Tại sao Endgame để Black Widow hy sinh trong khi Captain Marvel thì mờ nhạt?

Vai trò của các nữ siêu anh hùng vẫn luôn là chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng người hâm mộ kể từ khi "Avengers: Endgame" chính thức công chiếu.

Avengers: Endgame là bộ phim giàu cảm xúc, nhưng cũng là bom tấn để lại nhiều câu hỏi cần lời giải đáp nhất. Bên cạnh những băn khoăn về kết cục của Captain America, tương lai của Thor, người hâm mộ còn thắc mắc về cách mà bộ phim đối xử với các nhân vật nữ. Liệu, Avengers 4 có đang bất công với các nữ siêu anh hùng của Marvel hay không?

Black Widow

Đây không phải là lần đầu tiên vai trò trong phim của Black Widow trở thành chủ đề gây tranh cãi. Cô là một trong 6 thành viên cốt cán của biệt đội Avengers. Nhưng trong suốt chặng đường 11 năm của Marvel, “Góa phụ đen” nhiều lúc phải làm nền cho các nam siêu anh hùng khác.

Trong Infinity War, Natasha Romanoff không có nhiều đất thể hiện. Đến Avengers: Endgame, cô lại dừng chân khi phim mới đi được nửa chặng đường.

Trong bom tấn thứ 22 của Marvel, Black Widow không còn là siêu chiến binh mạnh mẽ và lạnh lùng như trước. Cô bị ám ảnh bởi thất bại và nỗi tuyệt vọng khi không thể bảo vệ nổi Trái đất trước cú búng tay hủy diệt một nửa sinh linh vũ trụ của Thanos. 

Trong khi những người đàn ông khác của biệt đội Avengers đi tìm lại chính mình, tìm lại gia đình hoặc chìm đắm trong hơi men thì Black Widow một mực nỗ lực kết nối với những siêu anh hùng còn lại. Cô sốt sắng muốn đảo ngược tình thế khi có giải pháp du hành thời gian. Cô tình nguyện đi đón Hawkeye, đưa anh thoát khỏi cảnh chém giết triền miên.

Ở hành tinh Vormir, sẽ có người hâm mộ cho rằng Hawkeye là người hi sinh để đổi lấy Viên đá Linh hồn. Thứ mà anh yêu thương nhất là gia đình. Nhưng họ đã ra đi ngay đoạn đầu bộ phim. Trên thực tế, toàn bộ câu chuyện cho đến thời điểm đó cho thấy anh đã không còn gì để mất.

Nhưng người biến thành “vật tế thần” lại là Black Widow. Cô và Clint Barton đã cố hi sinh bản thân để người còn lại được sống. Trong một cuộc phỏng vấn với New York Times, biên kịch Christopher Markus và Stephen McFeely nói rằng Natasha thực sự muốn hi sinh vì cô muốn thấy đồng đội của mình được hạnh phúc. Họ khẳng định hành trình của Black Widow đã kết thúc. Cô đã góp sức đưa các siêu anh hùng đã chết trở lại.

“Thật bi đát nếu để Hawkeye ra đi khi chưa hồi sinh được gia đình của anh ấy. Đó là điều đúng đắn mà Natasha đã làm” – biên kịch Markus bổ sung thêm khi tờ New York Times nhắc đến phân đoạn tại Vormir.

Câu trả lời trên có thể khiến một số người hâm mộ hiểu rằng Avengers: Endgame đã đối xử bất công với các nhân vật nữ. Hawkeye được sống bởi anh ấy có một gia đình. Còn Natasha - người phụ nữ cũng có một gia đình là Avengers, lại phải ra đi. Cô hi sinh để trao cơ hội được sống cho những người đàn ông khác.

"Góa phụ đen" thực sự không cần phải chết. Thật đáng tiếc khi nhân vật nữ tiêu biểu nhất phải ra đi. Cô đã vào sinh ra tử cùng biệt đội Avengers nhiều năm. Cô đã sánh vai với những vị thần, với thiên tài công nghệ, với siêu chiến binh biểu tượng của nước Mỹ…

Black Widow đã cống hiến nhiều không kém gì những trụ cột của Avengers, dù cô chỉ là người trần mắt thịt, không siêu năng lực, chỉ có súng ngắn và lòng dũng cảm trong tay. Những cống hiến đó lẽ nào không đủ để cô có được một cái kết tốt đẹp?

Cả Black Widow và Hawkeye đều từng là những sát thủ máu lạnh. Nhưng nếu Hawkeye biến chất thành Ronin, tàn sát bao nhiêu người sau khi mất đi gia đình thì “Góa phụ đen” vẫn giữ được chân tâm của mình.

Hawkeye đã được hưởng hạnh phúc gia đình của riêng mình. Còn Natasha, cô không bao giờ có được hạnh phúc giản đơn nhất là thực hiện thiên chức làm mẹ. Phải cố gắng hết mình, cô mới có được một gia đình, đó là Avengers. Chưa kịp tận hưởng những ngày bình yên thật sự, Black Widow đã phải vội vàng ra đi. Kết cục đó liệu có đáng với những nỗ lực, những mất mát mà cô đã phải chịu đựng?

Khoảnh khắc hi sinh của Natasha Romanoff ngắn ngủi đến mức khán giả chưa kịp tiễn đưa, khóc thương và tưởng nhớ. Giá như cô có được vinh hạnh dẫn đầu nhóm nữ siêu anh hùng đánh cho tan tác đội quân của Thanos ở cuối phim. Cô xứng đáng trở thành trụ cột tương lai của Avengers hoặc trở thành lãnh đạo của một nhóm nữ siêu anh hùng ưu tú.

Cùng hi sinh, nhưng Iron Man có đến gần 5 phút ở chiến trường để trăn trối với Pepper Potts và Spider Man. Anh còn có một đám tang để người người tưởng nhớ. Người hâm mộ đã rơi lệ suốt những phút giây tiễn đưa đó.

Sau đó, di thư của Iron Man lại tiếp tục lấy đi nước mắt người xem. Đến tận những giây cuối của bộ phim, khi những dòng chữ credit hiện ra, âm thanh vang lên vẫn là tiếng kim loại va vào nhau khi Tony Stark chế tạo bộ giáp của mình. Avengers: Endgame đã dành một sự tri ân trọn vẹn cho siêu anh hùng mở đầu và kết thúc một giai đoạn huy hoàng của Marvel.

Black Widow cũng xứng đáng có được màn tri ân trọn vẹn đó thay vì một khoảnh khắc ra đi ngắn ngủi, không đám tang, không di thư.

Nebula

Nebula là một nhân vật đóng vai trò quan trọng trong phim. Nhưng cô chưa một lần được biên kịch Endgame nhắc đến trong bài phỏng vấn với tờ New York Times.

Trong Avengers: Endgame, khi những nam siêu anh hùng khác đang bận bịu với phiên bản Găng tay Vô cực của Tony Stark và bàn bạc ai sẽ đeo nó thì Nebula thực sự đang bị giam cầm. Thay vào đó là Nebula phiên bản 2014.

Trong chuyến du hành thời gian, ở hành tinh Morag, War Machine đã tận mắt chứng kiến một cánh tay kim loại của Nebula bị thương vì lấy Viên đá Sức mạnh. Nhưng khi trở về, không ai chú ý đến cánh tay bị thương đó và điểm khác lạ ở Nebula. Họ càng không chú ý đến việc nó đã được thay thế bởi một cánh tay lành lặn. Hơn nữa, đó còn là một cánh tay bằng da bằng thịt của con người chứ không phải bằng kim loại.

Liệu đó có phải là minh chứng cho thấy các nam siêu anh hùng đã thờ ơ với những người phụ nữ bên cạnh mình? Và chính sự thờ ơ đó là lí do khiến Nebula phiên bản 2014 dễ dàng đưa Thanos và binh đoàn của hắn du hành thời gian đến Trái đất năm 2023.

Captain Marvel

Phim riêng của Captain Marvel công chiếu hồi đầu năm đã kiếm được hơn 1 tỷ USD. Giống như Black Panther, đó là một hiện tượng đáng chú ý. Nhờ thành công này, Brie Larson dường như trở thành con cưng được Marvel và Disney ưu ái. Cô được cho là gương mặt lãnh đạo mới của MCU trong tương lai.

Trước đó, có nhiều thông tin cho rằng Captain Marvel sẽ đóng một vai trò quan trọng Avengers: Endgame. Nhưng cô đáp lại kỳ vọng bằng màn xuất hiện mờ nhạt.

Carol Danvers đã đưa Tony Stark trở về Trái đất sau nhiều năm mắc kẹt ngoài không gian. Cô đưa biệt đội Avengers đi tìm Thanos và chặt đầu hắn. Nhưng đến phần quan trọng nhất – du hành thời gian, Đại úy Marvel lại không hề có mặt. Cô biến mất trong hơn hai giờ đồng hồ chỉ để xuất hiện ở trận đánh cuối cùng và đưa chiếc Găng tay Vô cực băng qua chiến trường.

Tất cả những gì cô có là một màn xuống tóc táo bạo với mái tóc tém cá tính cùng màn khuếch đại sức mạnh khiến toàn bộ cơ thể phát sáng. Trong khi các nhân vật khác có những trường đoạn thể hiện tâm lí phức tạp hay mạo hiểm mạng sống để thu thập Đá Vô cực thì vai trò của Captain Marvel chỉ như cưỡi ngựa xem hoa.

Tuy nhiên, đây cũng có thể là ý đồ của nhà làm phim. Họ không muốn Đại úy Marvel chiếm quá nhiều thời lượng. Thay vào đó, cô nhường chỗ cho những màn đánh đổi, những khoảnh khắc hi sinh xúc động như một lời tri ân đến thế hệ Avengers cũ.

Các nữ siêu anh hùng khác

Okoye là một nhân vật nổi bật trong Black Panther. Cô là chủ nhân của nhiều câu thoại ấn tượng nhất Infinity War. Tuy nhiên, sự góp mặt của cô trong Avengers: Endgame lại mang tính chất có cũng được, không có cũng không sao.

Một ngôi sao khác của Black Panther là Lupita Nyong’O, thủ vai Nakia, thậm chí còn không xuất hiện. Valkyrie, Pepper Potts, The Wasp, Shuri… cũng chỉ xuất hiện chớp nhoáng trong trận chiến cuối cùng.

Ở những cảnh cuối phim, người hâm mộ có thể thấy được hướng đi tương lai của Thor, Sam Wilson… Nhưng số phận của những nữ siêu anh hùng như Captain Marvel và Scarlet Witch không được nói rõ. Họ sẽ đi đâu và làm gì, điều này không hề được đề cập qua bất cứ phân cảnh nào.

Còn lại, khán giả đã rõ Valkyrie sẽ là nữ hoàng mới của Asgard. The Wasp đoàn tụ với Scott Lang và con gái ở San Francisco. Tuy nhiên, bấy nhiêu đó chưa đủ. Cần có chút manh mối về hướng đi và vai trò của các nữ siêu anh hùng quan trọng trong tương lai.