Sau 1 số chương One Piece gần đây, chúng ta đã biết rằng thanh kiếm Kokuto (lưỡi kiếm đen) không phải được tạo ra mà là sau 1 thời gian sử dụng lưỡi kiếm mới bị biến thành màu đen.
Nhiều người đặt ra giả thuyết rằng người dùng đã sử dụng haki vũ trang lên lưỡi kiếm và sau nhiều lần làm như vậy, thanh kiếm sẽ trở thành Kokuto. Tuy nhiên, trong giả thuyết ở bài viết này tôi sẽ mang đến cho bạn 1 suy nghĩ hoàn toàn khác. Bắt đầu nhé!
Tại sao không phải là Haki Vũ Trang?
Cho đến nay, chúng ta mới chỉ thấy hai lưỡi kiếm màu đen là Yoru và Shusui. Thế tại sao có rất nhiều kiếm sĩ trong One Piece sử dụng haki vũ trang, vậy tại sao không có nhiều lưỡi kiếm đen hơn?
Hơn nữa, nếu Haki Vũ Trang là điều kiện cần và đủ để một lưỡi kiếm biến thành màu đen thì tại sao nó vẫn là một bí ẩn đối với Zoro. Với trình độ hiện tại, chắc không quá khó để Zoro tôi luyện cho những lưỡi kiếm của mình thành màu đen. Nhưng rõ ràng, trong chap 937, Zoro vẫn còn tỏ ra bối rối và có vẻ như đã hiểu ra điều gì đó thêm về thanh kiếm Shusui qua lời của Gyukimaru.
Sự tương phản giữa điểm chung của Haki vũ trang và sự hiếm có của một lưỡi kiếm đen có vẻ không hợp lý. Không những thế, hai lưỡi kiếm đen đều được nắm giữ bởi những kiếm sĩ cực kì mạnh mẽ, Yoru được nắm giữ bởi kiếm sĩ mạnh nhất thế giới Mihawk và Shusui của samurai huyền thoại Ryuma.
Theo giả thuyết này lưỡi kiếm trở thành màu đen thông qua việc sử dụng Haki Vũ Trang bởi:
1- Kiếm có ý chí riêng.
2- Một kiếm sĩ phải thể hiện ý chí của họ trên thanh kiếm của mình.
3- Haki vũ trang theo định nghĩa là những người nỗ lực hơn người khác.
4- Kiếm sĩ phải sử dụng haki vũ trang để thể hiện hoàn toàn ý chí của thanh kiếm.
5- Thông qua việc sử dụng haki vũ trang đủ, cuối cùng các kiếm sĩ sẽ in dấu vĩnh viễn lên thanh kiếm khiến lưỡi kiếm trở nên đen.
Ý chí của một thanh kiếm
Trong chap 97, chúng ta được biết thêm rất nhiều về truyền thuyết những thanh kiếm trong One Piece, nhưng quan trọng nhất là về linh hồn của thanh kiếm. Chúng ta có thể suy luận điều này bởi người bán hàng nói rằng, thanh kiếm chọn người dùng của nó hay thanh kiếm đang khóc. Các thanh kiếm cấp cao là những thanh kiếm bị nguyền rủa Kitetsu.
Chủ tiệm nói rằng bất cứ ai đang cầm thanh kiếm Kitetsu, họ sẽ gặp một cái chết bi thảm. Điều này có thể được hiểu là những thanh kiếm muốn cái chết của người sử dụng chúng không?
Nhưng vì sao ngay khi Zoro cởi vỏ Sandai Kitetsu, anh ấy có thể nói rằng thanh kiếm đã bị nguyền rủa? Điều đó có nghĩa là thanh kiếm phải phát ra một loại ý chí xấu xa mà Zoro có thể cảm nhận được khi anh ấy tháo vỏ.
Zoro cần phải vượt qua ý chí đen tối của thanh kiếm để sử dụng Sandai Kitetsu một cách an toàn và chứng minh rằng ý chí của anh ta mạnh hơn. Zoro mô tả tình huống này là 'may mắn', tuy nhiên, đây là một phép ẩn dụ cho khái niệm về ý chí của thanh kiếm.
Do đó, các thanh kiếm không chỉ có một ý chí riêng mà chúng còn có ý chí của ác quỷ. Muốn sử dụng thanh kiếm đó thì người dùng phải vượt qua nó. Ngoài ra, còn có một mối quan hệ giữa ý chí của kiếm sĩ và ý chí của thanh kiếm.
Ý chí của người dùng
Tại Alabasta, trong cuộc đấu với Mr.1 Daz Bones, lợi thế không thuộc về Zoro nếu không nói anh có phần lép vế hơn hẳn. Nguyên nhân là do nhờ sở hữu năng lực của Trái Ác Quỷ, Mr 1 có cơ thể cứng như sắt thép nên tất cả các đòn tấn công của Zoro tới hắn đều không xi nhê.
Tự hào với sức mạnh của Trái ác quỷ, Mr 1 ngày càng ra tay tàn bạo khi sử dụng nhiều đòn hiểm từ các loại vũ khí có sức sát thương cao nhằm hạ được Zoro. Cứ tưởng Zoro sẽ chịu bó tay mà chấp nhân thua cuộc nhưng bất ngờ chàng kiếm sĩ đầu rêu của chúng ta đã lật ngược tình thế nhờ hiểu ra câu nói "một kiếm sĩ có thể cắt bất cứ thứ gì chỉ với 1 thanh kiếm". Zoro đã truyền suy nghĩ mãnh liệt của mình thông qua thanh kiếm để cắt Mr 1.
Cũng trong chương đó, có một đoạn hồi ức khác về Master Koushirou nói rằng có những kiếm sĩ không thể cắt ngang bất cứ thứ gì.
Từ đây, chúng ta có thể suy luận rằng điều mà Master Koushirou đang cố giải thích với Zoro là ý chí của một kiếm sĩ. Sức mạnh thực sự của một kiếm sĩ là chọn những gì anh ta muốn cắt và những gì anh ta không muốn, một khi họ hiểu nguyên tắc này, họ có thể cắt bất cứ thứ gì.
Zoro đã chuyển suy nghĩ của bản thân vào thanh kiếm của mình, điều này có thể được hiểu là Zoro đã đưa ý chí của mình vào thanh kiếm. Sau đó, Zoro tiến hành chọn những gì cần cắt và những gì không nên cắt, Oda làm điều này để cho khán giả thấy Zoro đang thực hiện ý chí của mình trên thanh kiếm bằng cách chọn khi nào nên cắt và khi nào không cắt.
(Còn tiếp...)