Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ

The Idol nhận nhiều phản hồi tiêu cực từ khán giả và giới phê bình ngay khi lên sóng.

Bộ phim tâm lý của đạo diễn Sam Levinson xoay quanh cuộc sống đầy tai tiếng của ngôi sao nhạc pop trẻ tuổi Jocelyn (Lily-Rose Depp thủ vai). Khi đang trên đỉnh cao sự nghiệp, cô vướng bê bối lộ ảnh giường chiếu trên mạng xã hội và chuẩn bị đối mặt với scandal lớn nhất cuộc đời mình. Tuy nhiên, Jocelyn vẫn tỏ ra không quá bận tâm và rủ cô bạn vũ công Dyanne (Jennie đóng) đi chơi hộp đêm cho khuây khỏa.

Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 1.Jennie và Lily-Rose Depp đóng đôi bạn trong The Idol.

Giữa bữa tiệc xa hoa, nữ ca sĩ lọt tầm ngắm của Tedros, tên chủ quán rượu nhiều mưu mô. Gã tiếp cận và quyến rũ mỹ nhân trẻ đang rối bời tâm lý. Trở về nhà, cô cảm thấy nhớ nhung Tedros và quyết định mời gã đến dinh thự của mình. Cuộc gặp mặt báo hiệu cho một sự thay đổi lớn trong cuộc đời Jocelyn.

Một góc nhìn tăm tối về Hollywood

Giống như cái tên The Idol (Thần Tượng), bộ phim xoáy sâu vào các góc khuất trong đời sống những ngôi sao trẻ được trọng vọng trong làng giải trí Mỹ. Jocelyn là nữ ca sĩ tài năng và cá tính nhưng gặp nhiều rắc rối về đời tư. Nhân vật như một sự kết hợp giữa cuộc sống không êm đềm của "công chúa nhạc pop" Britney Spears và hình ảnh phóng túng của Miley Cyrus. Lối sống buông thả mang đến cho Jocelyn nhiều rắc rối và dị nghị. Ngôi sao trẻ dần chìm vào lạc lõng và tự tách mình ra khỏi chính những người xung quanh.

Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 2.
Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 3.

Trong tập một, đạo diễn tập trung xây dựng hình ảnh nhân vật của Lily-Rose Depp một cách phóng túng nhất có thể. Ngoài scandal lộ ảnh nóng, nữ ca sĩ kiên quyết yêu cầu ekip cho phép chụp ảnh khỏa thân, mặc những quy định về bảo vệ hình ảnh nghệ sĩ. Cuộc sống của cô được miêu tả chìm đắm trong men say và các bữa tiệc thâu đêm suốt sáng.

Cô cũng dần nghi ngờ về tài năng nghệ thuật của chính mình. Cảm giác các ca khúc đưa đến khán giả đều là những sản phẩm sơ sài, thị trường và không có nhiều giá trị. Đúng lúc đó, sự xuất hiện của Tedros như trở thành chỗ dựa tinh thần cho Jocelyn. Cuộc trò chuyện về âm nhạc, sự tự do với ông chủ hộp đêm này khiến cô cảm thấy thích thú và dẫn đến việc phải lòng gã.

Tuy nhiên, những kẻ như Tedros tại Hollywood không bao giờ đơn giản chỉ là những doanh nhân thông thường. Ngay khoảnh khắc tiếp cận Jocelyn, nhân vật đã lộ rõ có mưu đồ với cô ca sĩ tai tiếng. Tất nhiên, khán giả sẽ phải chờ đợi những tập tiếp theo để hiểu rõ hơn về mối quan hệ giữa hai người.

Việc quá tập trung và những điều tiêu cực cũng khiến tập 1 The Idol thật sự mệt mỏi với đông đảo khán giả. Cách ekip phát triển câu chuyện cũng còn khá nhiều điểm bất hợp lý. Tập 1 mở đầu với phân cảnh ấn tượng Jocelyn toàn tâm toàn ý cho buổi chụp ảnh trong khi ekip của cô đang bàn tán cách giải quyết bê bối của nữ ca sĩ. Tuy nhiên, các phân đoạn sau đó diễn ra khá dài dòng, không tạo được sự kịch tính cần thiết để đẩy mạch phim lên cao trào.

Hình ảnh gây sốc, nội dung hạ thấp phụ nữ

Để nhấn mạnh chủ đề mảng tối của làng giải trí, đạo diễn Sam Levinson dùng những cảnh gây sốc để đẩy cảm xúc của người xem. Tập một của loạt phim tràn ngập những cảnh khỏa thân, vũ đạo gợi cảm và lời thoại tục tĩu. Điều này khiến không khí phim bị căng thẳng quá mức cần thiết.

Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 4.

Dù kịch bản đề cập đến những vấn đề nghiêm túc như sức khỏe tinh thần hay nữ quyền, nội dung The Idol rất sáo rỗng và không đem đến nhiều điều mới mẻ. Những cảnh dung tục kéo dài có chủ đích khiến người xem cảm thấy ekip như đang đi ngược với những thông điệp tích cực của phim.

Đặc biệt, đạo diễn Sam Levinson bị nhận xét có cách xây dựng các nhân vật nữ trong phim theo góc nhìn của chủ nghĩa nam tính độc hại. Họ đều mang trong mình quá nhiều vấn đề về tâm lý, tính cách. Những bi kịch cứ liên tiếp xảy ra với cuộc đời nữ chính Jocelyn và cô gần như không có bất kỳ hành động nào để phản kháng. Nhiều nhà phê bình quốc tế so sánh The Idol gợi nhớ Blondie - bộ phim tai tiếng từng bị chê thảm hại như bôi nhọ hình ảnh minh tinh Marilyn Monroe.

Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 5.The Idol bị so sánh với bộ phim nhiều tranh cãi Blondie.

Diễn xuất không đồng đều với điểm trừ Jennie, The Weeknd

Phần lớn thời lượng tập 1 The Idol xoay quanh màn thể hiện của nữ chính Lily-Rose Depp. Cô thể hiện thành công tính cách nổi loạn của một nữ ca sĩ nổi tiếng. Nhân vật cao ngạo, phóng khoáng nhưng vẫn khéo léo cài cắm những nét rất nữ tính, hướng nội.

Dù phải nhận một vai tương đối thử thách, con gái Johnny Depp vẫn hóa thân một cách tương đối tròn trịa và là điểm sáng hiếm hoi trong cả bộ phim. Đặc biệt, mỹ nhân trẻ của Hollywood thể hiện sự xả thân với dự án khi không ngần ngại đóng nhiều cảnh "nóng".

Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 6.

Ngược lại, nam chính The Weeknd tự cho thấy anh phù hợp với ca hát hơn diễn xuất dù có đam mê mãnh liệt với phim ảnh. Giọng ca Starboy đầu tư nhiều tâm huyết cho vai diễn. Nhưng điều đó càng tạo cảm giác nhân vật bị gồng quá mức thành ra kệch cỡm. Trong tập 1, Tedros gần như không tạo được bất kỳ thiện cảm nào với người xem.

Tương tự, thần tượng Kpop Jennie cũng không gây ấn tượng về diễn xuất khi vào vai nàng vũ công Dyanne. Dù được ưu ái khá nhiều phân đoạn trong tập 1, thành viên BLACKPINK không để lại điểm nhấn vì diễn xuất có phần gượng gạo. Tính cách nhân vật của cô cũng được xây dựng khá hời hợt, thiếu chiều sâu, gần như xuất hiện như một vai cameo đơn thuần.

Phim The Idol có nội dung hạ thấp phụ nữ - Ảnh 7.

Có thể thấy, với The Idol, Sam Levinson muốn sử dụng lại công thức cảnh nóng và những tình tiết gây tranh cãi để tìm kiếm lại thành công như loạt phim Euphoria. Tuy nhiên, với một kịch bản được phát triển khiên cưỡng, tiêu cực cùng dàn sao không đồng đều, điều đó rất khó có thể xảy ra. Phim nhận phản hồi tiêu cực từ khán giả và giới phê bình ngay khi lên sóng, chỉ đạt điểm tươi 27% trên Rotten Tomatoes.