Tại sao vũ trụ điện ảnh Marvel hấp dẫn chúng ta đến thế?

Tại sao câu chuyện của một studio hạng C từ chỗ phải vay tiền để làm phim đã thành công rực rỡ, đưa thương hiệu MCU vươn lên trở thành ông trùm tài chính của Hollywood?

Năm ngoái, Marvel Studios đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm của Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Tác phẩm mở đầu chuỗi 10 năm thắng lợi của Marvel Studios là Iron Man đã giới thiệu thành công siêu anh hùng Iron Man (Robert Downey Jr.) tới khán giả màn ảnh nhỏ.

Kể từ đó, một loạt các nhân vật từ khắp vũ trụ Marvel đã ra mắt và đại đa số họ đã cùng nhau góp mặt trong bộ phim bom tấn Avengers: Infinity War để chiến đấu với tên Titan điên, Thanos. Kết thúc của bộ phim này tuy không mấy tươi sáng nhưng người hâm mộ vẫn đang trông đợi vào kỳ tất bất ngờ có thể xảy ra trong Avengers: Endgame sẽ được ra mắt vào năm nay.

Tại sao vũ trụ điện ảnh Marvel hấp dẫn chúng ta đến thế? - Ảnh 1.

Vậy điều gì đã khiến vũ trụ điện ảnh Marvel hấp dẫn chúng ta đến thế? Hay nói cách khác, tại sao câu chuyện của một studio hạng C từ chỗ phải vay tiền để làm phim đã thành công rực rỡ, đưa thương hiệu MCU vươn lên trở thành ông trùm tài chính của Hollywood?

Để làm rõ điều này, hãy cùng nhau tìm hiểu qua bài viết do một fan tâm huyết chia sẻ nhé!

2018 quả là năm không tưởng, chúng ta đang sống trong kỷ nguyên Marvel. Như cơn sốt toàn cầu, trailer hàng trăm triệu lượt xem, 2 phim tỉ đô trong cùng một năm, 7 đề cử Oscar cho một phim và 9 đề cử cho cả thương hiệu, những câu chuyện được tiêu thụ nhiều nhất lịch sử nhân loại.

Tại sao vũ trụ điện ảnh Marvel hấp dẫn chúng ta đến thế? - Ảnh 2.

Chúng ta bắt đầu thời đại mới với bộ phim về một siêu anh hùng chẳng ai biết, đóng bởi một diễn viên tai tiếng không hãng nào dám thuê. Khi đó, cách vận hành của MCU bị cho là quá dị thường ở Hollywood. Chỉ sở hữu các nhân vật hạng B trong tay, cho ra mắt đồng loạt và cố gắng tạo "chủ đề" riêng cho chuỗi phim của từng cá nhân anh hùng, lồng ghép vài gương mặt quen thuộc từ phim trước vào phim sau, rồi nhét họ vào một dự án tập thể cùng chống lại tên phản diện điên cuồng nào đó. 

Các nhà phê bình phim khi đó không biết trước rằng, hóa ra đây lại là công thức hoàn hảo nhất để xây dựng một đế chế thống trị tại phòng vé. Tập trung vào kế hoạch sản xuất lâu dài, chứ không ưu tiên một phim trọng điểm nào. Những siêu anh hùng tưởng chừng sẽ không bao giờ được bước ra khỏi trang truyện như Ant-Man, Black Widow, Hawkeye, GoTG cũng trở thành chủ đề bàn tán nóng hổi trên mọi mặt trận mạng xã hội.

Tại sao vũ trụ điện ảnh Marvel hấp dẫn chúng ta đến thế? - Ảnh 3.

Tất nhiên, không có quy định nào yêu cầu người xem phải hiểu được ý nghĩa của bộ phim. Nhưng phim của Marvel không phải làm ra để thưởng thức rồi quên ngay. Lý do chúng ta yêu thích chuỗi phim này, có lẽ là sự kết nối và sự trưởng thành của các nhân vật có thể nhận ra ngay khi đang xem. Những siêu anh hùng mạnh mẽ được thiết lập bản sắc, cá tính, câu chuyện riêng trong từng phim lẻ, rồi thiết lập thế giới chung cho họ, tiếp tục tiến hóa và mở rộng. 

Người hâm mộ thích thú khi lên giả thuyết về mối liên kết giữa các dự án phim, dự đoán tình tiết, mỗi bộ phim giờ đây đã được xem như một sự kiện trọng đại. Phim của Marvel, cái nào hay thì sẽ rất hay. Kể cả những mắt xích yếu nhất, những phim tệ nhất thì cũng không tệ lắm, vẫn xứng đáng bỏ tiền ra để xem mối liên kết giữa các phim. Vì chúng ta biết chắc chắn sẽ có đc sự hứng thú khi ra rạp. Marvel đang thay đổi thói quen xem phim của cả thời đại.

Phim ảnh cũng phản ánh thị hiếu công chúng và giá trị ở thời đại mà chúng được tạo ra. Từ chuỗi phim của Marvel, chúng ta có thể dõi theo sự thay đổi về nhận thức của thế giới. Cụ thể như Black Panther và Captain Marvel, không còn bối ảnh miêu tả hàng thế kỉ phân biệt chủng tộc, một cái nhìn hoàn toàn khác, phá đi giả định của công chúng về việc siêu anh hùng phải trông như thế nào, không cần phải vắt sức ra vẻ nặng nề để mang tính triết lý hay nghệ thuật sâu xa, mà bản thân bộ phim lẫn nhân vật đã đại diện cho một giá trị mới, ai nhìn vào cũng nhận ra.

Reddish 616

Nguồn: Hội hâm mộ Marvel