Phim về ngoại tình không thiếu, nhất là những phim truyền hình của Hàn Quốc. Với những khán giả hay ngồi trước tivi thì những xung đột, cao trào trong gia đình, hôn nhân là một “món ăn” rất hấp dẫn. Thế nên ngay từ chủ đề và tiêu đề, Thế Giới Hôn Nhân đã có tham vọng trở thành một bộ phim khiến khán giả đại chúng “săn lùng”.
Điểm khác biệt nổi trội của Thế Giới Hôn Nhân với các phim khác cùng chủ đề là sự nhập đề rất nhanh và lôi cuốn, đồng thời, đưa ra một hướng nhìn nặng đô hơn, ám ảnh hơn bằng cách phơi bày hàng loạt những mặt tối trong đời sống hôn nhân gia đình. Từ đó, khơi gợi những luồng suy nghĩ nghiêm túc, tỉnh táo về hôn nhân, tình yêu cũng như cuộc sống hậu hôn nhân của phụ nữ trong xã hội Hàn Quốc nói riêng, châu Á nói chung.
Những mặt tối của đời sống hôn nhân hiện lên rõ mồn một ngay từ những thước phim đầu tiên
Ngay trong tập đầu tiên, thế giới quan về hôn nhân, hạnh phúc, sự viên mãn của nữ chính chao đảo rồi sụp đổ. Khán giả được bộ phim nhồi vào đầu cảm giác ức chế, tức giận, và cả sự thấu hiểu đến cùng tâm tư nhân vật. Táo bạo, khác biệt nhưng cũng chạm đến cảm xúc là những điều mà người xem cảm nhận được ở bộ phim này.
Với những sự kiện gây bất ngờ cùng lượng nhân vật được đan cài chặt chẽ, khán giả cảm nhận được sự rung chấn của biên độ nội dung ngày càng rộng hơn. Không chỉ đơn giản là chuyện ngoại tình, hôn nhân của hai nhân vật chính Sun Woo và Tae Oh được bọc trong lớp vỏ cấu thành bởi dối trá, và hào nhoáng giả tạo của những con người có địa vị xã hội. Đó cũng là những tiền đề để tạo nên nỗi ám ảnh, những hành động có tính quá đà, để nhân vật trượt dài trong cái vòng luẩn quẩn của tan vỡ.
Càng về sau, càng rùng mình vì nội dung nặng kí
6 tập đầu nhanh gọn và kịch tính, khiến người xem hào hứng và say sưa trong hành trình Sun Woo hạ bệ chồng mình, giành lại những điều xứng đáng. Đó cũng là lý do mà đến hết tập 7, không ít người xem cho rằng như vậy đã đủ và trọn vẹn, khi ai cũng đã có những sắp đặt riêng của số phận. Nhưng vẫn còn đến 10 tập sau đó, khi người chồng cũ quay về cùng vợ mới và tạo nên loạt rắc rối.
Có ý kiến cho rằng, mạch phim ở phần sau bị chậm lại và lòng vòng, không kịch tính như lúc đầu, gây cảm giác mệt mỏi. Tuy nhiên, đó mới là món chính và sự trải nghiệm đích thực của bộ phim. Nếu câu chuyện chỉ dừng lại sau khi Sun Woo đã đá chồng cũ và sống hạnh phúc bên đứa con trai thì hoá chăng nó sẽ chỉ là một bộ phim “tỏ ra nguy hiểm” với loạt tình tiết ầm ầm ban đầu. Phim không đơn giản như thế, với loạt nhân vật được thiết lập kĩ lưỡng và phức tạp về tâm lý, hoàn cảnh thì việc mổ xẻ họ đến tận cùng là điều cần thiết. Nỗi ám ảnh của Sun Woo và Tae Oh lên cuộc đời lẫn nhau không chỉ đơn giản là sự phản bội.
Nếu để ý, bạn sẽ nhận ra sự cố ý của biên kịch khi tạo ra một vòng tròn đảo chiều vị thế trong mối quan hệ tam giác của Sun Woo - Tae Oh - Da Kyung ở phần trước và sau. Cũng nhờ sự sắp đặt này, góc tối tâm lý của các nhân vật được phơi bày. Dán nhãn 19+, nhưng không phải do có nhiều cảnh nóng hay bạo lực, mà bởi không khí ám ảnh, luẩn quẩn của các nhân vật cùng những mổ xẻ phức tạp về tâm lý mà những người chưa trưởng thành khó lòng nuốt trôi.
Đào sâu tâm lý nhân vật đến tận cùng, bức tranh chằng chịt những góc tối của tình yêu - hôn nhân - gia đình hiện ra rõ mồn một
Sun Woo qua diễn xuất đỉnh cao của Kim Hee Ae là nhân vật rất hay và phức tạp. Tuy bị lệ thuộc vào những định kiến và áp đặt của xã hội, nhưng Sun Woo cũng độc lập và tự chủ. Cô sẵn sàng đứng lên chống lại tất cả những ai tấn công mình và con trai, ở vị trí chủ động để có một cuộc sống tốt đẹp. Chính vì điều đó mà Hee Ae trở thành cái gai trong mắt những phụ nữ khác. Bộ phim khéo léo lên án thói “trọng nam khinh nữ” của chính phái nữ, khi chính những người vợ, người mẹ luôn để bản thân lệ thuộc vào những lề thói của xã hội, địa vị và kinh tế. Không ngoa khi nói Sun Woo là nhân vật nữ mạnh mẽ, khác biệt bậc nhất trong thế giới phim drama của Hàn.
Nhưng cũng chính Sun Woo là người mắc kẹt giữa những vấn đề về tâm lý và định kiến. Cô bước vào mê lộ của trả thù, của cuộc đấu trí với người chồng nhưng đồng thời cũng bị giam cầm trong mớ hệ luỵ mà mình chưa từng tưởng tượng. Những lời gièm pha của mọi người về một phụ nữ sau ly hôn, sự ám ảnh không dứt về người chồng mình vẫn-còn-yêu, cảm giác không thể hiểu được con trai cùng nỗi ám ảnh dai dẳng từ tuổi thơ đã dần dần khiến Sun Woo mất kiểm soát.
Sẽ có đôi lúc khán giả cảm thấy nhân vật này thật ngầu, nhưng cũng có khi thấy cô ta thật đáng ghét, điên khùng một cách khó hiểu. Những tập gần nhất với loạt tình tiết gây sốc về tâm lý đã tạo nên khá nhiều tranh cãi. Có người tức giận khi Sun Woo thoả hiệp với những góc tối của bản thân, lao vào cuộc giao hoan với chồng cũ. Cũng có người cảm thấy tiếc nuối vì Sun Woo tìm đến cái chết khi điều mình cố gắng bảo vệ nhất là đứa con trai cũng không còn đứng về phía mình. Cũng có người cảm thương khi hôn nhân tan vỡ có thể khiến một bác sĩ tài giỏi xinh đẹp trở nên tuyệt vọng.
Dù là một remake nhưng biên độ tâm lý của Sun Woo trong bản Hàn được khai thác theo trình tự rất bài bản, phù hợp với hệ quy chiếu của xã hội Á đông. Càng xem đến cuối, khán giả càng hiểu được nhân vật, kể cả những quyết định kì quặc nhất. Tất thảy những mạnh mẽ hay phản kháng của Sun Woo cuối cùng cũng là sự cố gắng để mưu cầu hạnh phúc, đôi lúc trở nên méo mó như đang phản kháng với xã hội.
Bộ phim làm rõ được mệnh đề so sánh giữa địa vị và tình cảm trong đời sống. Là Sun Woo hay Tae Oh, thì cốt lõi của những chuyện họ làm đều là vì hạnh phúc. Đôi khi hạnh phúc sẽ bị che mờ bởi tiền bạc, danh tiếng, khiến người ta bất chấp để sở hữu. Nhưng cũng có khi, họ sẵn sàng bỏ tất cả, hất đổ mọi cố gắng trước đó để tìm về điều khiến trái tim bình yên.
Lúc Sun Woo dần bị lấy đi khỏi mình cảm giác an toàn, cô mất phương hướng và tìm đến cái chết. Có những ám ảnh mà bạn sẽ không thể nào lý giải nếu chưa từng trải qua, chẳng hạn như ám ảnh về tự sát. Không ít những người ngoài đời lẫn nhân vật trên phim vì mang nỗi ám ảnh tự tử của cha, mẹ mà lặp lại điều đó trong tương lai. Sun Woo may mắn thoát chết không chỉ vì sự kịp thời của bác sĩ Kim, mà còn bởi chính đứa con của mình.
Ở giờ phút cận tử, Sun Woo nghĩ đến con trai, về tương lai mà có thể nó sẽ trải qua khi cô trầm mình xuống dòng biển lạnh. Chính sự thấu đáo và tình yêu đó đã đưa Sun Woo quay lại với cuộc đời, với những đấu tranh không thể nào trốn tránh vẫn còn phía trước. Chi tiết này chạm đến trái tim của khán giả, qua diễn xuất rùng mình của Kim Hee Ae, làm nên một Sun Woo đáng thương, đáng giận, đáng được thấu hiểu.
Thế Giới Hôn Nhân tạo ra những nhân vật kì lạ, giải quyết những câu chuyện kì lạ, nhưng đồng thời vạch trần bản chất của hôn nhân và niềm tin. Cặp vợ chồng Sun Woo - Tae Oh vướng vào ám ảnh của tiền bạc, sự thành thật và tin tưởng. Cặp đôi In Gyu - Hyun Seo lại như tấm gương phản chiếu Sun Woo - Tae Oh ở vị trí khác trong xã hội. Ye Rim - Je Hyuk lại mang đến hơi thở quen thuộc từ những vấn đề rất nhiều vợ chồng trong đời thực. Cũng như cặp Da Kyung - Tae Oh phản ánh cái vòng lặp đáng sợ của phản bội nếu hai người bạn đời không đủ yêu và tin tưởng nhau. Hay cả cậu bé Joon Young là hình ảnh của những đứa con bị ảnh hưởng bởi sự hằn học của bố mẹ ở độ tuổi dậy thì, là nạn nhân của sự ích kỉ của người lớn.
Các nhân vật giày xéo cuộc đời nhau theo những cách thức rất phức tạp và đáng sợ. Càng xem, ta sẽ càng có cảm giác mệt mỏi và luẩn quẩn. Nhưng cảm giác mệt mỏi đó không phải vì phim dở, mà do khán giả đã sống và nghĩ như các nhân vật đang làm. Gần như chẳng có một nhân vật nào khiến ta đứng về phía họ hoàn toàn. Nhưng, ta lại có cảm giác mình am tường về họ, về những nỗi đau mà họ gánh từ hệ luỵ của hôn nhân.
Quá trình thay đổi của các nhân vật cũng phản ánh rõ rệt mục đích của bộ phim. Bộ phim đặt ra một góc nhìn có phần quá đà, đen tối nhưng không hẳn là xa lạ với đại chúng về hôn nhân, về vấn đề ngoại tình muôn thuở để người xem có những phản biện riêng. Nhưng cũng đồng thời đặt ra câu hỏi cấp thiết cho mỗi người: Bạn có đủ tỉnh táo để hiểu chính mình, hiểu người bạn đời và đưa ra những giải pháp hợp lý, hợp tình đối với cuộc sống gắn kết cả đời của hai con người chưa? Nếu chưa, khoan hãy kết hôn.
Thăm dò ý kiến
Bạn đã xem Thế Giới Hôn Nhân chưa?
Bạn có thể chọn nhiều mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Thế Giới Hôn Nhân phát sóng tập cuối lúc 21:00 Việt Nam trên kênh jTBC ngày 16/5.