Sword Art Online: 7 bài học 'thực' từ thế giới ảo

Sword Art Online là hiện thực tàn khốc, nhưng sử dụng sự lãng mạn để làm dịu sự tàn khốc và đó chính xác tại sao bài học cuộc sống lần này rất đáng giá.

Sword Art Online là hiện thực tàn khốc, nhưng sử dụng sự lãng mạn để làm dịu sự tàn khốc và đó chính xác tại sao bài học cuộc sống lần này rất đáng giá.

Trong giai đoạn đầu của Sword Art Online, có một bước ngoặt độc đáo. Về cơ bản, nhốt các game thủ trong một trò chơi thực tế ảo và buộc họ phải chiến đấu để sinh tồn. Với luật chơi rất đơn giản: “giết chết các game thủ khác nếu cần thiết”.

Cuộc sống thực không phải lúc nào cũng kịch tính như phim ảnh, nhưng những bài học kinh nghiệm có thể được áp dụng cho bất kỳ tình huống nào. Mỗi nhân vật khác nhau từ Sword Art Online đều cung cấp một cái gì đó đáng để học hỏi. Vì vậy, hãy cùng Game4V nói về điều đó ở bài viết này!

1/ Điều tồi tệ xảy ra, thậm chí với người tốt

Sword Art Online: 7 bài học 'thực tế' từ thế giới ảo

Akihiko Kayaba là kẻ chịu trách nhiệm cho cái chết của 1000 người chơi trong Sword Art Online. Buồn thay, đa phần người chơi là thiếu niên và thanh niên. Kayaba đã tạo ra Sword Art Online mà không có lý do nào khác ngoài việc xem tất cả diễn ra như thế nào, như một thử nghiệm thỏa mãn bản thân.

Vào cuối SAO, hắn thậm chí còn thừa nhận rằng đã quên mất mục đích thực sự của mình, lý do tại sao hắn ta làm điều đó (đương nhiên điều này không thể biện minh cho hành động sai trái).

Vấn đề ở đây là: Những điều tồi tệ đã xảy ra với 1000 người vô tội trong SAO. Cuộc sống không phải lúc nào cũng công bằng, nhưng điều đó cũng không làm thay đổi sự thật tàn bạo.

Hàng loạt vụ xả súng điên rồ xảy ra trên khắp nước Mỹ, các cuộc tấn công khủng bố, tai nạn,… Những điều tồi tệ xảy ra với những người vô tội mỗi ngày

Sword Art Online: Điều gì khiến cái chết của Eugeo có sức ảnh hưởng

2/ Đối với một số người, cái chết như thể định mệnh áp đặt từ lúc sinh ra

Sword Art Online: 7 bài học 'thực tế' từ thế giới ảo

Một số người trong chúng ta được sinh ra trên thế giới và sau đó không lâu phải đối mặt với cái chết. Thời gian trải nghiệm cuộc sống của họ bị giảm đến mức tối thiểu.

Điều này được thể hiện một cách tàn nhẫn trong phần thứ hai của Sword Art Online. Trong arc có sự xuất hiện của Yuuki Konno – Một cô gái từ khi sinh ra đã mang trong mình căn bệnh chết người.

Mặc dù vậy, điều tuyệt vời là Yuuki Konno đối phó với tình huống của cô rất tự tin. Luôn luôn ngẩng cao đầu và cố gắng hết sức để sống tích cực bất chấp nỗi đau (điều này khiến công nghệ VR trở thành cứu cánh của những tháng ngày còn lại).

Thay vì chịu khuất phục trước căn bệnh của mình và từ bỏ, cô quyết định làm mọi thứ mà cô luôn muốn làm. Vì vậy, Yuuki có thể sống mà không hối tiếc thay vì khóc lóc chờ đợi tử thần đến gõ cửa.

Bài học từ Sword Art Online ở đây là: Đừng bao giờ từ bỏ cuộc sống của bạn, hãy sống không hối tiếc.

Sword Art Online: Những bài học cuộc sống từ Yuuki Konno

3/ Game có lợi ích của nó

Sword Art Online: 7 bài học 'thực tế' từ thế giới ảo

Trong nhiều năm, các phương tiện truyền thông chính thống đã đưa ra vô số chuyện nhảm nhí về các trò chơi điện tử, video game.

Những thứ như: Game là tệ nạn. Game là nguyên nhân của vụ xả súng hàng loạt. Game làm bạn lười biếng. Game không dạy bạn bất cứ điều gì.

Và giống như những con rối, mọi người (và thậm chí nhiều bậc cha mẹ) làm theo lời khuyên này như một chuẩn mực xã hội. Nhưng các phương tiện truyền thông chính thống cũng có thể sai và trong trường hợp này họ đã sai khi gộp chung tệ nạn với game.

Ngay cả trong trường hợp đặc biệt, game không bao giờ là nguyên nhân gốc rễ. Nguyên nhân là bên trong, không phải bên ngoài.

Game có thể:

  • Giúp bạn phát triển sự phối hợp mắt tốt hơn.
  • Giao lưu với những người khác và gặp gỡ những người thú vị.
  • Xây dựng niềm đam mê cho các trò chơi có thể dẫn đến cơ hội nghề nghiệp/kinh doanh.
  • Tìm hiểu những điều về cuộc sống và văn hóa (tùy thuộc vào nội dung các game bạn chơi).
  • Game là thay thế lành mạnh cho những thứ như ma túy, tội phạm và những gì không tốt đẹp.

Cuối cùng, game dạy cho bạn sự kiên trì, vì bạn phải rèn luyện, mất hàng tấn lần thử để thắng lớn và thành công. Giống như trong cuộc sống.

4/ Xây dựng mối quan hệ là khó

Bất kể tin hay không nhưng xây dựng các mối quan hệ là công việc khó khăn.

Mặc dù câu chuyện hư cấu, Sword Art Online thể hiện điều này một cách hoàn hảo. Ngay cả khi theo cách khác với thực tế.

Chuyện xây dựng mối quan hệ giống như chuyện kinh doanh:

  • Phải mất một đời người để có được những người bạn chân thành.
  • Luôn có những trở ngại cản đường.
  • Trong vài khoảnh khắc, sẽ dễ dàng hơn khi bạn bỏ đi một mối quan hệ. Nhưng bạn phải làm ngược lại, cố gắng níu giữ nó.
  • Đôi khi bạn sẽ cảm thấy kiệt sức và vô nghĩa khi cố giữ một mối quan hệ. Nhưng điều đó chỉ bởi vì bạn chưa tìm ra cách cân bằng chính xác.

Ngay cả khi Kirito và Asuna là hoàn hảo dành cho nhau, điều đó rõ ràng mối quan hệ của họ lại không hoàn hảo. Khi cả hai đối phó với hàng tấn thử thách trên đường, mối quan hệ theo đó dần được củng cố hơn.

5/ Cuộc sống vừa tuyệt đẹp vừa tàn nhẫn

Sword Art Online có một số khoảnh khắc êm đềm giữa Kirito và Asuna. Và thậm chí giữa tất cả các nhân vật khi họ gặp nhau, đi chơi, thư giãn, cười nói và hồi tưởng về khoảng thời gian tốt đẹp.

Bạn có thể thấy nhiều hơn về điều này khi Yui, Kirito, Asuna,… khám phá thế giới của ALO và các thế giới khác sau đó. Nhưng trong SAO, những nhân vật như Sachi chết mang theo rất nhiều đau đớn và bi kịch từ những trải nghiệm đó.

1000 người chết trong SAO. Trong khi đó một số ít người khác may mắn thoát chết. Giữa hàng ngàn gamer trong ALO, Sugu lại phải lòng người chơi là ông anh trai của mình, tình cảm của cô tại thời điểm đó bỗng như đang bị thượng đế trêu đùa.

Cuộc sống là như vậy. Có rất nhiều trải nghiệm thú mê hoặc và ngoạn mục. Nhưng sau đó, có những thứ xấu xí như chết chóc, giết người, bệnh tật, chiến tranh và bạo lực. Những thứ hủy hoại gia đình, tình bạn, và khiến cuộc sống nói chung trở nên khó khăn hơn.

6/ Không thể cứu tất cả mọi người

Sword Art Online: 7 bài học 'thực tế' từ thế giới ảo

Bài học này là hiển nhiên sau khi xem mùa đầu tiên của Sword Art Online. Ngay cả Kirito, mạnh mẽ khi còn là một Beater, vẫn không thể cứu tất cả những người yếu hơn trong guide.

Ngoài ra, trong khi Kirito đang bận cứu Silica, hàng chục game thủ khác đã chết vì lỗi của họ. Đây là sự thật đáng buồn liên quan đến cuộc sống.

Sức mạnh, quyền lực, tiền bạc,… không có gì là đủ để giúp đỡ hoặc cứu rỗi con người. Điều này đặc biệt đúng nếu nói về một người đang cố gắng cứu hoặc giúp đỡ người khác. Nhưng điều này cũng đúng khi nói về nhiều người đang cố gắng cứu hoặc giúp đỡ người khác

Một số người không thể giúp đỡ vì đơn giản họ không muốn được giúp đỡ. Những người khác không thể giúp đỡ bởi vì con người là không hoàn hảo.

Chúng ta không phải là siêu nhân như những gì chúng ta xem trên TV. Không phải ai cũng cần chúng ta cứu và không phải ai chúng ta cũng có thể cứu. Đó là cách mà thế giới hoạt động.

Tuy không liên quan đến SAO nhưng Kiritsugu Emiya trong Fate đã từng nói về chủ đề này: “Khi bạn cứu được một người, bạn thường không thể cứu người còn lại.”

7/ Quỷ dữ luôn tồn tại (cả trong thế giới ảo lẫn thực)

Sword Art Online: 7 bài học 'thực tế' từ thế giới ảo

Một trong những thông điệp tổng thể mà Kirito học được từ SAO và trong các mùa tiếp theo là: “Quỷ dữ tồn tại cả trong thế giới ảo lẫn thực và nó xuất hiện dưới nhiều hình thức.”

Đầu tiên anh phải đối phó với việc bị mắc kẹt trong SAO nơi mọi người đang chết hàng ngày. Kirito không thể cứu những người anh yêu và luôn luôn có một kẻ xấu mới chiếm lấy vị trí của kẻ cũ.

Kirito ít nhất cũng tỏ ra tôn trọng Kayaba, nhưng với Sugo, hắn ta chẳng có gì ngoài sự căm ghét đối với tất cả những gì đã làm với Asuna (tôi chắc fan Sword Art Online ai cũng căm ghét tên này).

Sau đó, bạn có các sự kiện của GGO và Ordinal Scale. Bây giờ Alicization & War of Underworld cũng luôn có những kẻ xấu nguy hiểm rình rập xung quanh nhân vật chính.

5 bài học ý nghĩa từ Dragon Ball Z

tại đây.