Kịch bản ôm đồm
Phim có tiết tấu khá chậm xoay quanh vài nhân vật trên bối cảnh đồng muối tại ấp đảo Thiềng Liềng, vẫn dựa trên niềm tin mặc định rằng làm muối thì rất nghèo. Thời điểm này hai cha con vẫn ở nhà gỗ tuềnh toàng, chắt chiu từng đồng một nghìn cho con đi đại học liệu có hơi phóng đại?
Thấy ông Hai cũng to khỏe mà không hiểu sao không chuyển nghề. Hoặc vì sao ông yêu nghề muối đến thế phim cũng không nói lên được. Chỉ biết đứa con gái độc nhất cũng có tên ở nhà là Muối. Nói chung nhân vật Hai Muối chưa đủ cá tính để có thể trở thành một biểu tượng cho nghề làm muối.
Nhân vật trong phim thiếu liên kết với bối cảnh. Hầu như khán giả không cảm nhận được sinh hoạt của một vùng làm muối. Phim không đi sâu vào đặc thù hay quy trình của nghề làm muối. Chỉ biết đây là công việc đầy tính may rủi, người làm muối hoàn toàn bị động, lệ thuộc thời tiết. Mưa một trận là cả mùa vụ đổ sông đổ bể. Có những thước phim đẹp như MV nhưng lại khá vô lý.
Nói chung đời sống của diêm dân khá nhạt nhẽo. Phim kéo dài được gần một tiếng vẫn chưa có chuyện gì xảy ra. Nhân vật phản diện cuối cùng cũng lộ mặt.
NSND Hồng Vân lột tả thành công vai Tư Lạt dù không có nhiều đất diễn.
Phim dời trọng tâm lên thành phố. Ở đại học, không có chuyện gì xảy ra, phim lại cho nhân vật cùng hai bạn học về thăm nhà. Đây là dịp tốt để phim triển khai hướng đề tài du lịch cũng như tạo điều kiện cho khán giả thấy được tình cảm của Muối (Huỳnh Bảo Ngọc) và Phúc (Trần Kim Hải). Nhưng rút cuộc cả hai nội dung đều không được khai thác.
Những đặc trưng của ấp đảo Thiềng Liềng như ngọn núi thấp nhất Việt Nam hay ẩm thực… đều không được đả động. Những cảnh quay phong cảnh của phim cũng không hơn gì những vlog giới thiệu du lịch đã có.
Đoạn Hai Muối về quê hóa ra để lấy đà cho chương sau. Cánh đồng muối biến thành sàn tập catwalk để Muối đi thi hoa khôi du lịch. Muối thuyết phục giám khảo hoàn toàn bằng một bài thuyết trình dài đầy cảm xúc, trong đó đề cập bố vừa là người mẹ, vừa là người bạn…
Muối kể câu chuyện xúc động về tình cảm cha con và đăng quang hoa khôi du lịch.
Ngay từ thời ở quê, Muối đã tỏ ra khẩu khí, biết đối đáp nhưng sau khi đăng quang hoa khôi bỗng lại trở nên đù đờ dễ dàng lọt lưới đại gia… Lúc này phim đã có đầy đủ tuyến phản diện để lèo lái câu chuyện. Mỗi tội diễn biến nhanh quá. Đại gia cũng dễ dàng ngã ngựa để phim kịp chuyển sang đoạn tiếp theo.
Tức là phim chạy lướt qua mỗi thứ một tí, mà không đi đến cùng một chủ đề nào. Kết phim phải nói là rất bất ngờ và khiên cưỡng.
Những chi tiết chưa hợp lý
Có thể coi tình cha con là chủ đề xuyên suốt của phim, nhưng tình cha con này cũng đầy vết gợn không đáng có. Ông Hai gà trống nuôi con từ lúc lọt lòng và được con gái coi như bạn. Nhưng kỳ thực hai người hoàn toàn không chia sẻ được với nhau, thường xuyên nói dối nhau những chuyện không đáng.
Nếu câu chuyện đi theo hướng con gái biến chất và quay lại coi thường bố mình lại đi một nhẽ, đằng này Muối vẫn ngoan, thương bố nhưng hành động hoàn toàn không cho thấy điều đó. Đỉnh điểm bất hợp lý là đoạn hai bố con gọi điện thoại trong mưa. Tưởng như đau đớn day dứt đến tận cùng, nhưng cảnh phim lại không hợp lý với tính cách nhân vật.
Thấy bố ướt lạnh nguy cơ có thể bị ốm hoặc gặp tai nạn trên đường về nhưng con gái coi như không biết, không mời bố về phòng trọ (trong một khu chung cư cũ nhưng thuộc dạng tươm tất) nghỉ ngơi.
Không chỉ cha con mà các mối quan hệ khác trong phim cũng lửng lơ. Mối tình của Phúc và Muối giống như trên trời rơi xuống vì suốt phim tuyệt nhiên chả có màn tỏ tình hay hàn huyên tâm sự gì. Muối cũng hoàn toàn thờ ơ với chuyện gia đình của Phúc.
NSND Hồng Vân trong vai người đàn bà neo đơn một đời hướng về cha con ông Hai Muối.
Tình cảm giữa ông Hai Muối và bà Tư Lạt cũng là một dấu hỏi to tướng. Chả biết nó diễn ra từ bao giờ rồi thì đi đến đâu. Chỉ biết cả hai đã có tuổi mà vẫn không nói được câu nào nghiêm túc để dứt khoát mối quan hệ.
Có thể nói diễn xuất của NSND Hồng Vân trong vai người đàn bà luống tuổi lụy tình nhưng vẫn tự trọng và hết lòng vì bố con ông Hai là điểm sáng trong phim.
Muối cũng kịp lướt qua giới showbiz đầy cạm bẫy.
Về ngoại hình, Huỳnh Bảo Ngọc khá hợp vai dù cần phải luyện catwalk nhiều hơn mới ra dáng hoa khôi. Phim có nhân vật Mạnh thuộc giới LGBT do Năm Chà thủ vai. Tuy về sau thành nhà thiết kế thời trang nhưng được cho ăn vận lòe loẹt và hơi lố.
Sự liên kết rời rạc giữa các nhân vật cộng với việc phim đề cập nhiều đề tài, nhiều câu chuyện nhưng không đến nơi đến chốn khiến cho Hai Muối bỏ phí những cơ hội để trở thành một bộ phim đẹp và giàu cảm xúc.