vẽ cẩu thả, lạm dụng hiệu ứng cháy nổ che mắt để tiết kiệm chi phí, nội dung bị câu giờ và kéo dài lê thê để tránh đuổi kịp manga càng khiến chất lượng phiên bản Anime đi xuống. Nếu nhìn sang đàn em Kimetsu no Yaiba với những tập anime có thể nói là cứu sống cả bộ truyện, One Piece lại cho thấy tình trạng ngược lại: anime làm tệ thế nào cũng được vì đằng nào cũng có người xem.

Một lý do khác khiến One Piece kém hấp dẫn nữa có lẽ là độ dài của nó, nhưng với những fan lâu năm thì tôi nghĩ đấy cũng không hẳn là khuyết điểm mà còn có thể coi là một ưu điểm nữa là khác. Quan điểm của bạn thế nào? Hãy cùng để lại bình luận nhé.