Tối 10/9, giải Cánh diều Vàng 2024 khép lại với chiến thắng áp đảo ở mảng điện ảnh thuộc về Mai (Trấn Thành đạo diễn) và Hai Muối (NSƯT Vũ Thành Vinh). Cả hai đều là những phim do tư nhân sản xuất, được đầu tư quảng bá rầm rộ nhưng chất lượng lại còn nhiều điểm đáng bàn.
Chiến thắng của Mai không gây bất ngờ vì đã được nhiều người dự đoán từ trước. Trong khi đó, việc Hai Muối được gọi tên khiến nhiều khán giả cảm thấy khó hiểu vì phim nhận nhiều lời chê khi ra mắt.
Kết quả chưa thuyết phục
Trong danh sách các phim chiến thắng, Hai Muối là cái tên gây tranh cãi nhất khi được gọi tên ở nhiều hạng mục quan trọng, bao gồm Phim điện ảnh đầu tay xuất sắc, Bằng khen cho phim điện ảnh xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc (Quyền Linh), Nữ diễn viên phụ xuất sắc (NSND Hồng Vân).
Dự án vẫn đang chiếu rạp và nhận nhiều ý kiến trái ngược về chất lượng. Phần lớn đánh giá cao diễn xuất của nam chính Quyền Linh và NSND Hồng Vân, nhưng lại chê nội dung, kịch bản lẫn tay nghề đạo diễn.
Dự án điện ảnh đầu tay của NSƯT Vũ Thành Vinh để lộ nhiều hạn chế. Dễ nhận ra nhất là phần kịch bản cũ kỹ, cách xây dựng nhân vật và tình huống còn đơn giản. Thậm chí, phần lớn ý kiến đánh giá tác phẩm có màu sắc của phim truyền hình hơn là điện ảnh.
Nhiều ý kiến đặt Hai Muối lên bàn cân với Làm giàu với ma. Cả hai đều là phim điện ảnh đầu tay của các đạo diễn có nhiều kinh nghiệm, cùng phát hành vào cuối tháng 8 nhưng có chất lượng khá chênh lệch.
Do đó, việc Hai Muối vượt mặt nhiều tên tuổi, bất ngờ ẵm trọn hàng loạt giải thưởng lớn dù chỉ mới ra mắt tạo luồng tranh cãi trên mạng xã hội.
Tương tự, Móng vuốt của đạo diễn Lê Thanh Sơn cũng là một tác phẩm nhận nhiều lời chê. Phim ra mắt vào tháng 6 trong cảnh ế ẩm, không hút khách nên chỉ thu về hơn 3,8 tỷ đồng (theo thống kê của Box Office Vietnam).
Dự án được xem là phép thử của đạo diễn với dòng phim quái thú, sinh tồn. Song, tác phẩm bị đánh giá thấp vì nội dung đơn giản, cách dẫn chuyện còn nhiều hạn chế khiến câu chuyện kém hấp dẫn, chưa thể chạm được đến người xem.
Do đó, nhiều khán giả thấy khó hiểu khi Móng vuốt vẫn được tôn vinh với giải Cánh diều Bạc cho phim điện ảnh xuất sắc (cùng phim Đào, phở và piano), còn Lê Thanh Sơn thì nhận giải Đạo diễn điện ảnh xuất sắc phim điện ảnh.
Móng vuốt giúp đạo diễn Lê Thanh Sơn được vinh danh, nhưng chiến thắng chưa thuyết phục khán giả.
Một vài tiếc nuối
Trước khi Cánh diều 2024 công bố giải thưởng, Mai của Trấn Thành được đánh giá là ứng viên sáng giá cho các hạng mục quan trọng. Phim cũng đạt được thành tích ấn tượng về mặt doanh thu, hiện giữ kỷ lục là phim Việt ăn khách nhất mọi thời với hơn 520 tỷ đồng.
Kết quả, tác phẩm do Trấn Thành đạo diễn lập cú “ăn ba” với các giải quan trọng gồm: Phim điện ảnh xuất sắc, Biên kịch xuất sắc và Nữ diễn viên chính xuất sắc.
Chiến thắng này không quá bất ngờ vì các phim được đề cử đều có những hạn chế nhất định về chất lượng. Do đó, Mai vẫn là một lựa chọn an toàn vì dung hòa tốt yếu tố chuyên môn lẫn thương mại.
Ở hạng mục diễn xuất, giải Cánh diều năm nay đã vinh danh được những gương mặt xứng đáng. Bởi lẽ, diễn xuất của Quyền Linh và NSND Hồng Vân đều là điểm sáng hiếm hoi của Hai Muối.
Tương tự, Phương Anh Đào cũng nổi bật với vai chính trong Mai. Chiến thắng của cô ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc phim điện ảnh là điều dễ hiểu vì các gương mặt còn lại đều không phải đối thủ mạnh.
Chiến thắng của Phương Anh Đào không gây tranh cãi vì cô là yếu tố giúp phim Mai thành công.
Cái tên ít được chú ý nhất trong hạng mục diễn xuất là Công Dương. Vai diễn của anh trong Mùa hè đẹp nhất không quá đột phá hay ấn tượng, chưa đủ để được gọi tên ở hạng mục Nam diễn viên phụ xuất sắc phim điện ảnh.
Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng bày tỏ sự tiếc nuối khi Lật mặt 7: Một điều ước của Lý Hải vắng mặt tại Cánh diều năm nay. Đây cũng là một dự án đạt doanh thu cao (hơn 482 tỷ đồng), chiếm được nhiều thiện cảm nhờ câu chuyện gia đình gần gũi, giàu cảm xúc.
So với năm ngoái, mùa giải năm nay được giới chuyên môn đánh giá khá cạnh tranh khi có đến tận 163 tác phẩm tranh tài ở nhiều hạng mục khác nhau. Không chỉ tăng về số lượng, các tác phẩm được đề cử cũng phong phú hơn về thể loại, đề tài lẫn hình thức đầu tư - sản xuất.
Song, kết quả Cánh diều cũng phần nào cho thấy thị trường điện ảnh Việt có sự thụt lùi đáng kể về chất lượng. Chiến thắng của Mai năm nay chưa ấn tượng nếu so với Tro tàn rực rỡ (Bùi Thạc Chuyên đạo diễn) năm ngoái. Một số hạng mục cũng chưa thực sự thuyết phục, còn gây tranh cãi.
Tương tự, nhiều đạo diễn “tân binh” cũng bị giải thưởng phớt lờ như Lưu Thành Luân (phim Quỷ cẩu), Nguyễn Ngọc Lâm (Cái giá của hạnh phúc), Phạm Ngọc Lân (Cu Li không bao giờ khóc)…