Tại sao Captain America không trao chiếc khiên lại cho bạn thân Bucky ở cuối Endgame?

Sebastian Stan mới đây đã lên tiếng giải thích tại sao Captain America không trao lại chiếc khiên cho Bucky Barnes, mà lại cho Sam Wilson

Sebastian Stan tham gia vũ trụ MCU từ năm 2011 trong bộ phim Captain America: The Winter Soldier. Nhân vật của anh là Bucky Barnes, người bạn thân thời trẻ của Steve Rogers, song đã bị bắt cóc, tẩy não và trở thành một sát thủ, một phản diện mang biệt danh The Winter Soldier. Nhờ sự cố gắng của Steve Rogers mà Bucky vẫn giữ được mạng sống của mình, thoát khỏi sự kiểm soát của HYDRA và xóa sạch mọi dư chấn của cuộc tẩy não xưa kia.

Hành trình của Steve Rogers khép lại trong Endgame khi anh trở về quá khứ để sống cuộc đời bị đánh cắp cùng với Peggy Carter. Sau đó một Steve Rogers già nua đã quay trở lại thực tại để trao lại chiếc khiên cũng như danh hiệu Captain America cho người mới. Đã có nhiều lời đồn đoán trong nhiều năm về việc ai sẽ là người được Steve Rogers chọn lựa, phần đông đều nghiêng về khả năng người bạn thân của anh là Bucky Barnes, chứ không phải đồng đội cũ Sam Wilson (Falcon) như trên phim. Cả Bucky Barnes và Sam Wilson sẽ là nhân vật chính trong loạt show truyền hình The Falcon and The Winter Soldier sắp ra mắt trên Disney+ tới đây.

Mới đây, trong một cuộc phỏng vấn với tờ THR nhằm quảng bá cho bộ phim mới Endings, Beginnings của mình, Sebastian Stan đã giải thích tại sao nhân vật của anh lại không được trao lại chiếc khiên Vibranium và trở thành Captain America mới.

Như bất cứ ai đã từng trải qua chiến tranh, Bucky cũng sẽ bị di chứng về tâm lý cho đến hết cuộc đời mình. Vì vậy mà ở thời điểm đó (đoạn cuối Endgame), cái anh ấy cần, cũng như Steve, đó là một sự bắt đầu lại. Đó không nhất thiết phải là chiếc khiên vào thời điểm đó. Steve quay trở lại quá khứ và tỏ ý rất rõ ràng: “Tôi sẽ đoạt được một thứ gì đó cho mình, tôi đã ở đây vì mọi người, và làm tát cả có thể rồi. Tôi cũng chỉ là một con người, và tôi sẽ quay lại để sống cuộc đời mình mong muốn”. Tôi cũng cảm nhận rằng đó có lẽ là thứ mà Bucky muốn người bạn của mình có được. Và cùng lúc đó, Steve cũng quay lại với Bucky và nói: “Câu cũng nên làm như thế nhé. Tôi sẽ không cố gắng đặt trách nhiệm này lên vai câu đâu. Chúng ta sẽ cùng sống cuộc đời trong mơ của mình – những thứ mà chúng ta đã bị đánh cắp từ những năm 1940 khi gia nhập quân đội”…Quả thật, vào cuối Endgame, điều quan trọng nhất với Steve và Bucky không còn là chiếc khiên nữa”.

Có thể thấy lý do Stan không trở thành Captain mới là tương đối hợp lý, nếu nhìn về trách nhiệm của Captain America qua con mắt của chính Steve Rogers. Những gánh nặng và trách nhiệm khổng lồ chắc chắn không phải là thứ mà Steve Rogers muốn người bạn thân của mình phải gánh lấy, đặc biệt là khi Bucky cũng trải qua một cuộc đời đầy sóng gió dữ dội. Dĩ nhiên, nhiều fan Marvel vẫn mong muốn Bucky trở thành Captain mới – giống như truyện tranh, song MCU không bị bó buộc phải trở nên giống y hệt nguyên tác. Lời chia sẻ của Sebastian Stan thực sự là câu trả lời thỏa đáng cho những ai thắc mắc về tương lai của Captain America trong MCU.