Nếu như mấy năm gần đây mảng phim truyền hình là sân chơi của ông lớn VFC thì bỗng Tiếng Sét Trong Mưa của truyền hình phía Nam nổi lên như một hiện tượng. Hoa Hồng Trên Ngực Trái chính thức có đối thủ ngang cơ khiến cuộc đụng độ trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.
Cuộc so găng căng thẳng của hai bom tấn truyền hình lúc này.
Bắc có "Hoa Hồng", Nam có "Tiếng Sét", hai cán cân đang thống trị màn ảnh nhỏ lúc này
Hoa Hồng Trên Ngực Trái tiếp tục lọt vào danh sách những phim hot nhất của VTV trong năm nay. Mấy năm trở lại đây, VTV như được mùa phim truyền hình khi những bom tấn nối đuôi nhau lên sóng và gặt hái nhiều thành công như Người Phán Xử (2017), Quỳnh Búp Bê (2019), Về Nhà Đi Con (2019) và hiện tại có Hoa Hồng Trên Ngực Trái.
Trong khi đó, Tiếng Sét Trong Mưa như một tia sáng hiếm hoi đánh thức thị trường phim truyền hình miền Nam vốn "ngủ đông" trong không khí ảm đạm mấy năm trở lại đây. Bộ phim hot không tưởng khiến cả ê kíp sản xuất lẫn nhà đài đều bất ngờ choáng váng. Mới đi được nửa chặng đường, hiện Tiếng Sét Trong Mưa đang giữa vị trí phim có rating cao nhất trên đài Truyền hình Vĩnh Long (THVL).
Hoa Hồng Trên Ngực Trái tiếp tục là phim "đinh" của nhà đài VTV.
Cả hai bộ phim trên đang nhận được sự quan tâm lớn của đông đảo khán giả cả nước. Hầu như mỗi tập mới phát sóng đều lọt top tìm kiếm thịnh hành trên Google Trends. Những đoạn cắt từ Tiếng Sét Trong Mưa cũng nối đuôi nhau chen chúc vào tab thịnh hành trên YouTube.
Điều đáng nói là Hoa Hồng Trên Ngực Trái được chiếu trên sóng truyền hình quốc gia còn Tiếng Sét Trong Mưa được chiếu trên kênh truyền hình địa phương. Tuy nhiên sự phát triển của truyền hình internet cùng những nền tảng mạng xã hội như Facebook, YouTube đã khiến các đài truyền hình có cơ hội cạnh tranh sòng phẳng. Thực tế, Tiếng Sét Trong Mưa không hề lép vế hay kém cạnh về độ hot so với Hoa Hồng Trên Ngực Trái.
Tiếng Sét Trong Mưa không hề thua sút về độ hot dù chỉ chiếu trên đài địa phương.
Nếu Tiếng Sét Trong Mưa được chiếu trên sóng truyền hình quốc gia, rất có thể sẽ lăm le đè bẹp cả "Hoa Hồng" khi bộ phim có độ phủ sóng liên tục từ thứ 2 đến thứ 7, thỏa mãn được cơn "vã" phim của khán giả. Trong khi đó, Hoa Hồng Trên Ngực Trái được thực hiện theo hình thức và quay vừa chiếu, một tuần chỉ có 2 tập.
Tiếng Sét Trong Mưa và Hoa Hồng Trên Ngực Trái đang là đối thủ ngang sức, ngang cơ lúc này.
Cả hai bộ phim đều khai thác đề tài gia đình và đều thấp thoáng bóng dáng của những tác phẩm khác
Cả Tiếng Sét Trong Mưa và Hoa Hồng Trên Ngực Trái đều khai thác đề tài gia đình vốn đã quen thuộc trong phim Việt nhưng chưa bao giờ vơi nhiệt. Tiếng Sét Trong Mưa lấy bối cảnh Nam Bộ những năm 1950, trong khi đó Hoa Hồng Trên Ngực Trái khai thác bối cảnh hiện đại.
Hai bối cảnh, thời đại khác nhau nhưng vẫn giao nhau ở rất nhiều điểm chung như tình trạng bạo lực gia đình, tư tưởng trọng nam khinh nữ, tư tưởng đa thê, mâu thuẫn gay gắt giữa mẹ chồng – nàng dâu, sự cách biệt về tư tưởng của các thế hệ trong cùng một gia đình. Nếu xét theo bối cảnh, thời gian trong hai bộ phim thì hơn nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng người phụ nữ vẫn khổ như thế.
Hình ảnh gia đình giàu có thập niên 1950 trong Tiếng Sét Trong Mưa.
Cả hai bộ phim đều có kịch bản hấp dẫn và thấp thoáng bóng dáng của những tác phẩm khác. Tiếng Sét Trong Mưa được thừa hưởng những gì "tinh túy" nhất từ vở cải lương Lôi Vũ của hai soạn giả Hồng Căn và Thế Châu, mà vở cải lương này lại bắt nguồn từ kịch Lôi Vũ của tác giả Tào Ngu (Trung Quốc). Thế nên đừng hỏi vì sao bộ phim lại ngược quằn ngược quại, ngược đau ngược đớn và nhiều tình tiết sốc đến tận óc. Tất nhiên bộ phim đã cải biên cho phù hợp với bối cảnh và văn hóa Việt Nam.
Tiếng Sét Trong Mưa được phóng tác từ vở cải lương Lôi Vũ.
Lôi Vũ lại có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái là đứa con cưng của biên kịch Thủy Vũ, cùng hai người cộng sự Minh Ngọc và Diệu Thúy. Biên kịch Thủy Vũ cũng từng mát tay nhào nặn nên một Về Nhà Đi Con mới "sốt xình xịch" thời gian gần đây. Tuy bộ phim dựa trên kịch bản gốc được đội ngũ biên kịch ấp ủ, thai nghén suốt 2 năm nhưng khi xem phim khán giả vẫn thấy thấp thoáng bóng dáng của những bộ phim trước đó. Dễ thấy nhất là những điểm hao hao với Về Nhà Đi Con như hai "anh em" sinh ra từ cùng một mẹ. Nhiều tình tiết cùng cách xây dựng nhân vật của Hoa Hồng Trên Ngực Trái cho thấy bộ phim còn "có họ" với Sống Chung Với Mẹ Chồng và Cả Một Đời Ân Oán từng đình đám trước đó.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái có nhiều điểm hao hao Về Nhà Đi Con.
Cả hai bộ phim hội tụ dàn diễn viên thực lực từ gạo cội đến những gương mặt trẻ của cả hai miền Nam – Bắc
Một trong những điểm quan trọng làm nên thành công của hai bộ phim là diễn xuất đỉnh cao của dàn diễn viên. Cả hai bộ phim đều hội tụ đầy đủ những gương mặt từ lớp diễn viên gạo cội đến những diễn viên trẻ và có cả những diễn viên nhí. Những diễn viên tham gia trong hai bộ phim là những gương mặt không quá đình đám nhưng diễn xuất lại vô cùng thuyết phục và hợp vai.
Hồng Diễm và Ngọc Quỳnh diễn xuất ăn ý.
Với Hoa Hồng Trên Ngực Trái, Hồng Diễm đã thoát mác cô vợ yếu đuối, nhàn nhạt so với những vai trước đó. Vai diễn của Hồng Diễm lần này có sự phức tạp, đa chiều hơn về tính cách, từ một cô vợ yếu đuối đến một người phụ nữ bùng bổ, tự vực dậy cuộc đời mình. Vốn là một diễn viên tay ngang, không qua trường lớp song Hồng Diễm vẫn vào vai tự nhiên với lối diễn dễ chịu làm hài lòng người xem.
Cặp vợ chồng lúc nào cũng căng thẳng khiến bộ phim trở nên hấp dẫn.
Vai phản diện của Ngọc Quỳnh trong Hoa Hồng Trên Ngực Trái có thể coi là vai diễn đổi đời, khiến anh từ một diễn viên không được nhiều người biết tới bỗng dưng nổi bần bật với hình tượng ông chồng gia trưởng, vũ phu bị cả nước ném đá. Ngọc Quỳnh diễn tốt đến nỗi khán giả ghét nhân vật khiến anh cũng bị vạ lây.
Các diễn viên diễn xuất ổn và đồng đều.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái còn có sự tham gia của NSƯT Thanh Quý, NSND Hoàng Cúc trong vai những bà mẹ chồng. Đặc biệt hai diễn viên nhí đóng vai Bống và Mun tuy còn nhỏ tuổi nhưng đã thể hiện được khiếu diễn xuất tự nhiên của mình. Vai tiểu tam phản diện của Lương Thanh có lẽ là điểm trừ đáng tiếc của bộ phim, nữ diễn viên trẻ nhận được nhiều ý kiến không mấy tích cực của khán giả về diễn xuất cũng như đài từ. Có lẽ Lương Thanh cần phải trau dồi thêm.
Tiếng Sét Trong Mưa sở hữu dàn diễn viên diễn xuất đồng đều, từ vai chính đến vai phụ. Khi phim mới lên sóng, bộ đôi diễn viên chính Cao Minh Đạt và Nhật Kim Anh bị cho là lố tuổi, cưa sừng làm nghé so với hình tượng của nhân vật. Tuy nhiên diễn xuất thuyết phục của các diễn viên đã khiến khán giả đón nhận, yêu mến nồng nhiệt và bỏ qua luôn cả vấn đề tuổi tác không phù hợp vai diễn. Đây cũng là hai diễn viên "đinh" của thị trường điện ảnh phía Nam với thực lực diễn xuất không có gì phải nghi ngờ.
Ngôn tình cậu mợ Ba là điểm hút fan số 1 của bộ phim trong chặng đầu.
Dàn diễn viên phụ như Cao Thái Hà, Hứa Minh Đạt, Lê Bê La cũng tỏa sáng và để lại dấu ấn với vai diễn của mình. Với vai mợ Hai, Cao Thái Hà đã thoát được mác bình hoa di động.
Hai bộ phim với những đặc trưng riêng của phim truyền hình hai miền Nam – Bắc
Cùng khai thác đề tài về gia đình, Tiếng Sét Trong Mưa cho khán giả tấm vé trở về quá khứ, còn Hoa Hồng Trên Ngực Trái lại khắc họa cuộc sống hiện đại.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái luôn mang đến cho người xem cảm giác ngột ngạt, ức chế qua từng tập phim, yếu tố lãng mạn, giải trí trong phim không nhiều. Bộ phim khiến cho người xem có cảm giác vừa hấp dẫn lại vừa ức chế, xem tập nào tức anh ách tập ấy mà vẫn không thể bỏ được. Với bộ phim này, biên kịch đang cố gắng khắc họa lại thực tế cuộc sống, hôn nhân phũ phàng, trần trụi.
Quan hệ gia đình căng thẳng, bức bối.
Bộ phim cũng duy trì được phong độ thoát khỏi thời kỳ thoại dở của phim Việt. Nhân vật nói rất nhiều, thoại rất dài nhưng không bị nhàm. Đặc biệt là những trường đoạn đối thoại giữa Thái (Ngọc Quỳnh) và Khuê (Hồng Diễm), nghe vừa phũ vừa thấm. Thái cứ mở miệng chửi xéo ai câu nào là nhói đến tận tim gan câu ấy. Phim vừa có xung đột trực tiếp, vừa có mâu thuẫn ngầm. Mưu kế hèn kế bẩn trong phim cũng phức tạp, khó đoán.
Thái đang bị rơi vào cái bẫy cực hiểm.
Hoa Hồng Trên Ngực Trái sử dụng hình thức thu âm trực tiếp nên giữ được giọng thật và diễn xuất qua thoại của diễn viên, khiến bộ phim trở nên chân thực hơn. Tuy nhiên cách này lại kém hiệu quả với những diễn viên có chất giọng khó nghe và đài từ kém như Lương Thanh.
Tiếng Sét Trong Mưa khai thác những mâu thuẫn, bi kịch đến tận cùng nhưng vẫn đan xen yếu tố giải trí hài hước hoặc ngôn tình lãng mạn. Mỗi tập phim luôn có biến cố, cao trào nào đó. Mâu thuẫn giữa các nhân vật cũng thể hiện qua xung đột trực diện, ác khơi khơi chứ không có kiểu mưu sâu kế hiểm. Bộ phim có tính giải trí cao hơn Hoa Hồng Trên Ngực Trái, duy trì được mạch cảm xúc cân bằng cho khán giả xuyên suốt các tập phim. Lấy bối cảnh Nam Bộ những năm 1950, bộ phim cũng như một món ăn lạ miệng với đông đảo khán giả Việt.
Tiếng Sét Trong Mưa như một món ăn lạ với khán giả cả nước.
Nhược điểm của bộ phim này là nhân vật thoại quá nhiều và đôi khi thoại thừa, thoại nhảm. Nhân vật nghĩ gì cũng phải thuyết minh ra miệng, như thể không nói thì khán giả không biết mình là vai ác. Bộ phim dùng hình thức lồng tiếng nên đôi khi thoại không khớp khẩu hình miệng diễn viên, có cảnh hình một nơi, tiếng một nẻo, nhân vật gào khóc mà vẫn không thấy tiếng đâu.
Nhân vật trong Tiếng Sét Trong Mưa ác khơi khơi và không quên bô bô cho thiên hạ biết mình ác.
Bên cạnh đó, bộ phim cũng gây tranh cãi với những tình tiết bạo lực, cảnh nóng, loạn luân và tội ác sốc đến tận óc. Chẳng hạn như cảnh ném thai phụ xuống giếng, cảnh bố bóp chết con mới sơ sinh, cảnh mợ chủ cưỡng hiếp người hầu hay tình loạn luân anh em ruột yêu nhau sau này.
Tương lai anh em ruột yêu nhau khiến khán giả lo ngại.
Cảnh nóng và bạo lực là những điểm gây tranh cãi của bộ phim.
Kết
Hoa Hồng Trên Ngực Trái và Tiếng Sét Trong Mưa cùng lúc gây sốt màn ảnh nhỏ đã mang lại thế cân bằng cho phim truyền hình hai miền Nam – Bắc. Với "Hoa Hồng", VFC vẫn tiếp tục duy trì và khẳng định vị thế ông lớn của mình. Tiếng Sét Trong Mưa với rating khủng tiếp tục củng cố vị trí của đại gia truyền hình vùng đồng bằng sông Cửu Long. Đặc biệt với bức tranh ảm đạm của truyền hình miền Nam những năm gần đây thì thành công của Tiếng Sét Trong Mưa đã thắp lên tia sáng đầy hứa hẹn.