Dự án phim cổ trang dã sử Quỳnh Hoa Nhất Dạ đang là tâm điểm bàn tán của khán giả yêu phim Việt trong thời gian vừa qua. Hiện tại, bộ phim lấy cảm hứng từ câu chuyện của Thái hậu Dương Vân Nga có thật trong lịch sử đang gây tranh cãi mạnh mẽ trên mạng xã hội. Lý do là ở một ảnh hậu trường, nữ chính Thanh Hằng đã diện một bộ trang phục được cho là có hơi hướng cung đình Mãn Thanh. Vào ngày 10/9, phía ekip cũng đã có câu trả lời chính thức về vụ việc.
Cận cảnh một bộ trang phục của Thanh Hằng trong đoạn first look Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Một trang phục của Thanh Hằng ở hậu trường Quỳnh Hoa Nhất Dạ gây tranh cãi vì mang hơi hướng Mãn Thanh
Một số ý kiến từ cư dân mạng trước đó về trang phục đến từ ekip Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Cụ thể, nhà thiết kế (NTK) Thuỷ Nguyễn phụ trách mảng phục trang của Quỳnh Hoa Nhất Dạ chia sẻ: "Đúng là chiếc nút áo trong bộ trang phục được làm hơi hướng mẫu nút áo của thời sau này. Chúng tôi đã có thể thiết kế 1 chiếc nút áo không giống kiểu nút áo mà mọi người cho rằng 'mang âm hưởng Mãn Thanh' nhưng chúng tôi chọn kiểu nút áo này vì sự hài hòa của nó với bộ trang phục". Đây là câu trả lời ban đầu sau khi một số khán giả chỉ ra chiếc nút áo của trang phục khá giống với những trang phục khi xưa của nữ nhân thời nhà Thanh ở Trung Quốc.
Thuỷ Nguyễn cũng cho biết thêm: "Chiếc nút áo như một yếu tố trang trí làm hoàn thiện một bộ trang phục, nó là một chi tiết tuy nhỏ nhưng làm cho bố cục của bộ trang phục không bị lỏng lẻo. Nếu chúng tôi dùng một sợ dây thắt nút giản dị thay vì chiếc nút áo hiện tại thì chắc chắn bộ trang phục sẽ không có được sự trang trọng cần có của một bộ trang phục của một vị hoàng hậu".
NTK Thuỷ Nguyễn chia sẻ về bộ trang phục gây tranh cãi của Quỳnh Hoa Nhất Dạ
NTK phụ trách trang phục khẳng định sử dụng loạt nút áo này vì chọn kiểu nút áo này vì "sự hài hòa của nó với bộ trang phục"
Về kiểu dáng bị cho rằng có điểm tương đồng với áo kỳ bào của dân tộc Mãn Châu, NTK khẳng định chỉ muốn may một chiếc áo có độ phủ và xòe rộng cả khi người mặc ngồi xuống. Hơn nữa, để tạo ra sự uy nghi của một vị hoàng hậu thì dáng áo phải to. "Khi thiết kế trang phục, chúng tôi đã nghiên cứu và tham khảo nhiều trang phục cổ của Việt Nam cũng như của các nước lân cận. Mỗi một món đồ, một chi tiết trong bộ trang phục đều được tính toán kỹ lưỡng và đều có ý đồ của nhà thiết kế trong đó" - Thuỷ Nguyễn bổ sung.
Theo chia sẻ từ Thuỷ Nguyễn, trang phục mà Thanh Hằng mặc trong poster chính thức nặng tới 9,5kg, gồm 5 lớp áo giao lĩnh lớn, nhỏ từ trong ra ngoài (còn gọi là trường lĩnh), 2 lớp váy, tà áo kéo từ trái qua phải với hàng nút sao gắn tỉ mỉ giữa ngực. Thiết kế cầu kỳ nhiều lớp, cùng dáng áo thụng và tay áo dài rộng chính là một chuẩn mực để thể hiện vị trí tôn quý của người mặc trong xã hội bấy giờ
Phía sản xuất của Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng đã có câu trả lời chính thức về những nguy vấn xoay quanh bộ trang phục mang hơi thở Mãn Thanh ở hậu trường phim. Qua đó, ekip nhấn mạnh đã làm một bộ phim dã sử với sự sáng tạo kỳ công về mặt trang phục vì "không có một tư liệu nào về thời kỳ này còn tồn tại". Ekip cũng gửi lời cảm ơn vì khán giả đã quan tâm và khẳng định vẫn tiếp thu mọi ý kiến, đánh giá để hoàn thiện bộ phim.
Nguyên văn toàn bộ câu trả lời của nhà sản xuất (NSX) Quỳnh Hoa Nhất Dạ:
"Chúng tôi đã có một thời gian dài nghiên cứu và tìm hiểu các tư liệu lịch sử cũng như tư vấn với một số nhà nghiên cứu về lịch sử và Văn hóa của thời kỳ này từ giai đoạn viết kịch bản. Tuy nhiên, rất tiếc hầu như không có một tư liệu nào về thời kỳ này còn tồn tại. Vì vậy, chúng tôi quyết định làm một bộ phim dã sử và sẽ phải sáng tạo rất nhiều về trang phục nói riêng cũng như thiết kế mỹ thuật trong phim nói chung. Với mỗi một sự sáng tạo này, chúng tôi đều có ý đồ và câu chuyện muốn truyền tải. Trang phục của các nhân vật hay thiết kế của các bối cảnh trong phim không chỉ cần hợp lý về mặt lịch sử, mà còn phải tạo ra được không khí uy nghi của một triều đình, thể hiện được tính cách, tâm tư của nhân vật cũng như giúp kể nhà làm phim kể được câu chuyện mà họ muốn kể.
NSX cảm ơn sự quan tâm của khán giả cho bộ phim. Chúng tôi sẽ trân trọng, lắng nghe và tiếp thu mọi ý kiến đánh giá của khán giả để hoàn thiện hơn".
NTK Thuỷ Nguyễn cũng có những chia sẻ thú vị về quá trình chuẩn bị trang phục cho dự án cổ trang Quỳnh Hoa Nhất Dạ lần này. Bộ phượng bào màu đỏ lung linh ở poster tạo hình ban đầu được lên ý tưởng dựa trên nghiên cứu của cô qua nhiều tư liệu lịch sử kết hợp với yêu cầu của đạo diễn về nhân vật, thêm vào đó một chút sáng tạo của bản thân. Thuỷ Nguyễn cũng gặp khá nhiều áp lực khi mang trên mình trọng trách thể hiện một hình ảnh "mẫu nghi thiên hạ" cao cao tại thượng như thế.
"Thủy luôn mong muốn trang phục của mình không chỉ góp phần kể câu chuyện của nhân vật mà còn thể hiện được nét văn hóa Việt Nam trong đó, với trang phục của nhân vật Dương Vân Nga trong Quỳnh Hoa Nhất Dạ cũng vậy. Ngay khi nhìn thấy Thanh Hằng khoác lên mình bộ phượng bào và tỏa ra khí chất của một hoàng hậu, mọi lo lắng và áp lực theo mình trong suốt thời gian qua đã được giải tỏa. Mình rất hồi hộp chờ đợi và sẵn sàng lắng nghe ý kiến của khán giả" - Thuỷ Nguyễn xúc động chia sẻ.
Bộ trang phục cầu kỳ cần đến 6 tháng hoàn thành, trong đó mất đến 1000 giờ để may vá
Clip chia sẻ của NTK Thuỷ Nguyễn về quá trình thiết kế phục trang cho dự án Quỳnh Hoa Nhất Dạ
Quỳnh Hoa Nhất Dạ dự kiến khởi quay và công chiếu vào năm 2021.
Nguồn ảnh: Tổng hợp