Gặp Nhau Cuối Năm hay còn gọi là Táo Quân vẫn là một trong những món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân Việt Nam mỗi đêm giao thừa. Phát sóng lần đầu tiên vào năm 2003, đến nay Táo Quân đã trải qua hơn 20 năm lên sóng, trở thành “đặc sản” trong mắt khán giả bởi những câu thoại châm biếm sâu cay nhưng lại rất hài hước. Những năm gần đây, Táo Quân liên tục vấp phải những tranh cãi, người xem không hài lòng với format cũ nhưng lại càng lấn cấn mỗi khi Táo Quân thay đổi. Sự thiếu vắng của hai nhân sự mẫn cán là NSND Công Lý và NSND Xuân Bắc cũng khiến Táo Quân ít nhiều trở nên “lạ lẫm” trong mắt những khán giả trung thành.
2025, Táo Quân đương đầu với nhiều thách thức, khán giả một lần nữa lo ngại cho số phận của chương trình bởi những năm gần đây, Táo Quân nhận nhiều đánh giá không mấy tích cực. Thế nhưng những lo ngại đã trở nên dư thừa khi năm nay, Táo Quân đã thực sự trở lại làm Táo Quân!
Chất lượng phục hồi, tiếng cười sâu cay
Những năm gần đây, Táo Quân thường xuyên bị cho là “nhạt”, tấu hài nhưng dài dòng, châm biếm không đủ sâu cay, tới năm nay, những vấn đề này gần như đã được khắc phục hoàn toàn. Vẫn là bàn những vấn đề xã hội như thường lệ nhưng câu chuyện không bị bó hẹp trong một sân chầu cuối năm, nơi các Táo báo cáo, Tào - Đẩu bắt bẻ còn Ngọc Hoàng thì đánh giá, góp ý và đúc kết. Thay vào đó, những vấn đề nhức nhối lại được đề cập một cách rất tự nhiên, thông qua những cuộc đối đáp, trò chuyện dễ ngấm và dễ thấm.
Ngay từ mở đầu chương trình, thay vì một tiết mục văn nghệ chào xuân và lời dẫn dắt của MC, Táo Quân lại vào thẳng vấn đề với câu chuyện rất hot thời gian gần đây: Đội tuyển Việt Nam giành cúp vô địch và văn hoá đi bão của người dân. Tiếp sau đó, câu chuyện cũng được dẫn dắt một cách nhẹ nhàng với sự xuất hiện lần lượt của các nhân vật. Tương tự hằng năm, năm nay Táo Quân vẫn được lồng ghép hàng loạt trend hot nhưng đa phần chỉ xuất hiện thoáng qua thông qua các lời thoại. Bộ môn thể thao pickleball, “vì tinh tú”, đám giỗ bên cồn, trào lưu Baby Three,… được cài cắm suốt chương trình một cách vừa vặn và vừa phải, đủ để Táo Quân gần hơn với giới trẻ dù phần lời thời lượng năm nay là để “cà khịa” và bàn chuyện chính luận. Đặc biệt câu chuyện pickleball được nhấn mạnh hơn cả, không chỉ xuất hiện trải dài mà còn chiếm một phần thời lượng lớn, nơi các Táo vô tình tự khui những vấn đề nhức nhối của chính các ban ngành mình đang quản lý khi nỗ lực quảng cáo cho Ngọc Hoàng về sân chơi “của nhà trồng được”. Câu chuyện về sân chơi pickleball trong bệnh viện bỏ hoang chiếm spotlight trong Táo Quân năm nay, trở thành chủ đề hot trong thời gian chương trình phát sóng.
Pickleball cũng là chủ đề giải trí hiếm hoi được đề cập đến ở Táo năm nay, còn lại đa phần là dành thời lượng để châm biếm, đả động đến những vấn đề xã hội nhức nhối trong năm 2024. Câu chuyện về tắc nghẽn giao thông, tuyến Metro tại TP.HCM, tham nhũng, những thiếu sót trong quản lý đời sống, xã hội,... được đề cập liên tục một cách rất “mượt” thông qua những màn tung hứng, đối thoại của các nhân vật. Chính vì không thuần báo cáo như thông lệ hằng năm nên khi những vấn đề này được đả động, khán giả không cảm thấy “giáo điều” hay quá nặng nề, khô khan. Thay vào đó là những tiếng cười châm biếm, sâu cay khi quá nhiều chủ đề, cá nhân, câu chuyện hot của năm bị đem ra “cà khịa”. Đúng như trên mạng người ta nói rất nhiều về Táo Quân năm nay với từ khóa “Khịa bằng 5 năm cộng lại”. Và cũng phải dành một lời khen cho sự trở lại quá thành công của “Giáo Sư Xoay” Đinh Tiến Dũng trong Táo Quân 2025.
Kết hợp hoàn hảo giữa mới và cũ
Ban đầu, khán giả đã rất lo ngại khi Táo Quân năm nay dự kiến có kha khá đổi mới về cả nhân sự lẫn format, nhất là việc hoàn toàn không còn sự xuất hiện của 2 nghệ sĩ gạo cội là Xuân Bắc và Công Lý. Thế nhưng đáng mừng khi năm nay, Táo đã kết hợp được một cách rất nhuần nhuyễn giữa mới và cũ. Dàn cast cũ, nhất là “F4” Tự Long - Vân Dung - Quang Thắng - Chí Trung vẫn quá xuất sắc, thực sự là linh hồn của cả chương trình. Trong khi đó những cái tên trẻ và mới hơn như Duy Nam, Thanh Hương,... lại thể hiện rất trọn vẹn vai trò của mình.
Đỗ Duy Nam thực tế không phải cái tên quá xa lạ với Táo Quân, anh thậm chí còn từng gây tranh cãi khi đảm nhận vai trò thay thế NS Xuân Bắc ở một vài mùa Táo trước. Năm nay, sự tranh cãi đã hoàn toàn được dập tắt bởi màn thể hiện đầy thuyết phục vai diễn Tào - Đẩu kết hợp. Cách anh tái hiện những nét diễn của hai đàn anh đi trước nhưng vẫn có phong cách của riêng mình chính là minh chứng cụ thể cho thấy việc Táo Quân có thể đổi mới sau nhiều năm loay hoay chưa thể tìm thấy hướng đi đúng.
4 gương mặt mới bao gồm Thái Sơn - Anh Thơ - Thanh Hương - Mạnh Dũng vốn khiến người xem lo ngại rằng liệu họ có làm hỏng bầu không khí sân chầu cuối năm hay không nhưng đáng mừng là không. Những màn đối đáp hài hước của 4 gương mặt mới với dàn táo cũ trong cuộc thi tuyển dụng tìm nhân tài trở thành điểm nhấn thú vị trong chương trình năm nay. 4 gương mặt này cũng thành công đem tới một format mới cho Táo Quân dù thời lượng lên hình không nhiều.
Vẫn còn những hạn chế
Tổng thể đáng khen nhưng dĩ nhiên Táo Quân 2025 vẫn còn những điểm thiếu sót đáng tiếc. Năm nay, việc dành phần lớn thời lượng để bàn luận các vấn đề xã hội, nhân sinh khiến Táo Quân có phần hơi khó hiểu với một bộ phận người xem. Những chủ đề giải trí không được đề cập nhiều như hằng năm, các câu thoại lồng ghép trend hot cũng chỉ xuất hiện thoáng qua chứ không nắm vai trò quan trọng trong tác phẩm.
Bên cạnh sự thiếu vắng hoàn toàn của hai nhân sự cộm cán như đã nói ở trên thì còn một thiếu sót đáng tiếc nữa của Táo Quân năm nay, đó là âm nhạc. Sau 1 năm thị trường âm nhạc của Việt Nam vô cùng phát triển với nhiều chương trình hot, nhiều ca khúc ấn tượng thì Táo Quân 2025 lại lựa chọn cách gần như loại bỏ nhạc chế ra khỏi chương trình. Không nhiều ca khúc được xuất hiện trong năm nay, “giọng ca” chính của chương trình là NSND Tự Long cũng không có nhiều đất thể hiện sở trường của mình. Việc hạn chế nhạc chế cũng như những tiết mục tạp kỹ khiến ở không ít trường đoạn, Táo Quân chỉ toàn lời thoại, thậm chí là những lời thoại mang tính chuyên môn cao, khiến người xem cảm thấy trống vắng. Thực tế, nhạc chế ở Táo Quân đã bắt đầu thoái trào trong những năm gần đây. Nhưng việc nó gần như bị loại bỏ hẳn khỏi chương trình như năm nay thì có phần hơi đột ngột, khiến người xem không thể không cảm thấy hụt hẫng, như bị “cướp” mất một món ngon đặc sản đã “ăn” quá quen miệng.
Tóm lại, Táo Quân 2025 dù còn một số hạn chế đáng tiếc nhưng đã thực sự thành công trong việc thuyết phục người xem, giải quyết bài toán khó về việc đổi mới. Sự kết hợp hài hòa giữa cái cũ và cái mới, những câu thoại thoại trend và sự châm biếm sâu cay đã làm nên một tổng thể vừa vặn, cảm xúc - điều mà đã nhiều năm rồi, Táo Quân chưa làm được một cách trọn vẹn như thế!