Nếu nói Sài Gòn Trong Cơn Mưa là một La La Land của Việt Nam thì có vẻ hơi quá, nhưng câu chuyện về tình yêu, sự nghiệp và sự đánh đổi mà đạo diễn Lê Minh Hoàng mang lại hoàn toàn có thể chạm đến trái tim của những ai đã từng lăn xả, sống chết vì đam mê của mình. Hệt như cách mà La La Land đã từng khiến chúng ta thổn thức.
Sài Gòn Trong Cơn Mưa kể câu chuyện tình của cô gái tên Mây và chàng trai tên Vũ trong những ngày tháng mưu sinh, lập nghiệp ở Thành Phố Hồ Chí Minh, mà trong phim đã thi vị hóa lên bằng hai chữ: Sài Gòn. Mây thì mạnh mẽ, sống thực tế, kiệm lời, còn Vũ thì lại chân chất, rụt rè, hồn nhiên. Câu chuyện tình của cả 2 được phát triển bởi một câu hỏi đau đáu được gieo xuyên suốt phim: người thành công là người giàu có hay người hạnh phúc? Thông qua đó, Mây và Vũ cùng những người trẻ xung quanh cuộc đời họ đi tìm câu trả lời cho chính mình, kèm theo những sự đánh đổi không thể tránh khỏi.
Sau Ròm, Sài Gòn Trong Cơn Mưa tiếp nối tinh thần điện ảnh độc lập 2020 với một ekip trẻ, từ đạo diễn đến diễn viên. Với những người theo dõi phim độc lập Việt Nam cũng như phim về đề tài người trẻ, có lẽ ai cũng sẽ biết Nhắm Mắt Thấy Mùa Hè. Đạo diễn Lê Minh Hoàng của Sài Gòn Trong Cơn Mưa nằm trong bộ ba đứng đầu dự án năm đó, cùng đạo diễn Cao Thúy Nhi và đạo diễn Chung Chí Công. Ngay năm sau đó, Chung Chí Công đã ra mắt Trời Sáng Rồi Ta Ngủ Đi Thôi, nối tiếp đề tài người trẻ ở đất Sài Gòn trong một câu chuyện lãng đãng, phiêu bồng. Năm nay, 2020, Lê Minh Hoàng ra mắt Sài Gòn Trong Cơn Mưa, cũng vẫn là một câu chuyện về người trẻ, nhưng với nhiều kịch tính và mâu thuẫn hơn, cũng như có một câu chuyện rõ ràng hơn. Vẫn phiêu bồng, nhưng hoàn toàn có định hướng và để lại nhiều sự đau đáu khi phim đã kết thúc.
Câu chuyện về tình yêu, đam mê và sự đánh đổi
Nếu dùng một từ tiếng Anh để miêu tả phim này, có lẽ từ gần sát nhất sẽ là "bittersweet" - ngọt đắng.
Không twist, không có nhân tố bất ngờ, Sài Gòn Trong Cơn Mưa mang đến những giây phút lãng mạn và ngọt ngào vô cùng của hai người trẻ yêu nhau. Họ gặp nhau trong một đêm mưa, dưới một hiên nhà ngẫu nhiên giữa Sài Gòn. Cả hai đều không thuộc về mảnh đất này, nhưng có một khát khao lớn để được là một phần của mảnh đất này. Chỉ vì lần gặp gỡ định mệnh đó, phim đẩy cặp đôi nhân vật chính đến lưới tình một cách đáng yêu trong những thước phim phảng phất mùi rom-com (tình cảm hài) ở hồi 1.
Tuy nhiên dần dà, phim thoát khỏi những miếng hài và chuyển hẳn sang màu sắc thuần tình cảm. Phân đoạn Vũ lần đầu ôm đàn và hát cho Mây nghe bài hát mình tự sáng tác là một phân đoạn đáng nhớ của điện ảnh Việt 2020. Đó là một khoảnh khắc thật đẹp của cảm xúc mới yêu, của hai tâm hồn cô đơn. Sự tương phản giữa tiếng mưa, tiếng sấm bên ngoài khung cửa sổ và sự bình yên bất chợt mà Vũ mang lại cho Mây trong căn phòng trọ lập lòe ánh đèn đã nói lên rất đúng tinh thần của bộ phim này. Khi tưởng như cả Sài Gòn ngoài kia đang bị chia cắt bởi màn mưa đó, thì chính những trái tim ấm áp kề bên nhau, những ánh mắt trao nhau nhiều lời khó nói, chính là Sài Gòn của nhau. Từ trú mưa cùng nhau, họ dần dà trú những thăng trầm của cuộc sống mưu sinh cùng nhau.
Và cũng như cách La La Land đã làm trước đó, họ bắt đầu có những mâu thuẫn trong cuộc sống, tác động ít nhiều đến tình yêu của họ. Cả Vũ và Mây đều là những người có hoài bão, ước mơ, nhưng cả hai không thể thực hiện nó nếu còn chưa đủ khả năng lo cho bản thân mình. Như trường đoạn City of Stars của La La Land, Sài Gòn Trong Cơn Mưa đem khán giả qua những tháng ngày hạnh phúc, thăng hoa trong tình yêu của cặp đôi, rồi dần dà cho ta thấy những rạn nứt của họ khi Vũ cảm thấy bất lực vì không thể lo cho Mây đủ đầy, còn Mây thì không còn nhận ra cậu trai đầy đam mê đã đánh cắp trái tim mình vào đêm mưa bão năm nào.
Tất cả những mâu thuẫn đó xuất phát từ hai chữ "thành công" , một dấu chấm hỏi được đặt xuyên suốt bộ phim. Thành công là hạnh phúc hay là giàu có, trong phim không đưa ra câu trả lời cuối cùng, nhưng có một điều chắc chắn: không thành công nào là không có sự đánh đổi. Ở Việt Nam, hiếm có một bộ phim nào làm về đam mê, ước mơ mà đẩy nhân vật đến sự đánh đổi này. Tương tự với Mia và Sebastian của La La Land, ta tìm thấy ở Mây và Vũ những hoài bão rất đẹp. Họ tìm đến nhau để giúp nhau thăng hoa, khám phá ước mơ của chính mình, truyền cảm hứng, nhưng cũng chính họ sẽ khiến đối phương cảm thấy dằn vặt, khổ sở vì tình yêu cũng đang ngăn họ chạm tới đam mê của mình.
Dần dà, sự đánh đổi dẫn đến sự hoang hoải đi tìm bản ngã của chính mình trong hối hận, trong tổn thương và trong hy vọng tìm lại được lẽ sống, để Vũ và Mây, hay những người trẻ tiếp tục định nghĩa "thành công".
Âm nhạc và sự thoát ly khỏi bi kịch đang hiện hữu
Điểm sáng nhất dành cho bộ phim chính là phần âm nhạc của nhạc sĩ Phạm Hải Âu. Ca khúc chủ đề Đàn Chim Di Cư gây ấn tượng khi viết về những con người xa xứ, tìm một cuộc sống mới đẹp hơn, dẫu có khó khăn nhưng mỗi ngày lại là một ngày nắng đẹp. Câu hát kết thúc cả bài "ta không đơn độc" như một lời an ủi của Vũ dành cho chính bản thân mình, cho tất cả những ai cảm thấy chơi vơi giữa cuộc sống phố thị mệt rã rời.
Tất cả âm nhạc trong phim đều có khả năng tạo nên khoảnh khắc âm nhạc (the musical moment) mà theo học giả Amy Herzog, là giây phút mối quan hệ giữa hình ảnh và âm nhạc được nghịch đảo. Âm nhạc trong thế giới của phim đôi lúc biến chuyển thành một thứ âm nhạc nằm ngoài thế giới đó, tràn vào tâm trí nhân vật, hoặc ngược lại, tạo nên một cảm giác thoát ly thực tại ấn tượng. Trong cảnh ái ân của Vũ và Mây, tiếng chuông điện thoại bỗng nhiên trở thành nhạc nền nồng nàn như chính cảm xúc rời xa khỏi thực tại của hai nhân vật để chìm đắm trong thế giới của chính mình. Đây là một cách sử dụng âm nhạc thông minh mà không phải phim Việt nào cũng sử dụng được.
Ở hồi 3 của phim, câu chuyện về sự ra đời và phổ biến của nhạc Indie ở Việt Nam những năm 2014, 2015 cũng được đề cập. Hành trình của nhân vật ngay lúc đó cũng cảm giác gần gũi hơn với thực tế trong một kết thúc đẹp, đầy hy vọng vào tương lai khi Đàn Chim Di Cư được vang lên lần cuối cùng một bản phối mới, hiện đại và thời thượng.
Một thước phim non trẻ nhưng đầy cảm xúc
Chỉ ra những chỗ lấn cấn và chưa hay của Sài Gòn Trong Cơn Mưa là một việc dễ dàng. Một bộ phim đầu tay không thể tránh khỏi sự chưa hoàn hảo, cùng với một dàn cast cũng chưa có kinh nghiệm diễn xuất trước đó.
Ở khá nhiều phân đoạn kèm thời lượng hơn 90 phút, Sài Gòn Trong Cơn Mưa đôi lúc khiến khán giả thấy phim nói quá nhiều và ít hành động, trái với quy tắc "show, don't tell" (cho thấy thay vì kể lể) của điện ảnh. Ở một số tình huống thắt nút, phim có lẽ vô tình kích hoạt chế độ drama quá bất ngờ khiến cho mọi thứ trở nên kịch tính quá mức so với nhịp phim đã được thiết lập. Và trên hết vẫn là dàn cast còn non trẻ gặp phải không ít khó khăn ở những cảnh quay cần nhiều diễn biến tâm lý. Những cảnh Bổng Bềnh Band cãi vã nhau về chuyện show diễn luôn có sự gượng về cảm xúc và cách các bạn nói lớn giọng hay bày tỏ quan điểm cá nhân. Có một vài phân cảnh cố tạo hiệu ứng slow-mo, các khung hình bị giật nhẹ khiến phim toát lên vẻ nghiệp dư và gây ngắt mạch cảm xúc.
Tuy nhiên, cảm xúc mà phim mang lại đã đủ mạnh để có thể xóa hết tất cả những hạt sạn vừa nêu ra. Cảm xúc đến từ diễn xuất và chemistry (độ kết nối) của Hồ Thu Anh (Mây) và Avin Lu (Vũ). Cặp đôi này đã thổi sự lãng mạn vào Sài Gòn Trong Cơn Mưa để phim ra đúng thể loại romance của mình. Diễn xuất của Avin Lu khi vừa ôm đàn, vừa hát, vừa khóc vì bồi hồi nhận ra đam mê của mình đã không còn ở cuối hồi 2 của phim cũng là một cảnh phim gây xúc động mạnh.
Tóm lại, đây là một bộ phim tình cảm đáng xem về "những kẻ khờ mộng mơ" của đất Sài Gòn. Không tạo cảm giác thơ thẩn, lãng đãng, phim sẽ dễ kết nối với những khán giả yêu thích một chút drama, mê những câu chuyện tình "bittersweet" khi biết hai nhân vật sẽ khó có thể đi cùng nhau suốt hết quãng đường. Nếu bạn là người đã từng sống hết mình cho đam mê, cho nghệ thuật, đây còn là thước phim về cuộc đời bạn, những người luôn phải đặt lên bàn cân trái tim của mình và lý trí của mình. Còn nếu bạn chỉ đơn thuần là một khán giả thông thường, hãy cứ xem phim để cảm nhận sự ấm áp của tình yêu, sự bình yên bất chợt của những tiếng đàn, câu hát giữa những cơn mưa ngăn Sài Gòn thành hai mảng sáng tối mệt nhoài.
Xem ngay teaser trailer của Sài Gòn Trong Cơn Mưa
Sài Gòn Trong Cơn Mưa sẽ có các suất chiếu sớm vào ngày 4 và 5/11, sau đó sẽ chính thức công chiếu vào ngày 6/11 tại các rạp trên toàn quốc.
Nguồn ảnh: Tổng hợp từ phim