Vốn là một diễn viên đã chinh chiến ngót nghét 10 năm tại sân khấu kịch nhưng với sân chơi truyền hình, Thu Trang - nữ chínhHướng Dương Ngược Nắngvẫn là một người mới khi chỉ vừa bước sang năm thứ 3 làm quen với khán giả màn ảnh nhỏ. Với sức ảnh hưởng của Hướng Dương Ngược Nắng, tên tuổi Thu Trang thực sự bước lên một tầm cao mới và dù gây ra vô số tranh cãi về nhân vật nhưng không thể phủ nhận Thu Trang đang tiến bộ từng ngày ở bộ phim lần này.
Quá bận rộn với lịch trình quay phim và những dự án quảng cáo, chúng tôi phải mất khá lâu để có được một buổi hẹn với nữ chính Hướng Dương Ngược Nắng. Không hoàn hảo tới mức cực đoan như cô Minh HH, Thu Trang ngoài đời cũng vô cùng tự tin, trẻ trung, xinh đẹp nhưng suy nghĩ chín chắn, thấu đáo và đầy sự từng trải hơn.
Thu Trang chia sẻ về vai diễn ở Hướng Dương Ngược Nắng
Với Hướng Dương Ngược Nắng, tôi thà nhận gạch đá còn hơn bị khán giả chê nhạt nhòa!
Hơn 10 năm làm đào thương trên sân khấu kịch, 3 phim đầu cũng toàn đóng vai đáng yêu, sang Hướng Dướng Ngược Nắng lại nhận về không ít chỉ trích, bạn cảm thấy thế nào?
Đã xác định làm một nghệ sĩ thì phải chuẩn bị tâm lý cho tất cả những làn sóng ập đến với mình bất cứ lúc nào. Khán giả có khen, có chê, có góp ý và cả xúc phạm, nhưng nghệ sĩ thì ai cũng phải có lập trường thật vững vàng, chuẩn bị cho tất cả những trường hợp xấu nhất để đủ bản lĩnh, tỉnh táo làm nghề.
Điều mà tôi buồn nhất chính là có nhiều khán giả sống trong tâm lý và đi sâu vào nhân vật quá mức. Họ xem phim không giống với việc thưởng thức một bộ phim nữa mà đang đưa chính cuộc đời của họ gán vào nhân vật, từ đó sinh ra ức chế và bức xúc. Thậm chí lời bình luận của họ không chỉ đánh giá về nhân vật mà còn đánh giá luôn đời từ nghệ sĩ. Nhưng cũng không thể trách và tránh được đâu, vì bây giờ khán giả xem phim thì họ thường nhập tâm quá, đây cũng là điều mà các bộ phim và nghệ sĩ hướng tới.
Có khi nào bạn cảm thấy tự ức chế với nhân vật của mình không?
Chính bản thân tôi lúc đọc kịch bản còn cảm thấy có ức chế và tức thay cho các nhân vật vì những gì mà Minh đã gây ra, mặc dù bản chất cô ấy không phải là một cô gái xấu. Tình ngay lý gian, có những điều xảy đến mà Minh không chủ động nhưng lại gây ra tổn thương và khó chịu cho người xung quanh.
Cụ thể là phân đoạn nào?
Đó là đoạn Minh bị Kiên cưỡng hôn, vô tình lúc đó chị Châu lại xuất hiện. Minh vẫn đang thắc mắc là tại sao Châu chỉ nhìn thấy nụ hôn của Kiên thôi mà không thấy cái tát sau đó. Đó là điều khiến cho Minh trở nên tội nghiệp, và cô ấy lại là người không thích chạy theo người khác để giải thích, thế nên Minh luôn vướng phải những oan ức.
Có những vấn đề rõ ràng là Minh bị oan thì tại sao lại không dám đối diện, thẳng thắn nói ra sự thật? Theo tôi, đó cũng là chủ ý của biên kịch, để gây ra sự tranh luận hay tạo nên câu chuyện riêng cho khán giả bàn luận.
Phải chăng chính sự tranh cãi đó đã tạo nên thành công của Thu Trang và Minh HH ở thời điểm hiện tại?
Sự thành công của một nghệ sĩ là khi họ không bị khán giả chê một màu, nhạt nhòa. Ít ra trong bộ phim này, Thu Trang cũng có một lượng khán giả nhất định, vai Minh là một vai khá nặng nên bản thân tôi khi đảm nhận vai này cũng rất áp lực. Có một số khán giả nói Minh không giống với ngoài đời, đời thường không có người nào sở hữu siêu năng lực như Minh cả. Bản thân tôi cũng thắc mắc với biên kịch về chuyện này. Điều này chính là sợi chỉ khiến cho khán giả bức xúc, ức chế thậm chí là không ưa Minh. Nhưng thà rằng tôi nhận lại tất cả những gạch đá đó còn hơn là bị nói nhạt nhòa.
Chuyện bị nói rằng nhân vật của mình và NS Vân Dung cổ xúy cho tiểu tam, con riêng thì sao?
Nếu xem kỹ phim mọi người sẽ thấy biên kịch chỉ đang đứng về những người phụ nữ đáng thương chứ không hề cổ xúy tiểu tam. Để đánh giá được một bộ phim thì phải chờ đến cái kết. Cho đến tận bây giờ mẹ Diễm Loan (Vân Dung) - nhân tố gây ra nhiều sóng gió cho cuộc đời của rất nhiều người cũng không được sống bình yên. Tôi nghĩ mỗi người đều có một số phận riêng, không ai muốn mình làm tiểu tam cả. Hãy chờ đến cái kết của phim để thấy rằng phụ nữ nào cũng xứng đáng có được hạnh phúc.
Vậy nhân vật nữ nào gần với Thu Trang ngoài đời nhất, khiến bạn đồng cảm nhất?
Đó là Minh, tôi ở ngoài đời là người khá quyết liệt, đương nhiên không bao giờ ích kỷ hay áp đặt những mối quan hệ xung quanh mình. Tuy nhiên, phụ nữ ở thời nay ai cũng quyết liệt, mạnh mẽ và thông minh, đó cũng là điều khiến tôi sống với nhân vật Minh nhanh hơn.
Nhưng nghe nói bạn cũng mất khá lâu để nhập vai?
Mất giai đoạn đầu khoảng một tuần, tôi trăn trở và lo lắng. Khi nhận kịch bản tôi đã biết đây là một thử thách rất lớn cho bản thân mình. Khi đọc kịch bản tôi nắm rõ những điều sẽ đến với Minh, nên bị áp lực nhiều lắm, tôi tự dặn mình là phải cố gắng phải làm thật tốt vai diễn này. Ngay từ đầu tôi đã phải gồng mình lên rồi, giai đoạn bắt đầu bấm máy tâm lý đó cũng chi phối tôi nhiều quá, điều này trở thành rào cản buộc tôi phải vượt qua để hoàn thành nhân vật.
Tôi không hề cảm thấy chạnh lòng khi bị cho là lép vế Hồng Diễm
Còn áp lực về việc đóng chung với quá nhiều gương mặt đình đám, có nhiều kinh nghiệm ở lĩnh vực phim truyền hình thì sao?
Khi biết được đội ngũ ekip, diễn viên trong Hướng Dương Ngược Nắng tôi cũng có một chút hoang mang, lo lắng và áp lực, vì tôi mới bước chân vào truyền hình được ba năm nay. Nhưng đến khi bấm máy thì không còn áp lực đó nữa, thay vào đó là lo bản thân có thể tìm được Minh, sống được với cô ấy hay không. Các anh chị trong đoàn giúp đỡ, động viên tôi rất nhiều, đó cũng là động lực lớn giúp tôi làm tốt vai diễn như hôm nay.
Và người hỗ trợ bạn nhiều nhất là...
Đó chính là chị Vân Dung, người đóng cùng khá nhiều và đã chứng kiến giai đoạn mà tôi bị stress. Những ngày đầu bấm máy ở Bắc Sơn, tôi có cơ hội để chia sẻ với chị và cũng xin chị lời khuyên về cách diễn, cách vào nhân vật.
Thu Trang chia sẻ về Hồng Diễm và dàn diễn viên Hướng Dương Ngược Nắng
Phải chăng cùng xuất thân từ sân khấu kịch nên hai người dễ đồng cảm hơn?
Chị Dung cũng là một diễn viên công tác ở Nhà hát Tuổi trẻ với tôi, nên tôi không cảm thấy có rào cản hay bất kỳ sự xa cách nào. Chị lại còn đóng mẹ của tôi, đó là một sợi dây liên kết để tôi dám chia sẻ, thổ lộ và xin lời khuyên. Ở bên ngoài tôi và chị Vân Dung cũng rất thân nhau, tuy ít chia sẻ lên mạng xã hội nhưng bất kỳ lúc nào có chuyện buồn hay vui tôi đều tìm đến chị để chia sẻ và tìm lời khuyên.
Về Hồng Diễm thì sao, nhiều người nói rằng bạn là nữ chính nhưng lại bị lép vế trước Hồng Diễm.
Làm sao mà mình có thể so sánh được với một người mà đã cống hiến và gắn bó với phim nhiều năm. Chị Hồng Diễm là người có ảnh hưởng quá lớn đối với phim truyền hình, tôi còn rất vui khi được so sánh với một nghệ sĩ nổi tiếng như chị Diễm. Thời gian gần đây có rất nhiều báo giật tít rằng là “Thu Trang không sợ lép vế trước Hồng Diễm”, tôi nghĩ mọi người đang quan trọng vai chính hay thứ trong phim. Trong Hướng Dương Ngược Nắng, nhân vật nào cũng xuyên suốt, cũng liên quan đến đời sống của nhau, ai vai chính hay phụ thì còn tùy vào cảm nhận của khán giả. Riêng tôi thì không có quan điểm đã là vai chính phải là hơn các vai khác.
Nhưng thực sự không có chút chạnh lòng nào sao khi mà ngay từ đầu rất nhiều khán giả đã đến với phim chỉ vì Hồng Đăng - Hồng Diễm?
Không chút nào cả. Chị Diễm là người rất tâm lý, đến đoàn chị còn khuyên tôi cứ tập trung làm đi, đừng để những thứ bên ngoài chi phối mình quá nhiều. Tôi cũng nghĩ rằng tại sao mình phải chạnh lòng, vì bản thân chính là người sống trong nhân vật đó, hiểu quá rõ giá trị nhân vật và số phận của nó.
Về Minh, cô ấy là người sống bản năng và không được dạy dỗ từ nhỏ. Vì Minh không có tiền, quyền thế nên chỉ có thể dựa vào sức mạnh của mình, những điều mà trước giờ Minh dùng để tự vệ, cô ấy cũng đem ra bảo vệ cho gia đình. Đương nhiên là sẽ có nhiều khán giả đánh giá Minh hay động chân động tay, nhưng bản thân Minh là một cô gái bé nhỏ, rất bản năng, không hề suy nghĩ sâu xa hoặc tính toán từng đường đi nước bước.
Tiện nói về những cảnh động chân động tay, cụ thể là với Quỳnh Kool, hai bạn chủ yếu dùng kỹ thuật diễn hay đánh thật?
Đánh thật hết, tôi nhớ nhất cảnh giữ Ngọc (Quỳnh Kool) ở cầu thang và đánh vào mông. Lúc đó tôi đánh Quỳnh rất nhiều đến nỗi bàn tay của tôi đỏ và sưng hết lên. Nhưng Quỳnh lại bảo tôi cứ đánh mạnh nữa lên vì Quỳnh chưa cảm thấy đau. Sau khi cảnh đó lên sóng, Quỳnh bảo thương tôi quá vì tôi đánh Quỳnh suốt mấy tiếng đồng hồ, đánh đến rát hết cả tay mà chỉ lên hình có vài giây.
Có vẻ sau những cảnh động tay động chân đó, bạn và Quỳnh không bị ái ngại với đối phương?
Đúng vậy, mà ở đoàn tôi, mọi người rất thích phân cảnh đi đánh hoặc bị người khác đánh, mọi người phấn khích lắm.
Sắp tới sẽ còn nhiều cảnh tương tự chứ?
Hướng Dương Ngược Nắng cũng chuẩn bị đi đến hồi kết rồi, mà Minh vẫn còn đánh nhau nữa thì tôi sẽ không còn cơ hội được khán giả thông cảm. Giai đoạn cuối là giai đoạn để giải quyết tất cả những mâu thuẫn đã xảy ra từ thế hệ trước để lại cho thế hệ sau, có nhiều những cảnh yêu thương, lãng mạn hơn.
Đây cũng là giai đoạn mà Minh lột xác, cụ thể nhất là đi cắt tóc đúng không?
Đúng và đó là bước ngoặt lớn, là cú sốc lớn dành cho Minh. Lúc Minh đi cắt tóc là lúc Minh rất buồn và thực sự muốn gục ngã rồi, nên cô ấy đã thay đổi và tự động viên bản thân.
Không phải single mom nào cũng cần đại gia để dựa dẫm!
Ba năm gắn bó, 4 bộ phim, đến giờ chị nhận được và mất gì sau quyết định chuyển hướng từ diễn viên kịch nói sang diễn viên truyền hình?
Ai cũng vậy không thể một mình mà làm tốt được rất nhiều việc. Bản thân tôi cũng không thể nào vừa đóng phim tốt vừa làm tròn vai trò ở sân khấu kịch hay ở gia đình, tôi không thể phân thân mà buộc phải đánh đổi. Khi bước chân vào phim truyền hình thì tôi cũng lơ là rất nhiều việc ở sân khấu, mặc dù sân khấu là nơi đã tạo nên Thu Trang của ngày hôm nay. Hiện tại tôi đang cố gắng cân đối, sắp xếp để làm thế nào dung hòa được mọi việc.
Thu Trang chia sẻ về con trai và cuộc sống của single mom
Sự chuyển hướng phải chăng vì phim ảnh mang đến cho bạn nhiều danh tiếng hơn?
Phim truyền hình ảnh hưởng đến khán giả đại chúng, còn sân khấu luôn có một lượng khán giả nhất định. Một vé xem kịch 150 nghìn thì tại sao không lấy 150 nghìn đó lên rạp để xem phim thay vì xem một vở kịch vừa nặng đầu vừa ngột ngạt, đó cũng là lý do khiến sân khấu gặp khó khăn. Điều đầu tiên tôi nghĩ đến chuyển từ sân khấu sang làm phim truyền hình đó là tại sao mình cũng là một diễn viên nhưng không ai biết đến mình? Tôi cũng muốn bản thân có sự ảnh hưởng tới xã hội, cũng muốn những điều mình làm cho xã hội được mọi người ghi nhận. Chính vì thế khi bước chân sang truyền hình tôi muốn kết nối bản thân mình đến công chúng, để cho mọi người biết tôi là một diễn viên, đã và đang làm được gì cho nền điện ảnh nước nhà.
Vậy diễn sân khấu và truyền hình có khác nhau nhiều không, ở đâu khiến bạn áp lực hơn?
Làm điều gì tôi cũng thấy áp lực và phải đầu tư rất nhiều chất xám. Ở sân khấu thì cũng có những giai đoạn mình phải nghiên cứu kịch bản, phim truyền hình cũng vậy, cái nào cũng khó như nhau. Nhưng ở thời điểm hiện tại thì không quá khó khăn, vì tôi đã có kinh nghiệm trong nghề, gây dựng cho mình được một bản lĩnh nhất định.
Nhưng từ khi chuyển hướng sang truyền hình có vẻ chị bận rộn hơn hẳn?
Trước đây tôi là người sống cho bản thân rất nhiều nhưng hiện tại thì thời gian dành cho gia đình còn không có. Nhiều lúc tôi thấy mình đang xuề xòa với bản thân quá, thế nhưng thay vào đó tôi lại đạt được hiệu quả công việc rất tốt, đó là sự đánh đổi xứng đáng.
Về con trai thì sao, bé có bị thiệt thòi nhiều khi mẹ quá bận?
Bé nhà tôi rất thiệt thòi, mẹ thì cứ đi từ sáng đến tối và bé cũng quá quen với việc này. Đương nhiên là bé vẫn sẽ buồn và tủi thân, vẫn muốn được mẹ đưa đi chơi. Tôi chỉ có thể bù đắp bằng việc ở bên con nhiều hơn trong những dịp lễ Tết.
Với bộ phim lần này, bạn cho con xem phim không và bé có biết những gì mà cư dân mạng nói về mẹ mình?
Bé không biết vì bé còn nhỏ quá. Nhưng bây giờ trẻ con cũng rất thông minh, có thể nhận thức được vui buồn rồi, thậm chí bé nhà tôi xem phim xong thích chú Trí quá còn đi mua 3, 4 con chim về để nuôi. Trẻ con mà thích cái gì thì sẽ làm cái đó, nhưng cũng thật may là ở thời điểm bây giờ em bé nhà tôi còn quá nhỏ và chưa hiểu nên chưa bị dư luận chi phối nhiều.
Liệu sau này bạn có nghĩ tới chuyện sẽ chỉ nhận vai tốt để con không bị ảnh hưởng bởi dư luận?
Cũng có thể đấy vì em bé nhà tôi là bé trai nên ít nhiều tôi cũng không thể nắm bắt được tâm lý của con. Tôi rất sợ việc tôi đang phải nuôi con một mình và việc dạy dỗ con trở thành một người như thế nào, có giống tôi mong muốn hay không.
Tìm một người cùng san sẻ, chăm sóc, dạy dỗ con thì sao?
Tôi chưa nghĩ đến chuyện sẽ tìm cho mình một người đàn ông ở bên. Tôi rất hạnh phúc và cảm thấy hài lòng với cuộc sống hiện tại. Chỉ cần như vậy thôi, không nhất thiết cứ phải gắn bó cuộc đời mình với một người đàn ông mãi mãi, bởi vì cuộc sống trước đây của tôi cũng đã là một câu trả lời, một cái gương lớn để tôi nhìn nhận lại bản thân và biết được cuộc sống của mình cần điều gì hơn. Đến thời điểm hiện tại tôi cần công việc và một cuộc sống hạnh phúc bên gia đình hơn là một người đàn ông ở bên cạnh để bảo vệ, che chở cho mình.
Còn lời đồn về việc chị từng từ chối lời đề nghị "bao nuôi cả mẹ lẫn con" của một số người đàn ông giàu có?
Nhiều người nói cô này đầy đủ yếu tố mà các anh đại gia thích, thứ nhất cô ấy là một nghệ sĩ nổi tiếng, thứ hai là một single mom, đó là chuyện họ áp đặt cho tôi như vậy, đồng nghĩa với việc các đại gia sẽ ào ào ập vào và đi tìm những single mom. Ai cũng có một quan điểm sống khác nhau, bản thân của tôi cho đến tận bây giờ không cổ xúy việc đại gia bao nuôi, nhưng nếu chọn cho mình được một người đàn ông tốt, phù hợp mà họ lại có điều kiện thì còn gì tốt bằng. Dù vậy tiêu chí đầu tiên mà tôi vạch ra cho người đàn ông bên cạnh mình không phải là tiền, tôi cần họ yêu thương và hiểu được cho công việc của mình. Nghệ sĩ là những ánh hào quang mà họ muốn tìm hiểu và khám phá, để rồi khi đã khám phá được thì họ sẽ ra đi. Tôi không cần những mối quan hệ như thế, mà cần mối quan hệ bình lặng, âm thầm nhưng lâu dài. Tôi không nói những mối quan hệ chớp nhoáng là không tốt, nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng tới người phụ nữ rất nhiều.
Nghĩa là bạn cũng tự cảm thấy rằng nhiều người đang đặt nặng những thành kiến lên single mom khiến bạn mất đi nhiều cơ hội?
Nhiều khi mình rung động với một người, nhưng lại không dám đến với họ vì rào cản. Có những người quá giàu, họ muốn kết bạn với mình nhưng tôi lại sợ cảm giác bị người ngoài nói mình cặp với đại gia để có nhà và xe sang chảnh.
Tại sao mọi người lại nghĩ thế? Phụ nữ hiện đại rất giỏi, không cần sống dựa dẫm vào đàn ông mà vẫn có thể tự mua được cho mình những thứ mình thích. Thậm chí có những người đàn ông còn không có đủ điều kiện để đáp ứng được nhu cầu của phụ nữ. Tại sao mọi người không nhìn vào những điều người phụ nữ đã trải qua mà cứ thấy họ đang sống sang chảnh là nghĩ ngay rằng họ dùng tiền người khác. Như thế có quá bất công với những single mom như chúng tôi và những người phụ nữ tự lập không? Không phải đại gia nào cũng thích single mom mà cũng không phải single mom nào cũng chọn đại gia để dựa dẫm.
Từng chia sẻ mình là tuýp người ưa sở hữu, trải qua những đổ vỡ và làm một người mẹ đơn thân, hiện tại sự sở hữu đó đang ở mức độ nào?
Nó cũng dần mất đi rồi, vì cái đó không tốt và đem lại rất nhiều những điều mình không mong muốn. Chẳng một người đàn ông hay phụ nữ nào muốn đối phương sở hữu mình, càng bị sở hữu thì lại càng muốn rời đi, cho đến bây giờ tôi mới nhận ra chân lý đó. Những điều vốn dĩ thuộc về mình thì sẽ là của mình, còn những thứ không giữ được thì đừng nên giữ. Như chồng chẳng hạn, hãy giữ ở mức độ thôi, giữ quá thì lại mang đến những hậu quả khôn lường.
Có cảm thấy mình nhận ra hơi muộn không?
Tất cả những điều đã xảy ra trong quá khứ với tôi thì đó sẽ là bài học rất lớn và rất đắt giá cho mình. Đó cũng là trải nghiệm để có được một Thu Trang như hôm nay và tôi thấy không có gì là quá muộn cả. Bây giờ tôi mới 30 tuổi thôi, vẫn có thể làm lại, có thể gây dựng cho mình một mối quan hệ mới, kết hôn và bỏ tính sở hữu đi.
Và cuộc sống hiện tại của mình thì đang...
Đó là hài lòng và vui vẻ!
Cảm ơn Thu Trang về những chia sẻ thú vị. Chúc cho bạn sẽ có thêm nhiều những dự án phim thành công và đến gần hơn nữa với khán giả!