Black Panther: Wakanda Forever hiện vẫn đang là cái tên hot nhất trên màn ảnh lớn thế giới hiện nay, tuy nhiên ở Nhật Bản thì tác phẩm cuối cùng thuộc Phase 4 MCU lại bị áp đảo bởi siêu phẩm anime Suzume no Tojimari mới được ra mắt của đạo diễn bới biệt danh “phù thủy của nỗi buồn” Shinkai Makoto.
Theo báo cáo nhanh từ các rạp trên toàn Nhật Bản, sau 3 ngày cuối tuần công chiếu, Suzume no Tojimari đã thu về khoảng 1.88 tỷ Yên, nghiễm nhiên trở thành tác phẩm kiếm tiền nhiều nhất của Shinkai Makoto trong 3 ngày đầu ra mắt.
Đây là con số giúp “Suzume no Tojimari” vượt qua các tiền bối như Your Name (1.3 tỷ Yên) và Weathering with You (1.7 tỷ Yên) sau 3 ngày đầu.
Trong khi đó tác phẩm nhà Marvel là Black Panther 2 chỉ kiếm về gần 500 triệu Yên (chưa bằng 1/3 doanh thu 3 ngày đầu của Suzume no Tojimari). Các nhà bình luận phim cho rằng, mốc vàng son 10 tỷ Yên sẽ sớm bị Suzume no Tojimari phá chỉ trong vòng 12 ngày (vượt qua kỷ lục của One Piece Movie Red).
Thật ra doanh thu ở phòng vé Nhật có phần khác biệt so với thế giới cũng không phải là chuyện lạ gì. Trong quá khứ thời điểm mà cả thế giới đang phát cuồng vì End Game thì Conan mới là bộ phim đang thống trị doanh thu tại Nhật Bản. Vì vậy không khó hiểu khi mà đứa con tinh thần mới của đạo diễn Shinkai Makoto áp đảo hoàn toàn với những tác phẩm thuộc hàng “bom tấn” như Black Panther: Wakanda Forever khi mà thị hiểu của khán giả Nhật nghiêng về các bộ anime hơn.
Suzume no Tojimari là một anime điện ảnh Nhật Bản được viết và đạo diễn bởi Shinkai Makoto. Anime được phụ trách thiết kế nhân vật bởi Tanaka Masayoshi, Tsuchiya Kenichi phụ trách phần hoạt họa và Tanji Takumi phụ trách nghệ thuật và phần âm nhạc được phụ trách bởi ban nhạc Radwimps và Kazuma Jinnouchi. Phim đã chính thức lên sóng vào ngày 11 tháng 11 năm 2022 tại Nhật Bản và ngay lập tức trở thành tác phẩm thống trị doanh thu phòng vé.
Phim kể về Suzume, một cô gái 17 tuổi sống tại thị trấn yên tĩnh tại vùng Kyushu, phía Tây Nam Nhật Bản. Câu chuyện bắt đầu khi Suzume gặp được một chàng trai trẻ đang tìm kiếm một “cánh cửa”. Cả hai đã đi cùng nhau và tìm thấy được một cảnh cửa cũ tại một căn nhà bỏ hoang trên núi. Như thể bị thứ gì đó lôi kéo, Suzume đưa tay ra phía cánh cửa và cũng từ đây, những biến cố không may xuất hiện trên khắp Nhật Bản.
Bộ phim là hành trình xuyên Nhật Bản để khóa những “cánh cửa tai ương” đồng thời cũng là cuộc phiêu lưu và chiến đấu ở thế giới hiện đại để tìm kiếm sự trưởng thành và tự do của một cô gái.