Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương

Gabriel Fernandez mới chỉ 8 tuổi khi em qua đời vì hàng loạt vết thương nghiêm trọng, được gây ra bởi chính mẹ ruột và bạn trai.

Bài viết có đề cập tới vấn đề bạo hành trẻ em, hãy cân nhắc trước khi đọc!

Năm 2013, cả thế giới đã phải chấn động vì sự ra đi đầy đau đớn của cậu bé Gabriel Fernandez khi ấy mới 8 tuổi. Gabriel bị mẹ đẻ và bạn trai hành hạ dã man với nhiều vết thương trên cơ thể trong suốt nhiều tháng. Đáng chú ý, chính quyền hạt Los Angeles - nơi ở của Gabriel đã biết đến vụ bạo hành từ lâu nhưng không hề có động thái ngăn chặn, góp phần làm xảy ra cái chết của bé.

Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương - Ảnh 1.

Vụ án kinh hoàng này sau khi được phanh phui đã khiến dư luận bàng hoàng vì mức độ dã man, tàn bạo. Năm 2020, hãng Netflix đã sản xuất loạt phim phóng sự dài 6 tập mang tên The Trials of Gabriel Fernandez (Vụ Án Gabriel Fernandez), lên án toàn bộ chính quyền địa phương cũng như các chuyên viên ở Sở dịch vụ Trẻ em và Gia đình đã quá lơ là, bàng quan trước sự việc thương tâm này.

Xót xa trước cuộc sống đầy đau đớn của đứa trẻ 8 tuổi, bị mẹ ruột và bạn trai hành hạ không thương tiếc

Năm 2012, Pearl Fernandez - mẹ ruột của Gabriel đã được trao quyền bảo hộ để nuôi cậu bé. Nhiều bên cho rằng cô ta đã nhận nuôi Gabriel chỉ để lấy tiền phúc lợi xã hội. Từ đó, Gabriel sống trong nhà mẹ ruột cùng với bạn trai là Isauro Aguirre. Trước đó, cậu bé được họ hàng, ông bà nuôi dưỡng.

Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương - Ảnh 2.

Hình ảnh Gabriel và cặp đôi đã nhẫn tâm hành hạ bé

Suốt khoảng thời gian 6 tháng ở với Pearl và Isauro, Gabriel đã bị hành hạ khắp cơ thể, bắt phải ăn nhiều thứ bẩn thỉu. Một vài trang báo cho hay, Isauro đã đánh đập, tra tấn Gabriel vì nghĩ rằng cậu bé đồng tính - dù Gabriel chỉ 8 tuổi.

Ngày 22/5/2013, Pearl Fernandez đã gọi 911 để báo rằng con trai mình là Gabriel đang không thở được. Cậu bé ngay lập tức được đưa đến bệnh viện Nhi Đồng Los Angeles để điều trị. Tại đây, các bác sĩ và y tá ngỡ ngàng phát hiện nhiều vết thương lớn trên cơ thể của Gabriel: hộp sọ của cậu bé bị tổn thương nghiêm trọng, vết bầm và cắt ở khắp người, chân có dấu hiệu bị kéo lê và trói. Đáng chú ý, Gabriel còn bị bắn bằng súng hơi.

Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương - Ảnh 3.

Trước đó, Gabriel đã liên tục có dấu hiệu bị đánh đập khắp cơ thể

Tại bệnh viện, Gabriel được bác sĩ kết luận đã chết não. Hai ngày sau, cậu bé qua đời tại bệnh viện khi mới chỉ 8 tuổi. Xét nghiệm tử thi sau đó cho thấy nguyên nhân chết là do bị bạo hành quá nghiêm trọng.

Người y tá đã cấp cứu cho Gabriel đêm đó vẫn không khỏi xúc động khi nhắc lại tình trạng của bé

Sự bàng quan và dối trá của cơ quan chính quyền trước những tổn thương đầy ám ảnh của một đứa trẻ

Khi giáo viên của Gabriel là Jennifer Garcia nhận ra nhiều vết thương nghiêm trọng trên cơ thể của cậu bé, cô đã ngay lập tức liên hệ với các nhân viên xã hội để giúp đỡ bé. Tuy nhiên, đáp lại chỉ là thái độ bàng quan của người chịu trách nhiệm vụ án là Stefanie Rodriguez.

Jennifer đã liên hệ với Stefanie rất nhiều lần để báo cáo tình trạng ngày một tồi tệ của Gabriel, nhưng thậm chí Stefanie còn không hồi đáp. Thậm chí, họ hàng của cậu bé đã gọi điện cho cả sở cảnh sát nhiều lần nhưng vẫn không ai vào cuộc. Trong suốt khoảng thời gian từ 2003 đến 2012, có 60 đơn khiếu nại về tình trạng của Gabriel gửi đến Sở dịch vụ Trẻ em và Gia đình, tuy nhiên không một ai làm gì để cải thiện tình trạng sống của cậu bé.

Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương - Ảnh 5.

Vết thương chi chít trên người Gabriel khi nhập viện

Về sau khi Gabriel qua đời, 2 nhân viên xã hội là Stefanie Rodriguez và Patricia Celment cùng quản lý Kevin bom và Gregory Merritt đã bị sa thải và buộc tội ngược đãi trẻ em, thay đổi hồ sơ (nhiều vết thương trên người Gabriel đã được sở ghi nhận nhưng không cho vào hồ sơ, cố tình lãng quên). 4 bị cáo nhận mức án lên đến 11 năm tù, tuy nhiên về sau tất cả đều bị bãi bỏ bởi Tòa án California vì thiếu bằng chứng.

Cái kết đáng phẫn nộ của hai kẻ bạo hành tàn độc

Ngày 23/5/2013, cặp đôi Pearl Fernandez và Isauro Aguirre đã bị bắt giữ vì tội bạo hành trẻ em và cố ý giết người. Sau khi Gabriel qua đời vào ngày 24, cả hai đã bị buộc tội giết người cấp độ một với tình tiết tra tấn. Các công tố viên đề nghị tòa xử mức án tử hình.

Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương - Ảnh 6.

Pearl Fernandez và Isauro Aguirre

Cho đến ngày 15/2/2018, Pearl Fernandez mới thú nhận tội ác của mình để tránh án tử hình, sau đó bị tuyên án tù chung thân không có khả năng được phóng thích. Tại tòa án, người mẹ độc ác đã nói: “Tôi xin lỗi vì mọi chuyện. Tôi ước gì Gabriel còn sống. Mỗi ngày tôi đều ước rằng mình đã làm tốt hơn. Tôi xin lỗi những đứa con của mình, tôi muốn chúng biết tôi yêu chúng nhiều.”

Về phần Isauro Aguirre, hắn bị tòa tuyên án tử hình vào ngày 13/12/2017 - hơn 4 năm sau những tội ác tày trời với một đứa trẻ học cấp 1.

Bộ phim tài liệu Vụ Án Gabriel Fernandez: bản án lương tâm xót xa như dao cứa về sự vô tâm của người lớn

6 tập phim tài liệu Vụ Án Gabriel Fernandez là chuỗi hành trình dài để vạch trần những sai sót, vô tâm và sự lười biếng của chính quyền hạt Los Angeles. Nhà sản xuất không lựa chọn xoáy sâu vào cái chết đau đớn của nhân vật mà sử dụng vụ án của Gabriel như một lời cảnh tỉnh, như bản án lương tâm đầy day dứt về sự thất bại của một cộng đồng trong hành trình bảo vệ những sinh linh yếu thế. Sau khi ra mắt, series này nhận về rất nhiều phản hồi tích cực của giới chuyên môn, được mệnh danh là một trong những phim tài liệu phải xem của Netflix.

Trailer phim tài liệu Vụ Án Gabriel Fernandez

Nguồn ảnh: Netflix, Tổng hợp

Phim tài liệu về cậu bé 8 tuổi ở Mỹ bị mẹ ruột và bạn trai hãm hại đến chết, phẫn nộ nhất là sự vô tâm và dối trá của dân địa phương - Ảnh 8.