Tết luôn là thời điểm khán giả có động lực để ra rạp xem phim nhất, chúng ta cũng không thiếu những tác phẩm điện ảnh gia nhập CLB "trăm tỉ" nhờ vía của thời điểm vàng này. Đạo diễn Quang Huy cũng vậy khi ngay bắt tay vào sản xuất, từ nội dung kịch bản cho đến việc tuyển chọn diễn viên, tất cả đều vì mục tiêu chung: "Sát phạt phòng vé 2020 bằng một bộ phim gia đình". Nhưng đúng như cái tên "30 Chưa Phải Tết", phải vào những ngày cuối cùng, tác phẩm trở lại của Trường Giang mới được Cục Điện Ảnh cấp giấy phép công chiếu, vượt qua được "tường lửa" mang tên kiểm duyệt.
30 Chưa Phải Tết là phim Việt đầu tiên có đề tài "vòng lặp thời gian". Và nếu không chiếu dịp Tết, bộ phim này chắc chắn cũng không biết chiếu vào thời điểm nào trong năm!
Có quá nhiều từ khoá để nhắc đến 30 Chưa Phải Tết, nào là Trường Giang lần đầu không diễn hài trên phim điện ảnh, phim Việt đầu tiên khai thác đề tài vòng lặp thời gian hay Mạc Văn Khoa cạo đầu đi làm thầy tu tại gia... Nhưng tựu chung lại, 30 Chưa Phải Tết là một thử nghiệm rất mới lạ, liều lĩnh, thậm chí là có phần hơi nguy hiểm.
Trường Giang và Mạc Văn Khoa trong phim.
1. Trường Giang bước ra khỏi vùng an toàn với 30 Chưa Phải Tết
Chẳng biết Trường Giang và Trấn Thành, hai danh hài ăn khách có bàn với nhau lịch trực phim Tết hay không, nhưng rất đều đặn mỗi năm từ 2017 đến nay, mỗi anh lại tham gia một phim và có những ồn ào nhất định. Trường Giang từ xưa đến nay anh thường được các đạo diễn khai thác triệt để khả năng diễn hài của mình trên màn ảnh rộng. Siêu Sao Siêu Ngố là ví dụ điển hình, Trường Giang lúc này vừa có tạo hình của một ngôi sao, vừa là anh "Mười Khó" chân chất như trển sân khấu.
Trường Giang trong Siêu Sao Siêu Ngố đơn giản chỉ cần bê nguyên đời mình vào phim diễn là được.
Vai Hân thử thách hơn nhiều!
Ở lần trở lại này, Trường Giang phá bỏ hình tượng từng được "đo ni đóng giày" cho mình mà hoá thân vào vai Hân, một người con xa quê 12 năm, miệng lúc nào cũng nói ra những câu ngỗ nghịch đến mức từ đầu phim đến 2/3 gần cuối nhiều nhân vật luôn miệng gọi anh là "mất dạy". Tất nhiên, sự lột xác nào cũng sẽ vướng phải những tranh cãi nhất định. Việc Trường Giang dám bước ra khỏi vùng "an toàn" diễn hài của mình bấy lâu là tốt và đáng mong đợi, nhưng cũng mang lại cho bộ phim không ít rủi ro thử thách.
Tuy nhiên đây là màn trở lại hơi "nguy hiểm"
2. Có thông điệp về gia đình nhưng đề tài "vòng lặp thời gian" chưa sẵn sàng cho điện ảnh Việt?
Nếu như so với câu chuyện xa hoa phù phiếm đến mức "siêu thực" về giới siêu giàu ở Gái Già Lắm Chiêu 3, 30 Chưa Phải Tết có thông điệp về gia đình rõ ràng hơn. Hình ảnh ông bố Việt Anh và bà mẹ (kế) của NSND Hồng Vân thủ vai đã lấy đi nhiều sự đồng cảm của người xem. Tuy nhiên, sự xuất hiện, phác hoạ nội tâm và con đường nhận ra lỗi lầm của Hân (Trường Giang) vẫn còn hơi dài dòng, kèm theo đó là "vòng lặp thời gian" mà đạo diễn Quang Huy tạo ra mới mẻ nhưng chưa thực sự thuyết phục.
Cứ mỗi lần thức dâỵ, drama của phim cần phải được đẩy lên cao trào hơn, hấp dẫn hơn, thì mới ra được chất của phim "vòng lặp thời gian".
Những câu đùa trong phim cũng không vui vẻ thu hút bằng những phim trước của Trường Giang.
Làm phim về "vòng lặp thời gian" là một bài toán rất khó, có thể nói ekip của đạo diễn Quang Huy đã vô cùng dũng cảm vì dám thử nghiệm thể loại phim này. Thường, với một bộ phim "vòng lặp" xuất sắc, mỗi lần nhân vật "tái sinh", câu chuyện phải càng drama hơn, thú vị hơn và buộc phải có yếu tố "hài hước - châm biếm" thời gian hoặc twist khó đoán liên tục. Những điều này thì chưa có trong "30 chưa phải Tết". Phản ứng khán giả tại buổi Premiere chia rẽ giữa "thú vị", "không hiểu chuyện gì đang xảy ra" và có cả "mong cho xong cái vòng lặp cho rồi".
3. Phim có bị kiểm duyệt thay đổi nội dung khá nhiều hay không?
Khi xem phim, khán giả có thể ngờ ngợ nhận ra, những chi tiết nhạy cảm đa phần đều thuộc về vai diễn Thích Tu của Mạc Văn Khoa, một thầy chùa "tự phát", bỗng dưng một ngày đẹp trời muốn đi tu thế là lấy tên "Thích Tu". Còn lại mâu thuẫn chính của Hân và cha mình đều khá đầy đủ.
Việc sử dụng "Vòng lặp thời gian" khiến bộ phim mang cảm giác dài, mạch phim không nhanh. Không rõ phim có bị cắt bớt những tình tiết "drama" quá kỳ ảo và kéo dài thêm những tình tiết an toàn so với ban đầu hay không.
Có lẽ một vài phân đoạn của Thích Tu đã bị cắt, song không ảnh hưởng lắm đến câu chuyện của phim.
4. Tóm lại, 30 Chưa Phải Là Tết!
Theo lời đạo diễn Quang Huy, việc cấp phép phát hành phim gần như sát nút như vậy tất nhiên sẽ đem lại cho ekip nhiều bất lợi về mặt quảng bá, nhất là với một đề tài như "vòng lặp thời gian", người xem cần chuẩn bị một tâm thế nhất định để xem phim đỡ phải ngỡ ngàng như hiện tại. Bên cạnh đó, vui mừng vì qua ải kiểm duyệt là một chuyện, sau cùng thì khán giả, những người trực tiếp trải nghiệm bộ phim mới là nhân tố quyết định nên thành bại về lần trở lại này của Trường Giang và Quang Huy.
Câu chuyện gia đình trong 30 Chưa Phải Tết...
Giàu có xa hoa như Gái Già Lắm Chiêu 3...
Hay hoạ sĩ Trang "tiêu diệt" Tuesday sẽ thắng ở mùa phim Tết này?
Hiện tại cả 3 phim Việt chiếu Tết năm nay đều đã có suất chiếu sớm cho khán giả và báo chí. Tuy nhiên, phản ứng phần lớn của những người đã xem phần lớn đều là "im lặng". Có lẽ phải đợi đến ngày 25/1 (tức Mồng Một Tết Nguyên Đán), khi Đôi Mắt Âm Dương, Gái Già Lắm Chiêu 3 và 30 Chưa Phải Tết chính thức công chiếu, chúng ta mới định hình được rốt cuộc "Tết" sẽ về với ekip nào!
Trailer "30 Chưa Phải Tết"
30 Chưa Phải Tết công chiếu trên các rạp toàn quốc từ 25/1 (Tức Mồng Một Tết Nguyên Đán).
Thăm dò ý kiến
Bạn dự định xem bộ phim nào trong mùa Tết năm nay?
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.