Là tác phẩm kết hợp giữa hai bộ phim đình đám của VFC là Về Nhà Đi Con và Cô Gái Nhà Người Ta, Những Ngày Không Quên xoay quanh câu chuyện phòng Covid-19 của người dân Việt Nam tại hai bối cảnh chính là nông thôn và thành phố. Tuy là một dự án sản xuất vội để bắt kịp với tình hình thời sự cũng như tuyên truyền về các phương án phòng dịch nhưng Những Ngày Không Quên cũng có khá nhiều điểm đáng khen ngợi.
1. Màn crossover khéo léo giữa nhiều tác phẩm đình đám của VFC
Những Ngày Không Quên là tác phẩm mà khán giả nhìn đâu cũng thấy người quen bởi biên kịch đã khéo léo lồng ghép nhiều câu chuyện trong loạt tác phẩm đình đám khoảng một năm trở lại đây vào bộ phim của mình. Từ bối cảnh làng Yên với Khoa Gà (Đình Tú), cô giáo Uyên (Phương Oanh),... của Cô Gái Nhà Người Ta đến những gương mặt cực kỳ quen thuộc trong "vũ trụ" Về Nhà Đi Con đều có dịp trở lại. Thậm chí ngay cả một nhân vật mới - Vy (Thanh Hương) cũng có đôi chút liên quan bởi Thanh Hương từng là một trong bộ ba khét tiếng của Quỳnh Búp Bê, bên cạnh Phương Oanh và Thu Quỳnh - hai nữ chính trong dự án lần này. Có vẻ như với màn tái xuất này, Thanh Hương sẽ tiếp tục phải đối đầu với Thu Quỳnh trong vai trò tiểu tam, phá hoại hạnh phúc gia đình Quốc (Tuấn Tú) - Huệ (Thu Quỳnh).
Dù lồng ghép khá nhiều bộ phim lại với nhau (thậm chí có thông tin cho rằng cặp đôi Hồng Diễm - Hồng Đăng của Hoa Hồng Trên Ngực Trái cũng có dịp xuất hiện) nhưng đáng mừng là thời điểm hiện tại, biên kịch đã gắn kết họ một cách khá khéo léo, không gây cảm giác gượng ép.
2. Chuyện phòng dịch lồng ghép thú vị với các hoạt động thường nhật
Xem Những Ngày Không Quên, khán giả không chỉ được gặp lại những nhân vật quen thuộc mà ngay cả các tình huống trong phim cũng tạo cảm giác như thể vừa nghe qua ở đâu đấy. Chuyện tranh cướp hàng hóa mùa dịch, tung tin giả để câu view, câu like, lên kế hoạch tập trung đông đúc dù đã có luật hạn chế tụ tập hay kể cả việc người dân châu Âu "kì thị" những kẻ đeo khẩu trang ra đường,... đều được nhắc khéo trong phim. Dĩ nhiên tất cả đã được được thể hiện qua lăng kính hài hước, đậm chất châm biếm.
Khoan bàn đến chất lượng phim, trước hết phải dành lời khen cho ekip vì đã mang đến những thông điệp tuyên truyền tích cực cũng như việc đã phản ứng nhanh với tình hình thời sự để đem đến cho khán giả một tác phẩm nóng hổi. Tuy là một tác phẩm về câu chuyện phòng dịch nhưng phim được cài cắm những câu chuyện muôn màu muôn vẻ về cuộc sống gia đình, tình làng nghĩa xóm với hai bối cảnh chính là thành thị và nông thôn. Khác với Về Nhà Đi Con và Cô Gái Nhà Người Ta, bộ phim lần này nhẹ nhàng, hài hước hơn. Trong những tập đầu, gần như không có drama nào quá gay gắt, ngoài câu chuyện úp mở về nhân vật Vy và đứa con chung với Quốc.
3. Tuy nhiên, nội dung tuyên truyền còn khá gượng ép
Biên kịch đã lồng ghép khéo léo câu chuyện phòng dịch vào cuộc sống thường nhật của bố con ông Sơn và cặp đôi Khoa - Uyên thế nhưng vẫn phải thừa nhận chuyện đây là một bộ phim đậm chất tuyên truyền, đôi khi câu chuyện tuyên truyền của nó còn khá nặng nề và cực kỳ gượng ép. Thậm chí những lời thoại của loạt nhân vật mang vai trò tuyên truyền như ông Sơn (NSND Trung Anh), ông Tiền (NSND Bùi Bài Bình), anh công anh trong tập 4,... khiến người xem có cảm giác như thể đang nghe... Ngọc Hoàng đọc bản tổng kết cuối năm trong chương trình Gặp Nhau Cuối Năm vậy.
Dĩ nhiên phim về chuyện tuyên truyền thì không thể tránh khỏi những tình tiết tương tự thế nhưng nếu biên kịch xử lý nó một cách khéo léo hơn, để lời thoại trở nên gần gũi hơn thay vì khiến chúng mang đậm tính giáo điều như thể một bản tin thời sự thì có lẽ các nhân vật sẽ không trở nên gượng gạo và khô cứng.
Ông Sơn có rất nhiều câu nói gượng ép
Thăm dò ý kiến
Bạn đánh giá sao về Những Ngày Không Quên?
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.