Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1)

Fullmetal Alchemist Brotherhood luôn giữ được vị quán quân liên tục trong suốt nhiều năm tại trang web myanimelist.net và nhiều bản xếp hạng khác.

Nói về sự nổi tiếng của Fullmetal Alchemist : Brotherhood (2009), đầu tiên chúng ta phải đề cập đến trang web myanimelist.net. Myanimelist.net cho đến thời điểm hiện tại, là trang web về anime/manga có cộng đồng fan lớn nhất trên thế giới.

Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1) - Ảnh 1.

Trang web được viết bằng tiếng Anh, nên chúng ta cũng có thể hiểu rằng, mặc dù ai cũng có thể là thành viên của trang web, nhưng hơn 50 % nói lên thị hiếu và góc nhìn của cộng đồng yêu thích anime phương Tây, giống như imdb.com vậy.

Cũng chính vì myanimelist.net là trang web mở, nên thứ tự trong bảng xếp hạng không phải là những tác phẩm hay nhất mà là được yêu thích nhất, phù hợp và đáp ứng được kì vọng của đa số người xem nhiều nhất.

Và FMAB đã là chủ ngôi vị này trong hơn 5 năm qua.

Vậy tại sao FMAB lại được yêu quý nhiều như vậy?

1. Nội dung sáng giá

Đối với nhiều người, FMAB là một trong những tác phẩm thể loại shounen ( dành cho thiếu niên) có cốt truyện chặt chẽ, logic và vô cùng hấp dẫn. Tác giả chắc chắn đã phải đi nhiều nơi, đọc nhiều sách và hiểu nhiều người để có thể xây dựng nên một cốt truyện kì công như FMA.

Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1) - Ảnh 2.

Đọc tác phẩm, ta được chiêm ngưỡng cách vận hành của thuật giả kim, con dao hai lưỡi có quyền cho và lấy đi cả tính mạng của con người. Ta được chiêm ngưỡng một đất nước Amestris đầy sống động, một đất nước có bộ máy chính quyền, có tổng thống, có các cấp bậc trong quân đội, có xe lửa, nhà cửa thời phục hưng, có chiến tranh và các dân tộc bị trị.

Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1) - Ảnh 3.

Bản Đồ Amestris

Ta biết được trong thế giới đó con người cũng đau thương vì chiến tranh, chịu mất mác vì tư tưởng phân biệt chủng tộc đầy cay đắng và vì tự do bình đẳng mà lập ra những cuộc cách mạng.

Phóng tác hay mô tả "thế giới" của một bộ manga là một trong những kĩ năng vô cùng quan trọng, nhất là trong những bộ manga phiêu lưu, giả tưởng và có lồng yếu tố lịch sử.

Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1) - Ảnh 4.

Biểu Tượng trong FMAB

Nhiều bộ anime/manga gặp tình trạng bí ý tưởng hay gây ngán ngẫm giữa đường, một phần là do thế giới ấy không đủ sâu để tiếp tục gây tò mò cho người xem.

- Những sự kiện trong anime được sắp xếp rất chặt chẽ, logic; những tình huống bất ngờ được chọt đúng chỗ quăn đúng nơi làm nổi bật lên plot chính của truyện.

Một trong những điểm sáng của Fullmetal Alchemist đối với đa số những bộ shounen khác, đó là sức mạnh của nhân vật không quyết định tất cả, quyền quyết định của FMA nằm trong tình huống và cốt truyện. Mỗi lần xảy ra ẩu đả là mỗi lần mạch truyện tiếp tục được liên kết và được phát triển.

Một số ví dụ ngắn như: trận chiến của Ed với Scar là để cái tay sắt bị hư nhằm giới thiệu tuổi thơ của Ed, trận của Mustang với Envy là để miêu tả lòng hận thù của Mustang, trận dụ Scar vào rổ là để Winry thấy người sát hại ba mẹ mình…

Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1) - Ảnh 5.

Siêu Kinh Điển Edward vs Scar

2. Cái kết hội tụ đủ mọi cảm xúc và tràn trề thõa mản.

Cái kết là yếu tố rất quan trọng để người xem chịu bật ngay trang web lên và bình chọn 10 sao cho một bộ anime vừa xem xong. Thế giới của FMA như dần được mở rộng trong mắt người xem, mỗi phút giây mỗi trận chiến đều phục vụ cho đích đến cuối cùng.

Từ những cuộc chiến riêng lẻ đến cuộc chiến của toàn thảy mọi người, từ một cuộc hành trình tìm lại thân thể đến một cuộc vận động cứu nhân loại, từ một vòng tròn nhỏ bé để cứu mẹ đến một vòng tròn đẫm máu bao trùm bầu trời.

Ra mắt đã 1 thập kỷ, vì sao Fullmetal Alchemist: Brotherhood vẫn đứng đầu các bảng xếp hạng anime? (P.1) - Ảnh 6.

Edward và em trai đã mất quá nhiều khi cố hồi sinh người mẹ quá cố

Tác giả đã thành công trong việc đặt câu hỏi và trả lời, khéo léo mở từng nút thặt cách hợp lý để phát triển phim và gây tò mò. Những đòn bẩy này đã xây dựng lên được một cái kết tạo được hiệu ứng "phê" cho người xem .