Tấm áp phích về phụ nữ khiến cả liên hoan phim bị cấm

TPO - Chính quyền Iran đã cấm một liên hoan phim vì tấm áp phích quảng cáo có hình nữ diễn viên không đội khăn trùm đầu – vật phẩm bắt buộc trong trang phục của phụ nữ Hồi giáo.

Tấm áp phích về phụ nữ khiến cả liên hoan phim bị cấm - 1

Tấm áp phích khiến Liên hoan phim ISFA lần thứ 13 bị cấm tổ chức.

Ngày 22/7, Hãng thông tấn Cộng hòa Hồi giáo (IRNA) đưa tin liên hoan phim do Hiệp hội phim ngắn Iran (ISFA) lần thứ 13 bị hủy bỏ sau khi Bộ Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo Iran đánh giá áp phích quảng bá không phù hợp.

“Bộ trưởng Bộ Văn hóa và Hướng dẫn Hồi giáo đích thân ban hành lệnh cấm tổ chức Liên hoan phim ISFA lần thứ 13, sau khi sử dụng ảnh một phụ nữ không đội khăn trùm đầu trên áp phích vi phạm luật”, IRNA trích thông báo từ phát ngôn viên của Bộ, Mohammad Mehdi Samoui.

Theo AFP, hình ảnh khiến liên hoan phim bị cấm là tấm áp phích quảng bá cho bộ phim năm 1982 The Death of Yazdgerd, với sự tham gia của nữ diễn viên gạo cội Susan Taslimi.

Ông Samoui giải thích trên ISFA bức ảnh chụp Taslimi xõa mái tóc đen dài lấy từ bộ phim được sản xuất trước khi đội khăn trùm đầu là bắt buộc đối với phụ nữ. Người phát ngôn cho rằng trong bối cảnh nhạy cảm hiện nay xung quanh việc loại bỏ khăn trùm đầu, việc tung ra tấm áp phích được xem là đi ngược lại với lợi ích xã hội.

Ở Iran, phụ nữ bắt buộc phải che tóc. Nếu vi phạm, họ phải đối mặt với nguy cơ bị bắt.

Năm ngoái, nhiều cuộc biểu tình nổ ra trên khắp Iran. Phụ nữ đốt khăn trùm đầu và cắt tóc để phản đối quy định hà khắc. Nguyên nhân bắt nguồn từ cái chết của cô gái 22 tuổi Mahsa Amini. Trước đó, Amini bị cảnh sát đạo đức của Iran bắt giữ vì không đội khăn trùm đầu.

Tấm áp phích về phụ nữ khiến cả liên hoan phim bị cấm - 2

Nữ diễn viên Susan Taslimi không đội khăn trùm đầu trong The Death of Yazdgerd.

Tình hình xã hội căng thẳng, chính quyền Iran càng siết chặt kiểm soát. Ngày 16/7, truyền thông nhà nước đưa tin cảnh sát đạo đức sẽ tiếp tục tuần tra để bắt phụ nữ tuân thủ các quy định trang phục nghiêm ngặt của người Hồi giáo.

Hãng thông tấn Fars dẫn lời Saeid Montazeralmahdi, phát ngôn viên của cơ quan thực thi pháp luật Iran, Faraja, cho biết cảnh sát trước hết sẽ cảnh cáo những phụ nữ không tuân thủ. Đối với những người cố tình vi phạm có thể đối mặt với các hành động pháp lý cụ thể.

Trước đó, vào tháng 4, hai phụ nữ bị bắt sau khi họ bị một người đàn ông ném sữa chua vào người vì không đội khăn trùm đầu trong lúc đi mua sắm ở thành phố Shandiz, Iran.