Resident Evil là một series trò chơi nổi tiếng với rất nhiều thành công vang dội, và tất nhiên cũng có một số thất bại lớn như phần game 5 và 6. Thành thật mà nói thì thương hiệu này chưa bao giờ có chất lượng ổn định một cách liên tục trong suốt thời gian dài các trò chơi điện tử được tạo ra, và đặc biệt là cả các bộ phim mà những người sáng tạo đã đem đến trong những năm qua cũng như vậy. Resident Evil có những điều tuyệt vời, nhưng đó cũng là lý do tại sao nó có một số sự thất bại lớn khi chuyển thể thành phim.
Ít nhất thì Capcom không ngại đổi mới dòng game của mình và thỉnh thoảng khiến nó trở nên hơi kỳ lạ. Đó là điều mang lại sự hấp dẫn của nó đến nỗi mỗi phần game luôn có người hâm mộ. Nó tuân theo một tập hợp các quy tắc hoặc đặc điểm cho phép khán giả nhận ra nó là một sản phẩm của Resident Evil, và sau đó nó thả người chơi vào một môi trường khiến mọi thứ trở nên thú vị, hoặc trong một số trường hợp nhất định là lộn xộn và hết sức tệ hại.
Khi một sản phẩm Resident Evil mới được phát hành, người hâm mộ sẽ mong đợi một vài điều khiến nó được xác định là Resident Evil. Dấu hiệu nhận dạng đầu tiên của một câu chuyện Resident Evil là khía cạnh sinh tồn của trò chơi. Một mình, trong bóng tối, đạn dược hạn chế và không biết thứ gì ẩn nấp quanh các góc tối, đó là những thứ tạo nên một Resident Evil tốt nhất. Đó là điều mang lại sự căng thẳng và bất an mà người chơi cảm nhận được bấy lâu nay bởi vì nó đã làm rất tốt điều đó trong quá khứ. Thương hiệu Resident Evil làm điều đó tốt hơn bất kỳ ai khác và đó thực sự là điểm khác biệt giữa nó và mọi thương hiệu game kinh dị sinh tồn khác đang cố gắng bắt kịp, đồng thời đó cũng là bệ đỡ giúp series đến được vị trí đỉnh cao của nó ngày hôm nay.
Nhưng có thực tế không khi mong đợi một bộ phim tái tạo lại những khoảnh khắc trong game đó? Nhìn vào các bộ phim kinh dị nổi tiếng ngày nay, nhiều series đã chuyển sang khía cạnh tâm lý trong khi các trò chơi điện tử kinh dị sinh tồn vẫn duy trì hình thức kinh dị kiểu quái vật giết người từ thập niên 70 đến cuối thập niên 80. Những màn dọa nạt, những kẻ phản diện vượt trội mà bằng cách nào đó không thể giết được là những điều phù hợp với trò chơi vì chúng ta có một mức độ nhập vai đắm chìm khác đối với trò chơi điện tử, vì vậy sẽ dễ dàng hơn để giữ chân người chơi. Những điều đó không còn hoạt động đối với phim ảnh nữa. Có những quy tắc và kỳ vọng mới dành cho phim kinh dị, và phần lớn các bộ phim đã thoát khỏi các cảnh hù dọa rẻ tiền, trong khi các trò chơi kinh dị sinh tồn vẫn có thể say sưa sử dụng jump scare với các câu chuyện của mình.
Các câu chuyện trong trò chơi Resident Evil có thể thay đổi từ nhỏ đến lớn, lập dị và khó hiểu, và đôi khi thậm chí hơi lộn xộn khiến chúng trở thành một trong những câu chuyện hỗn loạn nhất được đưa vào trò chơi điện tử, và nó chắc chắn không phải lúc nào cũng hiệu quả, nhưng nhờ thế mà dòng game Resident Evil rất có cá tính và không có dòng game nào khác có thể giống như nó. Nó giống như chơi một bộ phim kinh dị được trải nghiệm trực tiếp với kinh phí lớn hơn một chút. Chúng không phải là những câu chuyện được thực hiện một cách xuất sắc để giành được bất kỳ giải thưởng nào, nhưng việc sử dụng các địa điểm quá ấn tượng như những lâu đài và những câu chuyện chỉ xoay quanh một nhân vật thêm rất nhiều hương vị vào sự hấp dẫn vốn đã có sẵn của thương hiệu RE. Các trò chơi trở nên nổi bật khi nói đến sự mãnh liệt, kinh hoàng, đẫm máu, hài hước, kích thích và vô cùng tuyệt vời trong việc tạo ra các sinh vật, đến mức nó chỉ hoạt động ở cấp độ trò chơi mà gần như không thể tái tạo ở bất kỳ hình thức nào khác ngoài các phần trò chơi điện tử mà nó đã trở nên nổi tiếng.
Cho đến nay, các bộ phim live-action của Resident Evil rất kinh khủng và không giống như các trò chơi. Chúng nhàm chán, buồn tẻ và phần lớn khán giả không biết điều gì đã khiến các trò chơi Resident Evil trở nên tuyệt vời như vậy. Nhìn vào các bộ phim của Paul W. S. Anderson, anh có cho thấy tình yêu với các trò chơi RE, nhưng anh không thể làm điều gì giống như cách các trò chơi làm. Thay vào đó các bộ phim chỉ xoay quanh những vụ nổ lớn và quá nhiều cảnh phim để hiểu chuyện gì đang xảy ra. Khi nói đến các nhân vật, Welcome to Racoon City đã làm hết sức mình, nhưng bằng cách nào đó nó vẫn hoàn toàn thiếu bất kỳ sự lôi cuốn và hấp dẫn nào mà các nhân vật và quái vật đã mang lại trong các trò chơi. Mọi nỗ lực cho đến nay ít nhất đã được thử, nhưng các bộ phim về Resident Evil thiếu mọi thứ đã tạo nên thành công cho thương hiệu trò chơi.
Điều này khiến chúng ta đặt ra câu hỏi rằng liệu thương hiệu RE có bao giờ hoạt động trên màn ảnh không? Đáng buồn thay, câu trả lời rất có thể là không. Nhưng có lẽ vẫn còn một chút hy vọng về hương vị điện ảnh cần thiết cho một bộ phim Resident Evil. Để một bộ phim Resident Evil thành công, có lẽ chúng ta sẽ cần những đạo diễn thật sự hiểu rõ được Resident Evil và phải đảm bảo rằng bộ phim không bị phá vỡ hoặc pha trộn bởi bất kỳ yếu tố ngoại lai nào không thuộc về Resident Evil, đem lại tất cả những điều tuyệt vời mà người chơi cảm nhận được ở trò chơi lên màn ảnh.