Sự thật về kỹ xảo phim sinh tồn quái thú đầu tiên của màn ảnh Việt

Ê-kíp kỹ xảo của phim "Móng Vuốt" mất nhiều công đoạn tạo nên hình ảnh con gấu Mật.

Việc sử dụng kỹ xảo VFX trong phim Việt ngày càng được chú trọng. Mới đây, đạo diễn Lê Thanh Sơn của phim Móng Vuốt đã có cú bắt tay cùng “phù thủy kỹ xảo” Thierry Nguyễn để tạo nên một nhân vật phản diện đặc biệt nhất màn ảnh Việt.

Để làm nên con gấu Mật hung tợn đối đầu nhóm bạn trẻ, Lê Thanh Sơn đã trải qua nhiều phương án, cuối cùng anh quyết định làm việc với Thierry Nguyễn – người đứng sau AIOI & Bad Clay Studios, từng làm nên thành công của loạt phim như Thanh Sói, Trạng Tí, Hai Phượng, Người Bất Tử, Em Và Trịnh

Lý giải về việc chọn con gấu làm phản diện, Lê Thanh Sơn tiết lộ ê-kíp đã xem qua rất nhiều phương án thú dữ như voi, hổ, cá sấu, rắn… Sau cùng, anh chọn gấu vì thứ nhất, đó là con vật sau cùng mà bất kỳ ai nghĩ sẽ gặp trong rừng. Thứ hai, nó còn là một phần trong câu chuyện đời thực ám ảnh của biên kịch Trần Khánh Hoàng. “Hoàng kể rằng khi 14 tuổi, Hoàng đã thấy nhiều con gấu bị nhốt trong chuồng. Vì có cha là một kiểm lâm nên Hoàng rất yêu thiên nhiên, cảm thấy thương cho những con vật bị nuôi nhốt, lấy mật như thế.

Thành ra, nỗi ám ảnh ấy đã làm khó tôi. Tôi hiểu rằng vẽ một con gấu như thật rất khổ. Thà tạo một nhân vật hư cấu, không có hệ quy chiếu thì dễ. Có nhiều lúc tôi hỏi Hoàng đổi con gấu thành bầy rắn, hay một con gấu đột biến. Thế nhưng Hoàng nói ‘Không, nó phải là con gấu’. Sau khi tìm hiểu câu chuyện của Hoàng thì tôi thấy yêu câu chuyện, yêu trái tim này và muốn bảo vệ nó”, đạo diễn Lê Thanh Sơn bày tỏ.

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (đội mũ) cùng dàn diễn viên trong phim

Đạo diễn Lê Thanh Sơn (đội mũ) cùng dàn diễn viên trong phim

Ban đầu Lê Thanh Sơn chọn phương án làm mascot gấu thủ công, tốn 250 triệu đồng nhưng rồi thất bại. Sau đó, anh chuyển qua kỹ xảo VFX. Trước khi bấm máy, anh kể cho Thierry nghe chuyện con gấu bị ngược đãi, sống trong chuồng ra sao.

Trước đó Thierry đã bắt tay tạo nên nhiều hình tượng nhân vật độc đáo nhưng không phức tạp như con gấu trong Móng Vuốt do mang yếu tố viễn tưởng, như Thần Hổ của Trạng Tí hay dây rễ trong Người Bất Tử.

“Làm con gấu khó vì phải làm nó thật sống động, lại xuất hiện gần như cả bộ phim nữa”, anh cho biết. Team của anh trước đây từng thiết kế gấu, khỉ trong Ước Hẹn Mùa Thu 8-9 năm trước. Anh khẳng định: “Tôi đã làm nhiều phim ở Việt Nam nhưng chưa thấy điều này bao giờ. Ban đầu tôi thấy thú vị, nhưng sau đó lại không biết phải làm sao. Thật sự là thử thách với tôi vì dù sao đây cũng là một nhân vật siêu thực, phản diện chính của phim. Ở Việt Nam, đội ngũ VFX cũng có nhiều khó khăn như thiếu thời gian, không có nhiều tool (công cụ - PV) và thậm chí thiếu kinh phí. Thế nên tôi phải suy nghĩ rất kỹ, tìm ra phương án hiệu quả nhất vì sau cùng, tôi vẫn rất muốn làm phim này”.

Quá trình thiết kế hình ảnh gấu Mật trong Móng Vuốt khó đến từng chi tiết. Riêng việc thiết kế gương mặt đầy sẹo của nó theo yêu cầu câu chuyện đã khiến team VFX tốn nhiều thời gian. Thierry chia sẻ: “Trước khi bắt tay làm con gấu, tôi và Sơn đã cùng nhau bàn bạc, tìm hiểu câu chuyện của nó. Nhờ vậy thì khán giả mới hiểu được vì sao con gấu lại có vết sẹo trên mặt, nó có lý do cả. Quá trình này thôi cũng tốn của tôi mất vài tháng, như việc màu sẹo thế nào là tươi và lâu, hay chỗ nào trụi lông… đều được bàn đi bàn lại nhiều lần. Ban đầu thì nó khá ghê, trông chẳng khác gì zombie (xác sống - PV), nhưng tôi vẫn muốn khán giả cảm nhận được đây là con thú thật”.

Đoàn phim "Móng Vuốt" đầu tư kỹ xảo để tạo nên hình ảnh con gấu Mật

Về công đoạn tạo nên thân hình con gấu Mật, Thierry Nguyễn cho biết phải đi từ trong ra ngoài, từ phần khung xương, sau đó gắn cơ bắp, đắp mỡ lên, sau đó là da và cuối cùng lông, mặc dù những bộ phận đó không hiện diện trên phim. “Lưu ý là dù ẩn đi, phần cơ bắp bắt buộc phải có thì mới phân biệt được từng nhóm cơ. Nếu không thì cả tứ chi của con gấu nhìn chẳng khác gì nhánh cây khô cả. Hoặc, bước lớp mỡ cũng phải có, thường không ai ‘skip’ (bỏ qua - PV) đi vì trông hình tượng nhân vật sẽ rất kỳ quặc. Riêng công đoạn này có 7 - 8 người tham gia làm, mất vài tháng mới xong”, Thierry hé lộ.

"Móng Vuốt" xoay quanh buổi dã ngoại của những người bạn thân khi cuộc vui hóa ác mộng bởi cả nhóm phải đối mặt với một quái thú trong rừng.

Kỹ xảo VFX không chỉ góp phần quan trọng trong việc tạo dựng hình ảnh nhân vật phản diện mà còn là trợ thủ trong những phân đoạn cảnh thiên nhiên trong mơ, những địa điểm mà đoàn phim khó tiếp cận ngoài đời vì quá hiểm trở.

Hay như cảnh nhân vật Sơn của Gi A Nguyễn cheo leo ngoài vực vô cùng nguy hiểm cũng có bàn tay VFX trợ giúp bởi một nửa là dùng kỹ xảo. Đạo diễn Lê Thanh Sơn chia sẻ thêm về chi tiết này: “Riêng cảnh này tôi ‘làm khó’ Thierry ở một phân đoạn cú máy quay 180 độ, từ dưới chân Gi A Nguyễn xoay lên đầu. Đây có thể được xem là ‘cú máy thấy cả thế giới’, từ đáy vực đến bầu trời sau lưng Gi A, rồi từng viên sỏi đá lăn… Tôi đánh giá là phức tạp nhất phim. Chúng tôi chỉ xây duy nhất vách đá giả ở phim trường, còn sương mù, độ dốc, độ cao, độ sâu của vực, hay làn mây ngoài xa đều là kỹ xảo”.

Phim Móng Vuốt của Lê Thanh Sơn làm đạo diễn, với sự góp mặt của dàn diễn viên Tuấn Trần, Thảo Tâm, Quốc Khánh, Gi A Nguyễn, Naomi, Ceri Thu Hà…, dự kiến khởi chiếu từ ngày 7/6/2024.