NSƯT Thành Lộc khẳng định có những người cố gắng, nhưng "không thể diễn được nét nghiêm túc" khi đi diễn. Nam diễn viên gạo cội lấy ví dụ những nhân vật có “thần thái” cực kỳ nghiêm túc khi làm việc là NSND Trà Giang và NSND Như Quỳnh. Dù bên ngoài đều là những người dễ thương nhưng khi vào hiện trường làm phim, không một ai dám giỡn.
Nghệ sĩ Thành Lộc nói: “Tôi nói thật, với việc là một người làm nghệ thuật nghiêm túc, tôi thích không khí như vậy hơn. Tôi không thích hiện trường quay phim mà đùa giỡn. Đùa giỡn như vậy, rồi khi kêu diễn là trớt quớt liền”.
NSND Kim Xuân đồng tình với quan điểm này. “Khi tôi và ông này (NSƯT Thành Lộc - PV) diễn vở Ngôi Nhà Không Có Đàn Ông, chúng tôi cứ phải đi sớm. Không ai bắt cả, nhưng để tạo thứ gọi là ‘đàng hoàng’ cho mình khi bước ra trước khán giả”, cô nói.
Bàn luận về câu chuyện sự đào thải của làng giải trí, hai nghệ sĩ gạo cội cũng đưa ra nhiều quan điểm thẳng thắn. NSND Kim Xuân nói: “Tất nhiên là sợ chứ. Nhưng khi mình có sức khỏe, mình cố gắng hết mình trong mức mình có”.
NSND Kim Xuân có những chia sẻ mang theo nhiều kinh nghiệm của một diễn viên gạo cội.
NSƯT Thành Lộc tiếp lời: “Một trong những cách để không bị đào thải là nghiêm túc với công việc của mình. Trò chơi nào cũng có quy luật. Anh chơi sai nước cờ thì anh bị đào thải thôi. Cũng nhờ tổ thương, dĩ nhiên là có sự nỗ lực của mình, mới đứng được lâu như vậy. Từ đó mới thấy được, có những thế hệ sau đến với nghệ thuật bằng động cơ khác”.
Nam diễn viên đình đám của các sân khấu kịch khẳng định mục đích đến với nghệ thuật của bản thân anh không phải là danh hiệu “nghệ sĩ ưu tú” hay “nghệ sĩ nhân dân”. Nhưng theo góc nhìn của anh, những thế hệ sau lại rất khác.
NSND Kim Xuân nói thêm: “Tôi không dám nghĩ đến điều Lộc nói. Khi nghĩ tới, có lẽ do tôi lý tưởng công việc của mình, tôi không muốn ai làm tổn thương công việc này. Tôi không muốn công việc bị bẩn đi. Nhưng bây giờ có, và tính toán rất kỹ”.
NSND Kim Xuân mong muốn giá trị cốt lõi của việc làm nghệ thuật có thể được gìn giữ.
Nữ diễn viên Người Đẹp Tây Đô khẳng định một vai diễn phải có cảm xúc mới có thể diễn được. “Ai mà nói sân khấu chỉ có kỹ thuật thôi là sai. Tất cả phải xuất phát từ cảm xúc. Kỹ thuật có thể giúp diễn viên tiếp cận được với cảm xúc tiếp theo.
Nhưng ở điện ảnh, anh có khóc kiểu gì mà mặt anh không có cảm xúc, trái tim anh không rung động thì xin lỗi, tôi không thích người đó. Đôi khi, nhân vật phải lẫn vào bên trong mình”, NSND Kim Xuân phân tích.
NSƯT Thành Lộc thẳng thắn: “Tôi nghĩ người nữ nghệ sĩ nào cũng có cảm giác cô đơn. Khi có cô đơn mới thẳng hoa được với những nỗi cô đơn trên sân khấu. Tôi gặp nhiều nghệ sĩ rồi, họ như búp bê nhồi rơm: rất đẹp, nhưng nói chuyện trớt quớt. Và nhân vật họ thể hiện cũng y hệt”.
NSƯT Thành Lộc: "Sân khấu là phản ánh của cuộc đời. Nó phản ánh sự nhạy bén của nghệ sĩ. Mọi thứ vào đầu họ, và khi có dịp thì sẽ được phản ánh ra".