Siêu anh hùng giàu nhất thế giới, đời thực không như phim ảnh

Vài tháng qua, Black Panther làm mưa làm gió khắp thế giới và xô đổ hàng loạt kỷ lục điện ảnh, thế nhưng ít ai biết rằng chàng diễn viên thủ vai vị vua giàu có của xứ Wakanda lại có cuộc sống vô cùng khó khăn và thiếu thốn.

Bị phân biệt chủng tộc từ thời thơ ấu

Chadwick Boseman chào đời vào ngày 29/11/1977 tại một thị trấn nhỏ có tên Anderson ở South Carolina, là con út trong một gia đình có ba cậu con trai. Mẹ anh là một y tá còn bố anh làm việc tại một xưởng dệt. Gia đình anh không giàu có lắm, chỉ đủ trang trải cuộc sống, nhưng trong ngôi nhà nhỏ của họ luôn tràn ngập tình yêu thương và họ vẫn còn sống ở đó cho đến bây giờ.

Dù vậy, vùng đất mà Chadwick sinh ra và lớn lên lại không được êm đềm lắm với tuổi thơ của anh. Những người da màu giống như gia đình anh luôn phải hứng chịu sự phân biệt chủng tộc nặng nề, đến nỗi nó dần trở thành một phần của cuộc sống.

“Tôi biết cảm giác của một thằng nhóc đang đứng trong tiệm bán kem thì có vài thằng nhóc da trắng khác bắt đầu sỉ nhục bạn,” Chadwick kể lại. “Nhưng bố mẹ bạn bảo bạn hãy bình tĩnh lại vì họ biết bạn đang rất tức giận. Tôi luôn bị gọi là ‘thằng mọi da đen’ thế này thế kia. ‘Chết m* mày đi, thằng mọi da đen!’”

Khi lớn lên, Chadwick quyết tâm truy tìm nguồn gốc của tổ tiên mình bằng cách đi xét nghiệm DNA. Qua đó, anh biết được rằng gia đình anh có nguồn gốc tại Tây Phi, xuất phát từ tộc người Limba và Mende ở Sierra Leone, tộc người Yoruba ở Nigeria, và tộc người Jola ở Guiné-Bissau.

Không đủ tiền trả học phí

Từ nhỏ, Chadwick luôn rất trầm tính, yêu thích vẽ vời và muốn làm kiến trúc sư. Anh cũng thích chơi bóng rổ và thậm chí được gọi vào đội bóng của trường. Nhưng sau khi một người bạn trong đội bị bắn chết, Chadwick đã sốc vô cùng, anh đối diện với bi kịch đó bằng cách viết nó ra thành một vở kịch, đặt tên là Crossroads, và cho trình diễn ở trường. Đó là lúc anh nhận ra mình thích kể chuyện.

“Tôi có cảm giác như thể đây là định mệnh của mình. Và đột nhiên, việc chơi bóng rổ không còn quan trọng nữa.”

Chadwick đăng ký thêm các khóa học về đạo diễn. Một trong số các giáo viên và người hướng dẫn của anh là Phylicia Rashad đã luôn quan tâm và động viên anh rất nhiều.

“Cô ấy luôn chở bạn về và trò chuyện với bạn. ‘Cậu ăn uống thế nào? Cậu trông gầy gò quá. Cậu cần ăn nhiều thịt vào.’ Chúng tôi luôn cố gắng để giống được như cô ấy.”


Trong khi theo học lớp của Phylicia, Chadwick và các bạn nộp đơn tham gia một khóa học về sân khấu của Đại học Oxford. Họ được nhận, nhưng không ai có đủ tiền để theo học. Vốn là một diễn viên và đạo diễn sân khấu, Phylicia đã nhờ một vài người bạn của cô là người nổi tiếng chi trả giúp học phí cho họ. Cô đã phải động viên và thôi thúc các sinh viên trẻ của mình rất nhiều để họ tiếp tục theo đuổi niềm đam mê.

Sau khi tốt nghiệp, Chadwick chuyển đến Brooklyn và trở nên yêu thích với sân khấu kịch hip-hop, anh quyết tâm viết kịch bản và làm đạo diễn cho những vở kịch liên quan đến chủ đề này. Để có tiền trang trải cuộc sống, anh phải dạy thêm môn diễn xuất cho bọn trẻ ở khu Schomburg Center, khu chuyên nghiên cứu về văn hóa người da màu.

Chật vật với những vai diễn nhỏ


Chadwick trong bộ phim 42.

Trong thời gian làm đạo diễn, Chadwick quyết định tham gia tiếp các khóa học về diễn xuất để có thể hiểu thêm về các diễn viên và muốn có sự tương tác tốt hơn với họ. Dần dần anh nhận ra mình có năng khiếu diễn xuất, và sự nghiệp diễn xuất của anh cũng bắt đầu từ đó.

Chadwick bắt đầu đóng phim từ năm 2003, tham gia rất nhiều phim truyền hình. Còn ở mảng điện ảnh thì anh hầu như chỉ đóng các nhân vật có thật trong lịch sử. Sau một thời gian, anh cảm thấy muốn từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để quay về với công việc yêu thích là biên kịch và đạo diễn. Dù vậy, có lẽ đã có điều gì đó mách bảo khiến anh cố gắng qua từng vai diễn và chờ đợi thời cơ đến với mình.

Vụt sáng nhờ vai diễn để đời Black Panther

Chỉ hai năm trước, Chadwick đã từng nói rằng người ta không thể nào kiếm được 140 triệu đô từ một bộ phim chỉ toàn diễn viên da đen và da màu. Thế nhưng hiện tại, Black Panther không chỉ kiếm được 140 triệu đô mà nó còn kiếm được nhiều hơn thế nữa, là 1,3 tỷ đô toàn cầu, và dàn cast của nó cũng chỉ toàn diễn viên da đen và da màu.

Black Panther là siêu anh hùng da đen đầu tiên trên thế giới, được Stan Lee và Jack Kirby tạo ra vào năm 1966, nhưng mãi đến 50 năm sau, nhân vật này mới có cơ hội xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh rộng trong Captain America: Civil War. Nhờ khả năng hóa thân xuất sắc vào các nhân vật lịch sử, Chadwick thậm chí còn không cần phải đi thử vai cho Black Panther, anh được chủ tịch Kevin Feige của Marvel Studios chọn lựa cho vai Vua T'Challa xứ Wakanda.

Để có được hình thể hoàn hảo trong phim, Chadwick phải trải qua chế độ luyện tập rất căng thẳng, 5 ngày mỗi tuần, và tập rất nhiều các thể loại võ khác nhau, từ Muay Thái cho đến Capoeira Brazil, và võ thuật Philippines. Thậm chí anh còn đấu tranh để cho nhân vật của mình có chất giọng châu Phi nặng khó nghe trong phim. Bất chấp mọi phản đối trong nội bộ hãng phim, Chadwick đã chứng minh quyết định của anh là hoàn toàn đúng đắn.

Mạnh thường quân của anh hóa ra là một người quen

“Denzel đã trả tiền cho tôi.”

Đúng vậy, chính xác là Denzel Washington, nam diễn viên da màu huyền thoại ở Hollywood, người từng 2 lần đoạt giải Oscar và 3 Quả Cầu Vàng. Khi biết được người nổi tiếng đã trả tiền học phí giúp anh vào 20 năm trước là ai, Chadwick đã viết ngay cho ông một lá thư cảm ơn. Và đến tận ngày hôm nay anh mới tiết lộ câu chuyện này, vì không muốn Denzel cảm thấy như anh mắc nợ ông thứ gì cả.

Vào đêm công chiếu Black Panther tại New York, Denzel có đến dự. Khi Chadwick có cơ hội gặp mặt trực tiếp để cảm ơn ông, Denzel chỉ đơn giản đùa rằng, “Đó là lý do tôi đến đây. Cậu nợ tiền tôi! Tôi đến đòi lại!”

Theo Yan